Điều tra

Ai chống lưng vụ hô biến dự án làng nghề thành khu đô thị ở Bắc Giang?

01/11/2019, 21:11

Một cán bộ tham gia đoàn thanh tra dự án làng nghề Mai Hương, Bắc Giang băn khoăn "không hiểu ai chống lưng mà chủ đầu tư có thể làm liều thế".

img
Hiện trường xây dựng dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương.

Thời gian qua, Báo Giao thông có một số bài viết phản ánh về việc Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội (TP Hà Nội) được cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương tại xã Hương Lâm và Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, công ty đã tự ý phân lô bán nền. Đến nay, dù chưa được giao, cho thuê đất nhưng nhiều công trình nhà ở, cây xăng, điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, cà phê đã được tự ý xây dựng gây bức xúc dư luận.

Nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông cho biết, không chỉ vi phạm nghiêm trọng các quy định về xây dựng như chưa được phê duyệt thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng đã thi công, cơ bản hoàn thành dự án, chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội còn nhiều vi phạm nghiêm trọng về đất đai.

Cụ thể, đoàn thanh tra đã làm rõ, dù đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng đến nay dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định.

Đến nay, chủ đầu tư dự án này mới chỉ được UBND tỉnh Bắc Giang giao, chuyển đổi, cho thuê đất với diện tích khoảng 5 ha. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích, cơ bản hoàn thành xây dựng trên diện tích khoảng 10 ha (gấp hơn 2 lần diện tích được UBND tỉnh Bắc Giang giao, cho thuê đất).

Đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, có việc Công ty này bán đất cho nhiều người dưới danh nghĩa góp vốn đầu tư, bằng chứng là đã có 8 hộ được cắm đất, xây dựng nhà ở, chuyển đến sinh sống trong dự án này…

img
Trụ sở văn phòng của chủ đầu tư được xây dựng trái phép trong dự án.

“Thực sự những sai phạm trên là rất nghiêm trọng, dù được nhắc nhở, xử lý nhiều lần nhưng những năm qua công ty này vẫn không chịu hoàn thiện các thủ tục liên quan. Không biết ai đứng sau, “chống lưng” mà họ có thể làm liều nhưng vậy”, một cán bộ tham gia đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bắc Giang nói.

Nguồn tin trên cũng cho biết, đoàn thanh tra đang tổng hợp ý kiến, xây dựng dự thảo kết luận, trình lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang thông qua, trước khi ký ban hành.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.