Bạn cần biết

Ai là người đầu tiên gửi thiệp Valentine?

14/02/2015, 06:55

Hiệp hội Thiếp mừng Mỹ ước tính mỗi năm có khoảng 1 tỷ tấm thiệp được gửi đi trong ngày Valentine trên thế giới.

lichsungayvalatine2
Thiệp Valentine hiện nay vô cùng phong phú, đa dạng

Ngày Valentine 14/2 hàng năm (Valentine"s Day) còn được gọi là “Ngày lễ tình yêu” hay “Ngày lễ tình nhân”. Ngày lễ đặc biệt này được đặt tên theo thánh Valentine, đây là ngày cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa.

Hiệp hội Thiếp mừng Mỹ ước tính mỗi năm có khoảng 190 triệu thiệp valentine được gửi tặng mỗi năm trong Hoa Kỳ. Một nửa trong số ấy được tặng cho những người thân ngoài vợ với chồng, thường thì cho các đứa con. Nếu tính luôn những thiệp làm trong trường thì có thể lên tới 1 tỷ thiệp, theo Khám phá.

Mặc dù vậy, ít ai biết được người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine là một người đàn ông Pháp có tên là Charles, Bá tước xứ Orleans. Vị bá tước này đã bị cầm tù suốt 25 năm tại Tháp London sau trận chiến Agincourt vào năm 1415. Tại nhà tù này, ông đã gửi cho vợ mình một bài thơ tình Valentine thể hiện tình yêu và nỗi nhớ nhung.

Tuy nhiên nữ bá tước vợ ông đã qua đời trước khi lá thư này đến tay bà.

Mãi đến thế kỷ 16, tục lệ gửi thiệp mới trở nên phổ biến. Đến thế kỷ 1, thiệp Valentine bắt đầu được sản xuất bằng máy móc và chữ viết mới được in lên thiệp. Đến nay, tấm thiệp Valentine trở nên vô cùng phong phú, đa dạng với đủ loại kiểu dáng, màu sắc, hoa văn.

Mechanical_Valentine_05
Thiệp Valentine Chú bé cưỡi ngựa, vào những năm 1920–1930

Vào thiên niên kỷ mới, mới sự ra đời và lớn mạnh của Internet đã dần dần tạo thành những truyền thống tặng thiệp mới. Hàng triệu người trên thế giới bắt đầu sử dụng thiệp in ra được trên mạng hoặc gửi thiệp bằng mạng như thiệp điện tử. Ước tính khoảng chục triệu thiệp điện tử được gửi vào năm 2010.

Ngoài ra, theo Khám phá, một khảo sát trực tuyến của tờ Independent đã cho kết quả giáo viên là những người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất, tiếp theo là trẻ em, các bà mẹ và các bà vợ. Trong số những người mua hoa vào ngày Valentine, 73% là đàn ông và 27% là phụ nữ. Ở Mỹ, có đến 15% phụ nữ tự mua hoa và gửi cho mình vào ngày Lễ Tình nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.