Pháp luật

Ai “chống lưng” cho sai phạm tại khu đô thị nhiều "không" ở Bắc Ninh?

25/09/2019, 07:10

Những sai phạm này vẫn ung dung tồn tại trong thời gian quá dài nhưng vẫn không bị xử lý. Phải chăng chủ đầu tư được “chống lưng”?

img
Nhiều tuyến đường trong khu đô thị không có đèn chiếu sáng, dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như mắc cửi

Không chỉ bán đất nền, chậm cấp sổ đỏ cho người dân, chủ đầu tư và cơ quan chức năng còn buông lỏng quản lý khiến nhiều công trình xây dựng sai mốc giới, vị trí… Điều mà dư luận băn khoăn là những sai phạm này vẫn ung dung tồn tại trong thời gian quá dài nhưng vẫn không bị xử lý. Phải chăng chủ đầu tư được “chống lưng”?

Khách hàng tự xây nhà, sổ đỏ chưa thể cấp

Nhằm có thông tin đa chiều, khách quan, ghi nhận chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh về dự án này, PV đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND tỉnh và nhiều lần gọi điện, nhắn tin đến số máy được cho là của các ông: Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Tiến Nhường, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng đều không có phản hồi.


Trong vai khách hàng mua đất, PV Báo Giao thông được “cò” đất đưa cho xem bản hợp đồng mua bán Khu đô thị Nam Võ Cường, thể hiện người đại diện cho bên A (bên bán) là ông Vũ Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Đại Hoàng Long (Công ty Đại Hoàng Long) cam kết: “Tiền mua đất là giá trị khách hàng thanh toán theo hợp đồng. Bên B (khách hàng - PV) phải xây dựng ngôi nhà của mình trong ô đất theo đúng thiết kế mẫu được duyệt. Thời gian hoàn thành xây dựng tối đa là 10 tháng. Bên A cam kết sẽ hoàn thiện hồ sơ, cấp sổ đỏ cho bên B trong thời gian sớm nhất…”.

Tuy vậy, Công ty Đại Hoàng Long yêu cầu sau khi xây nhà người dân phải hoàn thiện hồ sơ, xuất hóa đơn dưới danh nghĩa công ty nhằm hợp thức hóa chứng từ, đối phó với cơ quan chức năng khi bị kiểm tra. Xác nhận thông tin này, một lãnh đạo UBND phường Võ Cường nói: “Theo quy định thì dự án này là xây nhà để bán nhưng theo nắm bắt của UBND phường, ngay từ đầu Công ty Đại Hoàng Long đã chia lô bán đất nền cho người dân tự xây nhà ở”.

Vì chỉ chia lô bán nền để người dân tự xây nhà ở, nên tại khu đô thị này đã phát sinh những tranh chấp mới. Đang hoàn thiện ngôi nhà 3 tầng khang trang trên đường Lý Anh Tông, Khu đô thị mới Nam Võ Cường, ông Nguyễn T.L. cho biết: “Năm 2007, tôi và người em trai đang lao động ở nước ngoài mua 2 mảnh đất tại dự án này. Từ đó đến nay, đất vẫn để không vì chưa có nhu cầu sử dụng. Đầu năm nay, em trai tôi gửi tiền về nhờ xây giúp căn biệt thự trong dự án để chuyển hẳn về nước sinh sống. Tuy nhiên, khi đo lại diện tích đất, gia đình phát hiện mảnh đất bị thiếu 12m2 so với hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư. Tìm hiểu được biết những ngôi nhà xây trước đó đã lấn sang, gia đình đã nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư chưa có động thái gì”.

Ngoài ra, theo quy hoạch được duyệt, chủ đầu tư phải xây dụng hồ điều hòa lớn nằm giữa khu đô thị với hệ thống đường giao thông, khuôn viên cây xanh bao quanh tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, đến nay, hạng mục công trình này vẫn là bãi đất hoang với các bụi cỏ rậm rạp, nhếch nhác.

Ông Lê Viết Ng., một cư dân ở Khu đô thị Nam Võ Cường bức xúc: Công ty Đại Hoàng Long đã bán hết đất nền, thu đủ tiền, không còn lợi ích gì tại dự án nên chẳng mặn mà đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, sổ đỏ, giải quyết tranh chấp giữa các khách hàng. Vấn đề này, cư dân đã nhiều lần khiếu kiện đến cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Phải chăng, vì Giám đốc Công ty Đại Hoàng Long có người “chống lưng” nên mới được như vậy?

Vì sao chưa cấp sổ đỏ?

img
Nhiều lô đất tại KĐT Nam Võ Cường được đầu cơ, lướt sóng dẫn đến chưa được xây dựng nhà trong thời gian dài

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Vũ Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Đại Hoàng Long cho biết: Việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp và người dân là do vướng mắc về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của các sở, ngành liên quan. “Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, các hộ tích lũy mãi mới mua được đất, sau đó lại xây nhà ở nên không thể ép người dân và doanh nghiệp hoàn thiện ngay hạ tầng liên quan. Việc người dân tự xây dựng nhà cửa là thỏa thuận giữa các bên, nhiều người muốn tự xây dựng căn nhà theo ý của mình nên công ty tạo điều kiện”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh cho biết, lý do chưa thể cấp sổ đỏ tại Khu đô thị Nam Võ Cường vì năm 2018, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bắc Ninh (thuộc Sở TN&MT) đến đo đạc, xây dựng bản đồ địa chính trong dự án phục vụ việc cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư thì phát hiện hầu hết các ngôi nhà ở đây đều xây dựng sai vị trí, mốc giới được duyệt. Điều này đã làm thay đổi cơ bản thiết kế, cơ cấu sử dụng đất trong dự án nên chưa thể cấp sổ đỏ theo quy định. Hơn nữa, tới thời điểm này, dù Công ty Đại Hoàng Long đã nộp tiền sử dụng đất, nhưng lại chưa gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

“Theo quy định của Luật Đất đai thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thực hiện theo yêu cầu của người sử dụng đất. Do vậy, khi chưa nhận được hồ sơ đề nghị thì Sở TN&MT chưa có căn cứ để cấp cho doanh nghiệp và người dân. Về thực trạng hầu hết các ngôi nhà ở đây đều xây dựng sai vị trí, mốc giới được duyệt, làm thay đổi cơ bản thiết kế, cơ cấu sử dụng đất, Sở TN&MT đã hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho phù hợp với thực tế; từ đó làm căn cứ cấp sổ đỏ cho dự án, sau đó tách thửa cho các hộ dân”, đại diện Sở TN&MT Bắc Ninh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.