Xã hội

An Giang cảnh báo đối tượng giả mạo Facebook lãnh đạo Sở để lừa đảo

17/06/2022, 17:35

An Giang cảnh báo tình trạng có đối tượng giả mạo tài khoản Facebook, chiếm quyền sử dụng Zalo để lừa đảo.

Ngày 16/6, UBND tỉnh An Giang vừa có văn bản về việc cảnh giác đối tượng giả mạo tài khoản Facebook, chiếm quyền sử dụng Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

img

Khuyến cáo người dân không truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc.

Theo UBND tỉnh An Giang, thời gian gần đây, thông qua mạng xã hội Facebook, một số đối tượng truy cập vào trang Facebook cá nhân của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Nội vụ để lấy hình ảnh cá nhân.

Sau đó chúng tạo lập tài khoản Facebook khác, với tên tương tự và sử dụng hình ảnh vừa lấy được làm ảnh đại diện, kết bạn với nhiều người trong danh sách bạn bè của tài khoản thật và thực hiện hành vi lừa đảo.

Cụ thể, đối tượng nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn được để mượn số tiền lớn và yêu cầu gửi tiền vào số tài khoản ngân hàng của một người khác đứng tên chủ tài khoản.

Hoặc sau khi trò chuyện, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn được, đối tượng yêu cầu những người này bình chọn cuộc thi vẽ cho học sinh bằng cách nhấn vào một đường link (chưa rõ) và nhập số điện thoại có sử dụng Zalo vào trang website.

Sau khi có được số điện thoại, đối tượng yêu cầu những người này cung cấp mã số gồm 6 số được gửi qua tin nhắn sim điện thoại, thực chất đây là mã xác thực để kích hoạt, đăng nhập tài khoản Zalo) và tắt điện thoại trong 30 phút để hoàn tất việc bình chọn.

Do tin tưởng chủ tài khoản Facebook đang yêu cầu là tài khoản thật nên nhiều người đã làm theo và bị đối tượng đăng nhập chiếm quyền sử dụng tài khoản Zalo của mình.

Khi đã chiếm được quyền sử dụng, đối tượng nhắn tin với nhiều người trong danh sách bạn bè, yêu cầu chuyển tiền cho mượn kèm theo tên chủ tài khoản và số tài khoản ngân hàng của một người khác.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh An Giang giao Công an tỉnh là cơ quan thường trực hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai các mặt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Tăng cường rà soát, nắm tình hình trên không gian mạng để phát hiện mọi âm mưu, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mới nhằm thông tin kịp thời để nâng cao sự chủ động, cảnh giác của cán bộ, người dân trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý các vụ việc và hành vi vi phạm pháp luật trên không gian .

Các Sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cảnh giác đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân không truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc, địa chỉ, không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản cá nhân.

Đồng thời, phải xác nhận lại thông tin trước khi chuyển tiền cho bất kỳ ai, khi sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.