Quản lý

ACV sẽ cổ phần hóa theo “kịch bản” nào?

11/05/2015, 06:16

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ Tổng công ty Cảng hàng không

34
ACV là một trong những doanh nghiệp liên tục làm ăn có lãi trong ngành GTVT, với “hai con gà đẻ trứng vàng” là Sân bay quốc tế Nội Bài và Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Thanh Bình

Tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước “không thấp hơn 65%”

Trong phương án CPH Công ty Mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt, Bộ GTVT đề nghị cho phép điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ Nhà nước tại công ty Mẹ từ 75% xuống không thấp hơn 65% theo hình thức bán bớt phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vào thời điểm thích hợp sau CPH ACV.

“Căn cứ vào nhu cầu vốn thực tế từng thời điểm, ACV sẽ phát hành tăng vốn cho cổ đông hiện hữu vào thời điểm thuận lợi, đảm bảo tỷ lệ nắm giữ vốn của nhà nước tại doanh nghiệp không thấp hơn 65% vốn điều lệ”, Tờ trình do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký nêu rõ.

Về vấn đề này, Chủ tịch HĐTV ACV Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, hình thức CPH đề xuất là kết hợp vừa bán một phần vốn nhà nước vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô vốn điều lệ của ACV là 22.430.985 tỷ đồng, tương đương 2.243 tỷ cổ phần mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Quy mô vốn này của ACV được đánh giá vào loại lớn nhất cả nước.

Trong cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu của ACV, Nhà nước sẽ nắm giữ 75% vốn điều lệ; 0,41% vốn điều lệ sẽ được bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp; 0,13% vốn điều lệ bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn; 20% cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược và 3,47% vốn điều lệ sẽ được bán đấu giá công khai.

Cũng theo ông Hùng, 77.804.122 cổ phần của ACV sẽ được đấu giá công khai với giá khởi điểm là 11.100 đồng/cổ phần. Lượng cổ phần phát hành lần đầu ra công chúng trong nước này sẽ được bán đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Trước đó, vào tháng 12/2014, Bộ GTVT đã phê duyệt giá trị thực tế của Công ty Mẹ - ACV tính đến ngày 30/6/2014 là 37.919 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế vốn nhà nước là 20.769 tỷ đồng. Giá trị thực tế của doanh nghiệp để CPH và giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại Công ty mẹ nói trên không bao gồm giá trị các tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay (khoảng 1.914,5 tỷ đồng).

35

ACV là một trong những doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông(Ảnh chụp Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) - Ảnh: Minh Duy

Dùng vốn thu từ CPH để đầu tư CHK Long Thành

Một điểm đáng chú ý khác trong phương án cổ phần hoá lần này là toàn bộ phần vốn thu được từ quá trình CPH Công ty Mẹ và các khoản cổ tức cổ đông Nhà nước sẽ không được dùng để tăng vốn điều lệ mà sẽ được dùng trực tiếp cho việc đầu tư thực hiện Dự án CHK quốc tế Long Thành.

Các nguồn tiền khác cũng được đề xuất dùng cho việc đầu tư CHK này gồm lợi nhuận sau thuế (lãi)/lỗ được hình thành, các khoản quỹ trích trước vào chi phí hoạt động kinh doanh và các tài sản bằng tiền khác của Nhà nước hình thành sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, không nằm trong giá trị doanh nghiệp được xác định cho đến thời điểm chuyển đổi thành CTCP và cuối cùng là cổ tức cổ đông Nhà nước được chia hàng năm (nếu có) từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi Tổng công ty hoạt động dưới hình thức CTCP.

“Việc quản lý, sử dụng các nguồn thu này sẽ được thực hiện theo các quy định hiện hành”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài “nhòm ngó” ACV

Liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT Vũ Anh Minh cho biết, trên cơ sở các nguyên tắc xây dựng tiêu chí, sau khi các nhà đầu tư tiềm năng gửi hồ sơ tham dự, Bộ sẽ chỉ đạo ACV xây dựng bộ tiêu chí chi tiết làm cơ sở lựa chọn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Cho thuê tài sản trong khu bay

Căn cứ kết quả xác định giá trị doanh nghiệp, tổng giá trị các tài sản thuộc khu bay không nằm trong phạm vi cổ phần hóa hơn 1.914 tỷ đồng. Để quản lý, sử dụng, vận hành và khai thác các tài sản này, Bộ GTVT sẽ giao cho ACV tiếp tục vận hành và khai thác các tài sản trong khu bay theo hình thức cho thuê tài sản hoạt động nhằm đảm bảo xác lập sở hữu tài sản Nhà nước đối với các tài sản thuộc khu bay; Đảm bảo tính kế thừa, duy trì sự vận hành tài sản, nhân lực một cách liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến công tác an ninh, an toàn; tiếp tục phát huy sự gắn kết chặt chẽ hoạt động cung ứng dịch vụ hạ cất cánh với hệ thống chuỗi cung cấp dịch vụ cảng hàng không của Tổng công ty...

Về đơn giá, hình thức và các điều kiện thuê tài sản, kết cấu hạ tầng khu bay, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính tính toán, xây dựng cơ chế, hợp đồng thuê trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

T.B

Cần phải nói thêm rằng, việc CPH ACV thu hút sự quan tâm của khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Pháp. Gần đây nhất, hồi cuối tháng 3, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Augustin de Romanet, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) đã bày tỏ mong muốn trở thành cổ đông chiến lược trong chương trình CPH ACV. “Với vai trò là cổ đông chiến lược, chúng tôi sẵn sàng đóng góp vốn cổ phần tới 25-30% giá trị của ACV trước khi thực hiện IPO trong nước để ACV có vốn cho các kế hoạch phát triển của mình”, ông Augustin de Romanet khẳng định.

Theo các chuyên gia, việc tìm nhà đầu tư chiến lược cho ACV sẽ không gặp nhiều khó khăn bởi doanh nghiệp khai thác cảng hàng không này đang nắm quyền quản lý, khai thác những tài sản được đánh giá là đặc biệt hấp dẫn.

Được thành lập vào tháng 2/2012 trên cơ sở sáp nhập ba tổng công ty cảng hàng không (miền Bắc, miền Nam, miền Trung), ACV là một trong những DN có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. ACV đang khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, 3 công ty con. Bên cạnh đó, DN này còn góp vốn tại 10 công ty cổ phần - tất cả đều có chung lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải mặt đất.

Năm 2014, tổng doanh thu của ACV đạt 9.090 tỷ đồng, bằng 112,7% kế hoạch đề ra. Sau khi trừ các khoản chi phí, ACV công bố mức lợi nhuận trước thuế năm 2014 là 1.693,4 tỷ đồng, đạt 141% kế hoạch. Nhiều chuyên gia nhận định lợi nhuận và doanh thu của ACV sẽ còn tăng mạnh trong năm nay, bởi thị trường hàng không quốc tế và nội địa được kỳ vọng khởi sắc mạnh sau hơn bốn năm trầm lắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.