Hạ tầng

ADB đầu tư 445 triệu USD làm cao tốc Lạng Sơn-Hữu Nghị

09/03/2016, 20:36

Ngân hàng Phát triển Châu Á hỗ trợ 445 triệu USD để đầu tư đoạn cao tốc Lạng Sơn đến cửa khẩu Hữu Nghị.

1

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc với ADB

Chiều nay (9/3), Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về Dự án cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn.

Tại buổi làm việc, ông Yasushi Tannaka, chuyên giao giao thông, trưởng đoàn đại diện ADB cho biết, phía tỉnh Lạng Sơn đã sớm có đề nghị xây dựng tuyến cao tốc này. Ngân hàng ADB cũng thấy nhu cầu xây dựng tuyến đường này là rất cấp thiết, vì lưu lượng phương tiện trên tuyến ngày một tăng cao. Hơn nữa, tuyến Hà Nội - Lạng Sơn cũng là một phần của tuyến GMS (tuyến đường kết nối các nước Tiểu vùng sông Mê Kông) nối giữa Hà Nội và Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc).

Tuy nhiên, ông Yasushi Tannaka cho rằng, tuyến đường nối Hà Nội với Lạng Sơn là tuyến đường độc đạo, nên khi có tai nạn giao thông rất dễ xảy ra tắc nghẽn. Phía ADB đã thống nhất khoản vay cho dự án xây dựng cao tốc trên tuyến này và dự kiến thực hiện trong năm 2016.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuyến Hà Nội – Lạng Sơn hiện đang được đầu tư các phân đoạn, đoạn Hà Nội - Bắc Giang đầu tư bằng hình thức BOT đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 12/2015. Tuyến đường này đã phát huy hiệu quả, giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân. Đoạn thứ 2 từ Bắc Giang đi Lạng Sơn với chiều dài gần 70 km với 4 làn xe, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư theo hình thức BOT và đã được khởi công. Dự kiến đến tháng 4/2016 tới, sẽ được tổ chức thi công đồng loạt và hoàn thành dự án vào đầu năm 2018. Bên cạnh đó, tuyến QL1 cũ cũng sẽ được nâng cấp để đảm bảo êm thuận.

Còn lại 45 km từ Lạng Sơn đến cửa khẩu Hữu Nghị, Bộ GTVT đã trình Chính phủ và được Chính phủ đồng ý để phía ADB tài trợ cho dự án, tương đương khoảng 445 triệu USD. Bộ GTVT đặt ra mục tiêu, đoạn này cũng phải xong trước năm 2020 theo các tuyến đường kết nối GMS của Chính phủ. Nếu thủ tục chậm trễ, sẽ không đạt được tiến độ.

Vì vậy, Thứ trưởng cho rằng cần phải xây dựng trình tự các bước để thực hiện dự án một cách nhanh nhất. Thứ trưởng đề nghị ông Yasushi Tannaka với kinh nghiệm của mình sẽ giúp Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xây dựng trình tự thủ tục, xây dựng tiến độ cụ thể để thực hiện kịp với khoảng thời gian của tài khóa 2016.

“Cần phải tính toán cụ thể từng bước, trên cơ sở đó mới phân ra trách nhiệm của các bên liên quan. Tất cả những việc này phải được lên tiến độ chặt chẽ, nếu chậm khâu nào thì phải tìm cách bù vào đó ngay. Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm trình Chính phủ những vấn đề vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.