Xã hội

Ấm tình những chuyến xe Tết

17/01/2020, 07:00

Hàng nghìn công nhân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, ngành và doanh nghiệp chung tay hỗ trợ “tấm vé nghĩa tình”.

img
Chuyến xe xuất phát từ Nhà văn hóa TP HCM sáng 15/1, đưa sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM về quê đón Tết tại các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa. Ảnh: Đỗ Loan

“Cầm tấm vé, mừng rơi nước mắt!”

Sáng 15/1 (tức 21 tháng Chạp), khi Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM, hàng trăm công nhân hồ hởi chờ đợi lên xe chuẩn bị về quê. Anh Vũ Ngọc Hải, công nhân Công ty FUTABA ở Khu chế xuất Tân Thuận giơ tấm vé trên tay, phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui vì được tặng vé xe, đã 3 năm nay chưa được về quê nhà ở Quảng Ngãi nên tâm trạng rất nôn nao. Công nhân chúng tôi với đồng lương ít ỏi, được đi xe miễn phí và còn được tặng quà về quê, thực sự chúng tôi rất cảm động. Tấm vé hỗ trợ này giúp tôi tiết kiệm được số tiền không nhỏ để có thể thêm thắt vào việc sắm sửa Tết”.

Từ Bình Định vào TP HCM làm công nhân đã hơn 8 năm nhưng chị Nguyễn Thị Hồng Vân (công nhân Công ty Vina, Khu chế xuất Linh Trung) mới về quê ăn Tết cùng gia đình được 2 lần. Hai vợ chồng chị cùng làm công nhân ở Khu chế xuất, tổng thu nhập của cả hai mỗi tháng khoảng 15 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí nhà trọ, sinh hoạt và nuôi con thì không tích cóp được bao nhiêu. “May mắn năm nay vợ chồng tôi được công ty hỗ trợ vé xe cả đi lẫn về. Số tiền từ 3-4 triệu đồng để mua vé xe với công nhân thu nhập thấp là rất lớn, nhưng nhờ chương trình hỗ trợ chúng tôi không phải đắn đo, tính toán tiền vé nữa. Cầm tấm vé trên tay mà tôi muốn rơi nước mắt”, chị Vân chia sẻ.

Cũng trong sáng 15/1, có mặt tại Trường Sư phạm Kỹ thuật TP HCM từ rất sớm, Nguyễn Thị Trúc Lan, sinh viên năm 4, hào hứng: “Em rất vui vì cả lớp chỉ có 2 bạn được tặng vé miễn phí. Gia đình em thuộc diện khó khăn nên được nhà trường tặng vé miễn phí. Đi những chuyến xe như thế này chúng em rất an tâm vì không sợ kẻ gian móc túi, trộm hành lý như đi vé xe khách bên ngoài. Hơn nữa chuyến đi là các bạn sinh viên với nhau nên rất vui và ấm áp”.

Cầm tấm vé trong tay chờ đến lượt lên xe, sinh viên Nguyễn Nam Long (quê Quảng Bình), không ngớt lời cảm ơn các mạnh thường quân đã tặng vé, phần quà Tết cho mình: “Quê em ở xa, 3 năm nay em chưa được về quê ăn Tết do kinh tế khó khăn. Mấy hôm nay, cứ nghĩ đến cảnh được sum vầy cùng cha mẹ trong mấy ngày Tết là lòng lại nao nao, không ngủ được…”.

Hàng chục nghìn vé xe hỗ trợ công nhân, học sinh

Là một trong những doanh nghiệp chia sẻ việc hỗ trợ vé xe cho công nhân, đại diện Công ty Cơ khí Đại Dũng (TP HCM) chia sẻ: “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng chính là đầu tư cho doanh nghiệp, giúp người lao động có thêm động lực, niềm tin để gắn bó lâu dài, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Trao đổi với PV, ông Kiều Ngọc Vũ, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, tính đến nay đã có 307.825 công nhân, viên chức, lao động TP được các cấp công đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp chăm lo Tết với tổng số tiền trên 110 tỷ đồng. Trong đó, riêng chương trình “Tấm vé nghĩa tình” năm 2020 các cấp Công đoàn đã vận động doanh nghiệp để tặng 35.000 vé xe và 500 vé tàu lửa hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong lao động nhiều năm chưa về quê vì điều kiện kinh tế khó khăn.

Ngoài tặng vé, năm nay mỗi công nhân còn được tặng một phần quà trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng. Riêng doanh nghiệp Samsung tự đứng ra thuê 102 xe chở hơn 4.000 công nhân đưa đón cả đi lẫn về. Ngoài việc hỗ trợ vé xe, công ty còn tặng quà cho các công nhân. Đối với những người ở lại, công ty cũng tặng quà và tổ chức nhiều chương trình vui Tết cho công nhân. Những chuyến xe của Samsung sẽ xuất phát vào các ngày từ 24 tháng Chạp.

Ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân TP HCM cho biết, trung tâm đã kêu gọi hỗ trợ 2.000 vé xe Tết cho công nhân từ TP HCM về quê ăn Tết ở các tỉnh miền Trung từ Phú Yên tới Thanh Hóa. Năm nay số lượng vé xe hỗ trợ cho công nhân nhiều hơn năm ngoái khoảng 500 vé, 45 chuyến xe sẽ xuất phát tại Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM. Ngoài hỗ trợ vé xe trị giá 800.000 đồng, mỗi công nhân còn được tặng món quà trị giá 500.000 đồng.

