Thời sự Quốc tế

Anh bất ngờ tuyên bố sẽ cấp quyền công dân cho người dân Hồng Kông

29/05/2020, 12:58

Anh kêu gọi Trung Quốc "không bước tới bờ vực" và thực hiện trách nhiệm của một thành viên hàng đầu trong cộng đồng quốc tế.

img
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.

Ngoại trưởng Anh cho biết người dân Hồng Kông có hộ chiếu hải ngoại có thể được chính quyền London cấp quyền công dân nếu Trung Quốc không rút luật an ninh.

"Nếu Trung Quốc tiếp tục đi theo con đường này và thực thi luật an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ thay đổi tình trạng. Chúng tôi sẽ xóa giới hạn 6 tháng như trước và cho phép những người sở hữu hộ chiếu hải ngoại (BNO) kéo dài thời gian làm việc và học tập tại Anh lên 12 tháng, mở đường cho cấp quyền công dân sau này", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ra tuyên bố ngày 28/5.

Ông Raab đồng thời kêu gọi Trung Quốc "không bước tới bờ vực" và thực hiện trách nhiệm của một thành viên hàng đầu trong cộng đồng quốc tế.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm của ông Raab và khẳng định rằng London sẽ tìm cách cấp quyền công dân cho người Hồng Kông sở hữu hộ chiếu BNO nếu Trung Quốc không rút luật an ninh.

"Quan tâm sâu sắc đến các đề xuất của Trung Quốc về các vấn đề pháp luật liên quan tới an ninh quốc gia ở Hồng Kông. Nếu điều này được áp đặt, tôi và ông Raab sẽ tìm hiểu những phương án cho quá trình cấp quyền công dân với những người sở hữu BNO", Bộ trưởng Nội vụ Anh Patel nói.

Ông Johnny Patterson, người đứng đầu một tổ chức theo dõi Hồng Kông, có trụ sở tại Anh, được thành lập để giám sát các điều kiện về nhân quyền, quyền tự do và luật pháp ở đặc khu, cho biết chính phủ Anh nên chuẩn bị hành động nhiều hơn cho người dân Hồng Kông.

"Nếu mọi thứ tiếp tục xấu đi, Anh cần xem xét gia hạn thời gian sau 12 tháng cũng như quyền cư trú, và khuyến khích các đối tác quốc tế khác xây dựng kế hoạch để đảm bảo cho người Hồng Kông, kể cả những người sinh sau năm 1997", - ông Patterson nói.

img
Người dân Hồng Kông tham gia các cuộc biểu tình.

Hộ chiếu quốc gia Anh ở hải ngoại được cấp cho người Hồng Kông sinh trước năm 1997, thời điểm nước này trao trả thành phố này cho Trung Quốc, và dựa theo quy định hiện hành.

Người sở hữu hộ chiếu dạng này có thể đến Anh tối đa 6 tháng, nhưng không thể làm việc hay nộp đơn xin quốc tịch. Tính đến tháng 12/2019, đã có khoảng 300.000 người Hồng Kông sở hữu hộ chiếu này.

Động thái của chính quyền London được công bố sau khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tức quốc hội Trung Quốc, bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hồng Kông. Anh, Mỹ, Canada, Australia đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc đại lục quyết định áp luật an ninh mới đối với Hồng Kông.

Động thái mới nhất này của Trung Quốc gây chú ý hơn kế hoạch phục hồi nền kinh tế bị tác động mạnh bởi đại dịch, đồng thời làm dấy lên làn sóng biểu tình mới ở Hồng Kông và chỉ trích từ quốc tế, đặc biệt là Mỹ và các đồng minh.

Theo giới chức Trung Quốc, dự luật này cho phép Bắc Kinh dẫn dắt việc đưa ra các đạo luật để bảo vệ an ninh của Hồng Kông. Trong trường hợp cần thiết, các cơ quan tình báo ở Trung Quốc đại lục sẽ lập văn phòng tại Hồng Kông. Tuy nhiên, còn nhiều chi tiết cụ thể chưa được nêu rõ.

Chính phủ Anh nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc về dự luật an ninh Hồng Kông, cho biết điều này có nguy cơ làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Trong khi đó, về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định luật an ninh Hồng Kông được xây dựng để duy trì vững chắc nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của đặc khu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.