Thế giới giao thông

Anh chi 6,5 tỷ USD vẫn không lấp hết “ổ gà”

03/04/2015, 06:24

Do chất lượng đường kém, cứ 11 phút lại có một lái xe đệ đơn đòi bồi thường thiệt hại ô tô.

101
Tình trạng đường xuống cấp nghiêm trọng tại Anh

Liên minh Công nghiệp Nhựa đường (AIA) công bố bản báo cáo đáng buồn với Chính phủ Anh: Dù đã chi 4,2 tỷ bảng Anh (tương đương 6,5 tỷ USD) cho việc sửa chữa, lấp “ổ gà”, “ổ voi” trong năm qua, nhưng tình trạng mặt đường lồi lõm vẫn còn.

Cứ 11 phút có 1 người đâm đơn kiện

Bản báo cáo nói trên của AIA vừa được công bố ngày 26/3. Theo đó, năm ngoái, Quỹ sửa chữa đường bộ khẩn cấp của Chính phủ Anh đã lấp được 2,7 triệu “ổ gà”, “ổ voi”; tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do chất lượng đường kém nên cứ 11 phút lại có một lái xe đệ đơn đòi bồi thường thiệt hại ô tô vì “ổ gà”. Năm ngoái cũng là một năm kỷ lục khi mỗi Hội đồng khu vực phải chi từ 18 - 20 triệu bảng để bồi thường cho 50 nghìn người.

"Năm 2010, một cuộc khảo sát cho thấy, các cử tri cho rằng việc lấp “ổ gà”, “ổ voi” nên được đặt lên ưu tiên hàng đầu của ngành Giao thông. Năm năm sau, cũng cùng cuộc khảo sát tương tự, việc sửa chữa đường, lát vỉa hè, lấp "ổ voi", "ổ gà" tiếp tục là nỗi lo ngại số một của các cử tri”.

Giáo sư Stephen Glaister
Giám đốc Câu lạc bộ ô tô hoàng gia (RAC Foundation)

Điều  nực cười, giữa thời buổi thắt lưng buộc bụng, thắt chặt chi tiêu, Chính phủ Anh vẫn mạnh dạn chi số tiền lớn để lấp “ổ gà”, “ổ voi”, nhưng không thể giải quyết dứt điểm. Theo quan điểm của một số người tham gia giao thông, một phần nguyên nhân do Chính phủ, thay vì điều động đội sửa chữa ngay lập tức khi phát hiện sụt lún, “ổ gà”, “ổ voi” thì họ lại chờ “gom đủ” số lượng hố mới xử lý một thể.

Bức xúc trước sự trì trệ, khất lần khất lượt của những người có trách nhiệm, một nhóm dân cư Hạt Yorkshire ở độ tuổi gần 70 đã vác xẻng và những thiết bị tự chế để lấp đường, đảm bảo an toàn cho người nhà và những ai qua lại khu vực này. Họ bắt đầu công việc từ sáng sớm và cặm cụi tới chiều. Tuy nhiên, do tuổi cao sức yếu, nên phải vừa làm vừa nghỉ.

Ông Alan Mackenzie, Chủ tịch AIA cho rằng: “Theo tôi, số tiền lớn Chính phủ chi để lấp 2,7 triệu ổ gà đã bị sử dụng lãng phí, không hiệu quả và mang tính chất ngắn hạn. Chúng tôi muốn Bộ Giao thông nên tăng cường sửa chữa lâu dài, không phải sửa để dùng dăm bữa nửa tháng”.

13 năm và 17 tỉ USD

Bộ trưởng Giao thông Anh - Patrick McLoughlin thừa nhận: “Đường sá đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống thường ngày. Chất lượng đường kém, “ổ gà”, “ổ voi” lồi lõm là một trong những mối đe dọa tới sự an toàn của người sử dụng, đặc biệt trong dịp lễ tết khi lượng người di chuyển gia tăng".

Hiểu tầm quan trọng này, Chính phủ Anh tiếp tục đưa ra dự kiến ngân sách 6 tỷ bảng Anh giai đoạn 2015 - 2021 cho những cái hố “đang chờ ngân sách”. Như vậy, mỗi năm, Anh sẽ chi 1 tỷ bảng dành riêng lấp “ổ gà”. “ổ voi”; bình quân, mỗi km đường cao tốc sẽ “ngốn” 2,24 triệu bảng cho duy tu, sửa chữa. “Khoản đầu tư khổng lồ này nằm trong kế hoạch kinh tế dài hạn để xây dựng hệ thống giao thông phù hợp với nhu cầu thế kỷ 21”, Ông McLoughlin khẳng định.

Tuy nhiên, theo báo cáo của AIA hiện vẫn tồn tại rất nhiều “ổ gà”, “ổ voi” cần được sửa chữa. Và ước tính, thời gian hoàn tất công việc sẽ mất đến 13 năm với chi phí khoảng 12 tỷ bảng (tương đương 17 tỷ USD). Ông Alan Mackenzie  cho rằng: “Việc Chính phủ đương nhiệm đề xuất khoản ngân sách 6 tỷ bảng trong 6 năm (2015 - 2021) rất được hoan nghênh và hy vọng nó sẽ được Chính phủ kế nhiệm đồng thuận. Tuy nhiên, theo tôi, có vẻ đó là khoản đầu tư lớn, nhưng thực tế nó không đủ để xử lý số “ổ gà”, “ổ voi” tồn đọng, ngăn chặn tình trạng đường tiếp tục xuống cấp”.

“Các Hội đồng địa phương cần hàng tỷ bảng để nâng cấp chất lượng đường. Việc sửa chữa là cần thiết khi dự kiến lưu lượng giao thông sẽ tăng 40% cho tới năm 2040”, phát ngôn viên về giao thông của Hiệp hội Chính quyền địa phương, ông Peter Box nói. Theo ông Peter: “Các hội đồng địa phương đã sửa chữa được lượng “ổ gà” lớn nhất từ trước nay, trung bình cứ 15 giây lại có 1 “ổ gà” được xử lý. Tuy nhiên, đáng buồn, dù đã cố hết sức, chúng tôi vẫn chưa thể xử lý triệt để”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.