Thời sự Quốc tế

Ai dẫn đầu các cuộc thăm dò khi bầu cử đang cận kề ở Indonesia?

14/04/2019, 06:38

Tổng thống Indonesia đương nhiệm Joko Widodo lại một lần nữa đối đầu với đối thủ trong kỳ bầu cử 5 năm trước, ông Mitchowo Subianto.

img
Tổng thống Widodo cùng ứng viên phó tổng thống Giáo sư ,Tiến sĩ Ma' Ruf Amin (ngoài cùng bên phải) đối đầu cùng cặp đôi ứng viên tổng thống Prabowo Subianto và ứng viên phó tổng thống Sandiaga Uno

Chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tháng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Indonesia đã kết thúc ngày 13/4.

Điều này được thực hiện theo quy định: Không một đảng nào được phép vận động tranh cử trong 3 ngày cuối cùng trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 17/4.

Lần đầu tiên trong lịch sử Indonesia, các chức danh tổng thống, phó tổng thống và các thành viên của Hội đồng tư vấn nhân dân (Quốc hội), sẽ được bầu vào cùng ngày với hơn 190 triệu cử tri đủ điều kiện.

Đây là một cam kết dân chủ lớn, sẽ quyết định bản sắc tương lai của một đất nước rộng lớn và đa dạng về sắc tộc, theo BBC.

Trong đó, việc tranh cử tổng thống là cuộc chạy đua giành sự ủng hộ giữa Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và ông Mitchowo Subianto, một cựu tướng quân đội.

img
Ông Mitchowo (trái) và Tổng thống Jokowi (phải)

Hai ông cũng đã cạnh tranh nhau trong cuộc bầu cử năm 2014.

Ông Mitchowo có mối liên hệ chặt chẽ với giới tinh hoa chính trị truyền thống. Trước đây, ông đã kết hôn với con gái của ông Suharto, người đã điều hành Indonesia bằng “nắm đấm sắt” trong ba thập kỷ.

Trong khi đó, ông Joko Widodo, được biết đến với tên phổ biến là Jokowi, xuất phát từ sự khởi đầu khiêm tốn nhưng đã tạo bất ngờ và gây tiếng vang khi trở thành thống đốc Jakarta năm 2012.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014, ông đã vận động tranh cử dựa trên nền tảng chống tham nhũng “người của nhân dân”, hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề nghèo đói và dập tắt chủ nghĩa gia đình trị và không khoan dung.

Trong kỳ bầu cử lần này, Tổng thống Widodo đã kết thúc chiến dịch tranh cử bằng cuộc mít tinh tại sân vận động chính ở Jakarta, trước hàng nghìn người ủng hộ.

Ông Widodo cam kết đẩy mạnh nền kinh tế quốc gia có lãnh thổ rộng nhất Đông Nam Á trong 5 năm nữa.

Mặc dù, trong nhiệm kỳ này, ông Widodo chưa thể nâng tăng trưởng kinh tế lên 7% như cam kết hồi năm 2014, nhưng tăng trưởng hàng năm của Indonesia luôn duy trì ở mức 5%.

Dưới sự lãnh đạo của ông, nền kinh tế Indonesia đã tăng trưởng ổn định, tỷ lệ nghèo đang giảm và một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đã được hoàn thiện, bao gồm một mạng lưới giao thông thiết yếu ở thủ đô Jakarta.

Nhiều cử tri vẫn thể hiện sự tin tưởng Tổng thống Widodo sẽ thực hiện được lời hứa của mình nếu trúng cử thêm nhiệm kỳ nữa.

Điều này được thể hiện qua các kết quả thăm dò dự luận. Tổng thống Widodo hiện vẫn dẫn trước với khoảng cách khá chênh lệch với ông Prabowo Subianto.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.