Hàng không

ACV chịu trách nhiệm giám sát gói thầu 35 nghìn tỷ dự án sân bay Long Thành

26/11/2022, 11:07

Bộ GTVT vừa nhận được văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giám sát công tác lựa chọn nhà thầu dự án xây sân bay Cảng HKQT Long Thành.

Bộ GTVT vừa nhận được văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giám sát công tác lựa chọn nhà thầu dự án xây sân bay Cảng HKQT Long Thành, trong đó có Gói thầu số 5.10 (trị giá hơn 35 nghìn tỷ đồng).

img

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Điều 126 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định rõ: Người có thẩm quyền quyết định và chỉ đạo việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm do mình quyết định khi thấy cần thiết; tập trung giám sát, theo dõi đối với các chủ đầu tư, bên mời thầu có thắc mắc, kiến nghị, đối với các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu, các gói thầu có giá trị lớn, đặc thù, yêu cầu cao về kỹ thuật.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy TCT Cảng hàng không Việt Nam - ACV đã phê duyệt Dự án thành phần 3 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Do vậy, căn cứ quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, ACV với tư cách là người quyết định đầu tư, người có thẩm quyền của dự án chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu đối với gói thầu nêu trên.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2022, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì và tổ chức, triển khai công tác giám sát, rà soát hoạt động đấu thầu của Dự án, trong đó có Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi nhận được đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và đầu tư (Cục Quản lý đấu thầu) đã chủ động cử cán bộ phối hợp rà soát hoạt động đấu thầu Gói thầu số 5.10.

Tại cuộc họp hôm 21/11/2022 do lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì, có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ GTVT, ACV, Ban quản lý dự án thành phần 3 Cảng HKQT Long Thành, lãnh đạo Cục Quản lý đấu thầu đã đề nghị ACV làm rõ nguyên nhân kế hoạch lựa chọn nhà thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế nhưng không có nhà thầu quốc tế tham dự mà chỉ có một nhà thầu liên danh trong nước nộp hồ sơ dự thầu.

Cục Quản lý đấu thấu cũng đề nghị ACV rà soát quá trình thực hiện thủ tục đấu thầu để bảo đảm tuân thủ thời gian cho nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu (tối thiểu 40 ngày đối với đấu thầu quốc tế). Ngoài ra, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có một số văn bản hướng dẫn, hỗ trợ ACV triển khai, thực hiện.

Tại cuộc họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT hôm 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tổ chức giám sát, rà soát công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV làm chủ đầu tư, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3- Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Hình thức đấu thầu Gói thầu 5.10 là đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển. Phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu: Từ 09h30 ngày 24/9/2022 đến trước 9h30 ngày 8/11/2022 (trong giờ làm việc hành chính); thời điểm đóng thầu là 9h30 ngày 8/11/2022 nhưng được gia hạn đến 9h30 ngày 23/11/2022, rồi gia hạn tiếp đến 9h30 ngày 30/11/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.