Tài chính

Ai đã mạnh tay chi 500 tỷ mua trọn lô trái phiếu của BIDV?

23/08/2021, 19:47

Một khách hàng đã mạnh tay chi 500 tỷ đồng để mua trọn lô trái phiếu riêng lẻ do BIDV vừa phát hành tháng 8 này.

Theo thông báo về kết quả phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đợt phát hành đã thành công khi bán hết 500 trái phiếu, thu về 500 tỷ đồng.

Trái phiếu có kỳ hạn 8 năm, là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm, xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp và là nợ thứ cấp của BIDV, thỏa mãn các điều kiện để tính vào vốn cấp 2.

img

Một khách hàng đã mạnh tay chi 500 tỷ đồng để mua trọn lô trái phiếu riêng lẻ do BIDV vừa phát hành tháng 8 này

Lãi suất áp dụng cho năm đầu tiên là 6,45%/năm. Lãi suất các kỳ thanh toán tiếp theo được thả nổi.

Được biết, trọn lô trái phiếu trên đã được một tổ chức tín dụng trong nước mua lại.

Bên đứng ra tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán, tổ chức đăng ký, lưu ký và phát hành là Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect.

BIDV cho biết, việc phát hành trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của BIDV, tạo thêm kênh hút vốn trung dài hạn để đáp ứng nhu cầu khách hàng và đảm bảo nguồn vốn bền vững cho ngân hàng.

Đợt phát hành trên rất thành công trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Nội dung quan trọng được quan tâm là các tổ chức tín dụng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo kỳ phân loại gần nhất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, trừ trường hợp mua trái phiếu doanh nghiệp theo phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự thảo cũng quy định, các tổ chức tín dụng không được vay vốn của nhau để mua trái phiếu doanh nghiệp.

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), trong 7 tháng năm 2021 có tổng cộng 376 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước với tổng giá trị phát hành đạt 235.094 tỷ đồng, tăng gần 31% so với cùng kỳ năm 2020.

Thống kê của Bộ Tài chính còn cho thấy, tổ chưc tín dụng là nhà phát hành lớn nhất nửa đầu năm nay khi chiếm 40,2% tổng khối lượng phát hành.

Các tổ chức tín dụng cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai trên thị trường với lượng mua vào chiếm 25% toàn thị trương, chỉ sau các công ty chứng khoán (chiếm 44,4% tổng khối lượng phát hành).

Trước đó, hồi tháng 5 năm nay, thị trường cũng xôn xao khi một nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp đã mạnh tay chi 1.000 tỷ đồng để mua trọng lô trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng do BIDV phát hành.

Đây là loại trái phiếu có kỳ hạn 7 năm. Lãi suất áp dụng cho kỳ thanh toán đầu tiên là 6,33%/năm. Các năm sau đó được tính theo lãi suất tham chiếu cộng 0,75%/năm.

Trong khoảng thời gian này, BIDV còn phát hành thành công một lô trái phiếu khác với quy mô 800 tỷ đồng, kỳ hạn 15 năm, lãi suất cố định 6,9%/năm.

Cả hai lô trái phiếu trên đều là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm hoặc bảo lãnh, xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp, là nợ thứ cấp và có thể tính vào vốn cấp 2 của BIDV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.