Còn theo ông Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM cho biết, năm nay, chương trình “Chuyến xe mùa xuân” do trung tâm phối hợp với các nhà tài trợ trao tặng 2.500 vé cho cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình, xuất phát từ TP HCM về các tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động đã được trung tâm khởi xướng và thực hiện từ năm 2002. Đến nay, đã có 49.600 sinh viên khó khăn được hỗ trợ về quê đón Tết. Trong dịp này, trung tâm sẽ tặng 2.000 phần quà Tết trị giá 1 triệu đồng cho các sinh viên khó khăn không có điều kiện về quê đón tết.

Đồng Nai tặng hàng trăm vé máy bay

Theo ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, LĐLĐ tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình “Chuyến xe sum vầy” đưa công nhân lao động về quê đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đây cũng là năm đầu tiên LĐLĐ tỉnh trực tiếp tổ chức các “chuyến xe sum vầy”, vận động các mạnh thường quân trên địa bàn ủng hộ cho liên đoàn thuê 25 xe và tặng gần 1.000 vé miễn phí cho công nhân. Dự kiến, sáng 19/1, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức lễ tiễn công nhân lao động về quê đón Tết trên các chuyến xe ý nghĩa này.

Bà Nguyễn Vân Anh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương cũng cho biết, Tỉnh đoàn Bình Dương sẽ trao tặng 270 vé máy bay và 300 vé xe chất lượng cao cho thanh niên, công nhân có thành tích làm việc xuất sắc trong năm 2019 tại Bình Dương. Ngoài ra, có hơn 100 doanh nghiệp có lượng công nhân lớn sẽ tổ chức các xe đưa đón công nhân làm việc trong doanh nghiệp của mình về quê và trở lại sau Tết.Vĩnh Phú

Hà Nội huy động 30 xe đưa lao động nghèo về quê

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Sở đã phối hợp với các DN vận tải như Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, Công ty CP VT & TM Anh Huy... huy động được 30 xe khách với giá 0 đồng để đưa lao động nghèo các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh về quê đón Tết. “Dự kiến, xe sẽ xuất phát vào 5h ngày 22/1 (tức ngày 28 tháng Chạp) tại nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội”, ông Viện nói và cho biết thêm, có 30 chiếc xe khách 45 chỗ đi các tỉnh miền Trung, trong đó 14 tuyến đi Hà Nội - Nghệ An, 14 tuyến đi Hà Nội - Hà Tĩnh và 2 xe dự phòng.

Lê Tươi

Những chuyến xe 0 đồng chở bệnh nhân về quê ăn Tết

img
Giám đốc Bệnh viện K trao quà cho bệnh nhân trên “Chuyến xe yêu thương” về quê ăn Tết

Sáng 16/1, đợt xe thứ 2 đưa gần 100 bệnh nhân và người nhà về quê ăn Tết Nguyên đán Canh Tý của Viện Huyết học & Truyền máu T.Ư được khởi hành từ sân bệnh viện. Đây là năm thứ 5 viện phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức hoạt động “Những chuyến xe yêu thương đưa người bệnh về đón Tết” và tặng quà cho bệnh nhân.

Năm nay, ngoài 3 chuyến xe lăn bánh đi các tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; Thái Nguyên - Bắc Kạn; đi Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên; còn thêm 5 xe con đưa các bệnh nhân có cả anh chị hoặc em cùng điều trị và ở vùng sâu vùng xa về tận gia đình.

Chia sẻ về những chuyến xe này, chị Lý Thị Hảo, Trưởng phòng Công tác xã hội Viện Huyết học & Truyền máu T.Ư cho biết, sau đợt 2 này, vào ngày 27 tháng Chạp, viện tiếp tục tổ chức đợt 3 các chuyến xe đưa bệnh nhân về quê ăn Tết.

Cũng trong sáng 16/1, tại Bệnh viện K Tân Triều, 10 chuyến xe miễn phí chở gần 300 bệnh nhân lăn bánh về nhiều vùng miền. Có mặt trên chuyến xe về Hà Tĩnh, bệnh nhân Phạm Thị Vinh chia sẻ: “2 năm điều trị căn bệnh ung thư khiến kinh tế của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. May mắn là trong quá trình điều trị tôi được sự giúp đỡ, chia sẻ của các đơn vị từ thiện, nhà hảo tâm và các y, bác sĩ. Đặc biệt dịp lễ Tết, tôi được nhận bánh chưng, cơm từ thiện hàng ngày và rất nhiều quà. Nay lại được tham gia chuyến xe miễn phí về quê nữa”.

Ngoài những chuyến xe này, dự kiến sáng 18/1/2020 tức ngày 24 tháng Chạp, sẽ tiếp tục có nhiều “Chuyến xe yêu thương” miễn phí đi các tỉnh đưa người bệnh về quê đón Tết.

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: “Chuyến xe yêu thương” là món quà Tết đặc biệt và ý nghĩa mà các đơn vị tổ chức muốn trao cho mỗi bệnh nhân, giúp họ yên tâm, ấm lòng khi trở về quê ăn đón Tết bên những người thân yêu”.

Uyên Vũ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.