Thời sự Quốc tế

Ấn Độ sa thải 3 quan chức vì vụ phóng nhầm tên lửa sang Pakistan

24/08/2022, 08:06

Ngày 23/8, lực lượng không quân Ấn Độ thông báo sa thải 3 quan chức vì vụ bắn nhầm tên lửa hành trình sang Pakistan hồi tháng 3.

Theo thông báo của lực lượng không quân Ấn Độ, sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, cơ quan điều tra phát hiện 3 sĩ quan vi phạm tiêu chuẩn vận hành dẫn tới phóng nhầm một tên lửa siêu vượt âm BrahMos không mang đầu đạn hạt nhân từ một cơ sở quân sự bí mật ở miền bắc Ấn Độ vào bên trong lãnh thổ Pakistan, cách biên giới với Ấn Độ 125km.

Theo thông báo, quyết định sa thải 3 sĩ quan này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Sự việc phóng nhầm tên lửa trên xảy ra hồi tháng 3. Pakistan cho biết “vật thể bay siêu thanh” từ Ấn Độ đã bay vào không phận nước này và rơi xuống một khu dân cư không có người ở.

img

Hệ thống vũ khí BrahMos của Ấn Độ. Ảnh - AFP

Islamabad đã lên tiếng phản đối, cho rằng sự việc trên đã đe dọa các máy bay dân sự. New Delhi đã lập tức lên tiếng xin lỗi và cam kết tiến hành điều tra ở cấp cao nhất.

Đáp lại, Pakistan yêu cầu thực hiện cuộc điều tra chung và bày tỏ nghi ngại về tiêu chuẩn an toàn tên lửa, hạt nhân của New Delhi.

Cả hai quốc gia láng giềng châu Á đều sở hữu vũ khí hạt nhân. Quan hệ giữa Ấn Độ - Pakistan cũng luôn căng thẳng, từng 3 lần xung đột kể từ sau năm 1947. Tuy nhiên, trong vụ bắn nhầm tên lửa này, căng thẳng giữa 2 quốc gia dịu xuống rất nhanh.

BrahMos là một trong những tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Ấn Độ, nằm trong số những tên lửa hành trình có tốc độ nhanh nhất thế giới. Tên lửa có tầm bắn 300-700km, có thể phóng từ mặt đất, trên không và trên biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.