Thế giới

Ai sẽ là người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong-un?

06/03/2020, 06:45

Đó là bà Kim Yo-jong, một trong những lãnh đạo quan trọng nhất của Triều Tiên.

img
Bà Kim Yo-jong (trái) tháp tùng anh trai trong chuyến cưỡi ngựa trên núi thiêng Baekdu

Sự xuất hiện ngày càng dày đặc của bà Kim Yo-jong bên cạnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong các sự kiện ở cả trong và ngoài nước thời gian gần đây được nhiều chuyên gia cho rằng quan lộ của bà ngày càng rộng mở, thậm chí được đánh giá sẽ là người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong-un khi cần.

Luôn sát cánh bên cạnh Chủ tịch Kim

Trong một bài báo đăng ở trang nhất, xuất bản đầu tháng 3/2020, tờ National Interest dẫn nghiên cứu của nhiều chuyên gia bao gồm nhà nghiên cứu Harry J.Kazianis, Giám đốc cấp cao về Nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia Hoa Kỳ; ông John Grover, nghiên cứu sinh về Triều Tiên của trung tâm này cho biết, bà Kim Yo-jong hiện là một trong những lãnh đạo quan trọng nhất của Triều Tiên. Không chỉ là em gái, bà còn là trợ lý cấp cao cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, là quan chức được bầu tại HĐND Tối cao và ĐBQH.

Gần đây, sự xuất hiện của bà Kim ngày càng nổi trội trên truyền thông Triều Tiên như sát cánh bên cạnh Chủ tịch Kim Jong-un trong nhiều hoạt động thử nghiệm tên lửa quan trọng hay nhiều chuyến thị sát quan trọng như chuyến thăm tới Khu nghỉ dưỡng mùa xuân Quận Yangdok.

Không lâu trước đây, bà cũng có mặt trong khuôn hình chụp hoạt động cưỡi ngựa cùng anh trai trên núi Baekdu - “ngọn núi linh thiêng của cách mạng”, một trong những dấu hiệu để người dân Triều Tiên cũng như thế giới nhận biết ai là người đang nắm quyền thực sự và ai là những người có khả năng kế nhiệm và điều hành đất nước khi cần.

Tương tự như người anh trai, theo nhiều nguồn tin từ tình báo Hàn Quốc và những người đào tẩu khỏi Triều Tiên, tuổi thơ bà Kim chủ yếu sống và học tập tại Thuỵ Điển.

Nhưng, đáng chú ý, khoảng thời gian từ niên thiếu đến khi học trung học, mọi thông tin liên quan tới bà gần như được giấu kín, không ai rõ bà học ở đâu. Nhiều nguồn tin cho biết, sau khi về Triều Tiên, bà Kim không tới trường học mà có giáo viên riêng giảng dạy.

Theo ông Micheal Madden, nhà phân tích cấp cao của trang web theo dõi Triều Tiên 38North, bà Kim học kinh tế chính trị tại Đại học Kim Il-sung từ năm 2005 - 2008. Ngoài ra, từ năm 2007, bà đã âm thầm trở thành một thành viên của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hành chính thay mặt dì hoặc cha.

img
Bà Kim Yo-jong trong chuyến thăm Hà Nội năm 2019 của ông Kim Jong-un.

Từ đây, bà bắt đầu tiến vào con đường thăng tiến quyền lực một cách nhanh chóng. Khi cha còn sống (Chủ tịch Kim Jong-il), bà nhiều lần tháp tùng ông với tư cách là thư ký riêng, cùng cha thanh sát thực địa, song hành với các quan chức thân cận trong chính quyền. Tuy nhiên, trong quãng thời gian này, vai trò của Kim Yo-jong không mấy nổi bật. Bà bắt đầu được công chúng biết đến rộng rãi từ năm 2011 sau khi cha qua đời. Đến năm 2013, bà được bổ nhiệm vào vị trí ủy viên Ủy ban Quốc phòng. Trong thời gian này, bà Kim Yo-jong cũng thường xuyên tháp tùng anh trai với tư cách là người quản lý hoạt động.

Năm 2015, bà vượt mặt quan chức lâu đời Kim Ki-nam trở thành người trẻ nhất làm Phó trưởng ban Tuyên giáo (PAD). Dù mới bước sang tuổi 27, bà đã nhận nhiệm vụ được đánh giá là quyền lực gây ảnh hưởng tới truyền thông và hoạt động tuyên truyền trên khắp Triều Tiên, đặc biệt là có tác động nhất tới việc xây dựng hình ảnh của Chủ tịch Kim Jong-un.

Đảm nhiệm những công việc đặc biệt

Là một thành viên gia đình Chủ tịch Kim, bà Kim Yo-jong đã trở thành nhân vật quan trọng trong chiến lược ngoại giao của Bình Nhưỡng. Bà cũng là cá nhân được chọn để chuyển lời mời của Chủ tịch Kim tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Triều Tiên. Trong những sự kiện ngoại giao nổi bật như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore và Hà Nội, bà đều đi cùng anh trai vào bên trong các cuộc bàn thảo kín, dường như với tư cách là Tư lệnh thứ 2.

Không chỉ vậy, vai trò của bà Kim độc nhất tới mức bà được cho là nắm giữ trách nhiệm quan tâm tới không chỉ những kế hoạch hành chính mà còn cả những chi tiết nhỏ nhất mà có lẽ người bình thường dễ dàng bỏ qua.

img
Bà Kim Yo-jong và anh trai.

Chẳng hạn, tại Hội nghị Thượng đỉnh tổ chức ở Hà Nội, bà Kim còn được bắt gặp nhặt các mẩu thuốc lá mà ông Kim bỏ lại. Nhìn sự việc có vẻ hơi khó hiểu nhưng nó mang ý nghĩa rất quan trọng. Theo nhiều chuyên gia tình báo Hàn Quốc, hành động này của bà có nghĩa là đảm bảo anh trai không để lại bất cứ đồ vật nào cho phép người khác có thể theo dấu ADN, từ đó đánh giá sâu tình hình sức khỏe của ông.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn cho tờ JoongAng Ilbo, Tiến sĩ Alexandre Mansourov, Giáo sư Khoa Nghiên cứu quốc tế tại Đại học John Hopkins lưu ý, trên đường tới Singapore dự Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai anh em ông Kim đã đi trên 2 chiếc máy bay khác nhau.

Các sắp xếp đó có vẻ như thể hiện ý nghĩa rằng trong trường hợp có chuyện gì xảy ra với ông Kim Jong-un trên chuyến bay, sẽ vẫn còn ít nhất 1 thành viên cấp cao trong gia đình họ Kim có thể thay thế ông. Ông Kim Jong-un cũng rất chú ý rèn rũa người em gái của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.