Điều tra

Ai cho hợp thức chuỗi nhà sàn nghi liên quan người Trung Quốc?

06/11/2019, 10:38

Tự ý xây dựng trên đất rừng sản xuất nhưng không bị xử lý dứt điểm, chuỗi nhà sàn bí ấn còn được hợp thức hóa thành đất ở.

img
Cận cảnh phía trong phim trường xây dựng trái phép.

Như Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh, Dự án xây dựng phim trường BBK của Công ty TNHH Điện ảnh BBK được xây dựng tại thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn với khoảng 8 ngôi nhà sàn và nhiều chòi nghỉ có kiến trúc “lạ” được người dân và những người có liên quan khẳng định do người Trung Quốc đầu tư, xây dựng.

Đến nay, sau khi kiểm tra thông tin Báo Giao thông phản ánh, UBND TP Lạng Sơn khẳng định: Dự án trên chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, doanh nghiệp trên cũng chưa được UBND tỉnh Lạng Sơn giao, cho thuê đất theo quy định; sử dụng đất sai mục đích… Vậy, ai đã hợp thức hóa cho các sai phạm trên để công trình này hoàn thành, đưa vào sử dụng trong thời gian dài?

img
Quầy bar bên trong phim trường BBK tại thời điểm mới khai trương. Ảnh do người dân cung cấp.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 16/4/2013, bà Nông Thị Minh Huệ, trú tại số 463, đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn có đơn đề nghị UBND TP Lạng Sơn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở tại vị trí trên.

Đến ngày 24/5/2013, tổ công tác gồm các ông, bà: Đặng Văn Tân, cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Lạng Sơn; Nguyễn Thị Hương, cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP; Đặng Thị Viên, Hạt phó Hạt Kiểm lâm TP; Lê Công Chất, cán bộ Phòng Kinh tế TP; Lý Thị Nguyệt, cán bộ địa chính xã Mai Pha đến kiểm tra thực địa, thẩm định hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong biên bản, tổ công tác chỉ xác định diện tích xin chuyển đổi là khoảng 700m2 từ đất trồng rừng sản xuất sang đất ở. Quá trình kiểm tra phát hiện gia đình bà Huệ đã cơ bản xây dựng xong kè đá và 4 ngôi nhà sàn nên đề nghị UBND xã Mai Pha xử phạt 500.000 đồng, buộc khôi phục hại hiện trạng ban đầu.

Tại biên bản kiểm tra, Hạt Kiểm lâm TP Lạng Sơn nêu ý kiến: “Do chưa tìm được hồ sơ nên không kết luận được hộ ông Hoàng Văn Lực (hộ bán đất cho bà Huệ - PV) đã được giao đất hay chưa. Hạt Kiểm lâm TP cũng không kết luận được nhà nước có đầu tư trồng rừng tại đây hay không. Một phần thửa đất (phía chân đồi nằm trong thửa đất) là cây tái sinh, chưa thành rừng…".

img
Một trong 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của phim trường BBK.

Tuy vậy, ngày 25/7/2013, xét đề nghị của bà Lại Thị Vân, Trưởng phòng TN&MT, ông Bùi Văn Côi, Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn thời điểm đó đã ký Quyết định số 1922/QĐ-UBND cho phép bà Huệ được chuyển đổi mục đích sử dụng với diện tích 1.014,6m2 từ đất trồng rừng sản xuất sang đất ở. Diện tích còn lại là 16.116,4m2 thì không có nhu cầu chuyển đổi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn (người ký quyết định trên khi còn giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn - PV) khẳng định: Việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên là đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và đối tượng được hưởng.

Tuy nhiên, thông tin từ một lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn cho biết, năm 2017, từ khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thanh tra việc quản lý đất đai trên địa bàn xã Mai Pha. Kết luận sơ bộ cho thấy việc cho phép bà Nông Thị Minh Huệ chuyển đổi mục đính từ đất rừng sản xuất sang đất ở tại vị trí trên là không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay kết luận này chưa được ban hành gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm.

Ở một diễn biến khác, khi chuyển đổi, được cấp 5 tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại các thửa số 63, 64, 65, 66 và 67, bà Nông Thị Minh Huệ đã có đơn xin ghi nợ tiền sử dụng đất với lý do “gia đình chưa có điều kiện nộp tiền sử dụng đất”. Đề nghị này đã được UBND TP Lạng Sơn chấp thuận ghi nợ trong sổ đỏ.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.