AFF Cup 2020

AFF Cup 2020: Chờ khởi đầu thuận lợi của đội tuyển Việt Nam

06/12/2021, 07:30

Hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 của đội tuyển Việt Nam bắt đầu bằng trận đấu khá dễ trước đội tuyển Lào.

Tuy nhiên, thày trò HLV Park Hang-seo không nên chủ quan và phải tính toán cho chặng đường dài phía trước.

img

Đội tuyển Việt Nam tự tin bước vào hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020

Tuyển Lào có đáng ngại?

Lúc 19h30 tối nay (6/12), đội tuyển Việt Nam sẽ có cuộc đọ sức với đội tuyển Lào trong khuôn khổ lượt đấu thứ nhất bảng B, vòng bảng AFF Cup 2020.

Đây là thử thách không quá khó cho đoàn quân áo đỏ bởi đối thủ bị đánh giá thấp hơn hẳn. Tuy nhiên, do là trận ra quân nên thày trò HLV Park Hang-seo cần thận trọng tối đa, tránh những chệch choạc không đáng có.

Về phía đối thủ, Lào chưa bao giờ được coi là một đội bóng mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, không thể phủ nhận họ đã có sự tiến bộ nhất định trong những năm gần đây.

Chẳng nhìn đâu xa, xét thành tích đối đầu giữa Việt Nam và đội bóng xứ triệu voi cũng thấy rất rõ điều này.

Chúng tôi có khá ít thông tin về đội tuyển Lào. Trận đấu đầu tiên bao giờ cũng khó khăn. Tuyển Việt Nam khá áp lực khi đến giải với tư cách là nhà đương kim vô địch. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu mình đề ra.
HLV Park Hang-seo


Lào từng nhận những thất bại rất đậm trước Việt Nam, tiêu biểu như trận thua 0 - 9 tại AFF Cup năm 2007.

Tuy nhiên, càng về những năm trở lại đây, Lào đã thu hẹp dần khoảng cách so với đội bóng láng giềng.

Hai lần gặp gỡ gần nhất tại AFF Cup 2018 và AFF Cup 2014, Việt Nam đều giành chiến thắng nhưng chỉ ghi được 3 bàn và không còn chơi quá áp đảo về mặt thế trận như trước.

Đội bóng xứ triệu voi cũng giữ được sự ổn định trên băng ghế huấn luyện khi tin dùng HLV Sundramoorthy từ năm 2018.

Vị thuyền trưởng này là một trong những nhà cầm quân giàu kinh nghiệm nhất Đông Nam Á, có sự am hiểu các đối thủ cùng khu vực.

Đặc biệt, tại AFF Cup 2020, Lào sẽ có sự bổ sung cực chất lượng là tiền đạo Billy Ketkeophomphone.

Chân sút này có bố mẹ đều người Lào nhưng sinh ra tại Pháp, được đào tạo bài bản, đang khoác áo CLB Dunkerque thi đấu ở giải hạng Nhất Pháp (Ligue 2).

Trước đó, anh từng có 4 mùa giải chơi bóng tại Ligue 1, giải đấu cao nhất xứ lục lăng trong màu áo CLB Angers.

Kinh nghiệm và đẳng cấp của tiền đạo trên chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho đội tuyển Lào. Đồng thời, anh sẽ là mối đe dọa với mọi hàng thủ. Mặc dù vậy, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng, về tổng thể, Lào vẫn là đội bóng yếu.

“Bóng đá là môn thể thao tập thể, một cầu thủ hay chưa chắc gánh vác được cả đội. Đó là chưa kể cậu ấy mới khoác áo đội tuyển Lào, chưa có sự gắn kết cần thiết. Ngoài ra, xét nền tảng 2 nền bóng đá từ giải vô địch quốc gia tới đào tạo trẻ, Lào đều thua kém Việt Nam khá xa. Họ có thể tự tin nhưng tôi tin khó làm nên chuyện trước Việt Nam”, ông Vinh nói.

Cùng quan điểm, HLV Dương Hồng Sơn (CLB Quảng Nam) nhận định, tuyển Việt Nam từng chơi tự tin trước Nhật Bản, Australia hay Ả Rập Xê Út, những đội mạnh nhất châu Á, có nhiều cầu thủ chơi bóng ở châu Âu thì không có lý do gì phải e ngại tuyển Lào cùng một cái tên còn mới mẻ.

3 điểm và hơn thế

Khi được hỏi dự đoán ra sao về kết quả trận đấu giữa Lào và Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nói, tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng: “Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam chắc chắn là 3 điểm và chúng ta thừa đủ thực lực để hoàn thành nó. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là chúng ta được phép chủ quan, các cầu thủ phải tôn trọng đối thủ, vào trận cùng thái độ nghiêm túc nhất”.

HLV Dương Hồng Sơn thì tin tưởng đội bóng dưới quyền HLV Park Hang-seo sẽ duy trì được thứ bóng đá kỷ luật.

“Đội tuyển Việt Nam những năm qua được tổ chức tốt, chơi bóng bài bản, tuân thủ chặt chẽ chiến thuật và luôn giữ sự tập trung trước mọi đối thủ. HLV Park Hang-seo cũng luôn giữ tinh thần giải quyết từng trận một nên trận đấu vào tối nay chắc chắn không ngoại lệ”, ông Sơn nói.

Phân tích cụ thể hơn về lối chơi của đội tuyển Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nói, dù ở thế cửa trên nhưng Quang Hải cùng đồng đội không nên chơi vội vàng.

“Điều quan trọng là cầu thủ Việt Nam phải kiểm soát thế trận tốt, từ đó dễ dàng lái trận đấu theo ý mình.

Tiết tấu trận đấu không cần quá nhanh nhưng nhịp độ, tần suất tấn công vẫn phải đủ để đối thủ bộc lộ sai lầm. Ngoài ra, trong một cuộc đọ sức không quá khó, tuyển Việt Nam cần chơi đẹp, hạn chế sai số và chấn thương không đáng có”.

Trong khi đó, HLV Dương Hồng Sơn nêu quan điểm, về cơ bản, cách vận hành của đội tuyển Việt Nam mấy năm gần đây không có nhiều thay đổi, dù đối thủ là ai.

“Cách đá của đội tuyển Việt Nam không đem lại cảm giác quá bùng nổ, kể cả trước đối thủ yếu.

Nhưng điều quan trọng là cầu thủ tuân thủ chặt chẽ đấu pháp và giành kết quả tối đa. Trận gặp Lào cũng vậy, tôi cho rằng, đội tuyển sẽ chơi với nhịp độ vừa phải để giữ sức cho hai trận đấu khó khăn gặp Malaysia và Indonesia diễn ra sau đó”.

Lịch thi đấu vòng bảng AFF Cup 2020 của đội tuyển Việt Nam

19h30 ngày 06/12: Việt Nam - Lào (VTV6/VTV5).
19h30 ngày 12/12: Việt Nam - Malaysia (VTV6/VTV5).
19h30 ngày 15/12: Việt Nam - Indonesia (VTV6/VTV5.)
19h30 ngày 19/12: Việt Nam - Campuchia (VTV6/VTV5).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.