Hồ sơ tài liệu

Anh: Đảng Bảo thủ chiến thắng, sẽ trưng cầu việc rời EU

09/05/2015, 09:58

Thủ tướng David Cameron khẳng định sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về tương lai của nước Anh tại EU...

img
Thủ tướng Anh David Cameron và vợ Samantha sau khi công bố kết quả bầu cử

Hôm qua (8/5), kết quả bầu cử cho thấy, đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron giành được 329/ 650 ghế tại Hạ viện, quá bán (326 ghế) để có thể tự lập chính phủ mới mà không cần phải liên minh với đảng khác. Còn Công đảng của ông Ed Miliband chỉ giành được 232 ghế. 

Kết quả này trái ngược với mọi cuộc thăm dò của các các tổ chức uy tín trước đó rằng sẽ không có đảng nào giành chiến thắng tuyệt đối, mà phải liên minh với một đảng khác để thành lập chính phủ mới. 

Sau bầu cử Thủ lĩnh Công đảng Ed Miliband tuyên bố từ chức. Lãnh đạo hai đảng Lib Dem và UKIP cùng ngày cũng tuyên bố từ chức.

2
Thủ lĩnh Công đảng Ed Miliband - đối thủ lớn nhất của ông Cameron, tuyên bố từ chức sau khi kết quả bầu cử được công bố

 Hội đồng thăm dò dư luận Anh (BPC) cho biết cơ quan này sẽ tiến hành một cuộc điều tra độc lập về mức độ chính xác của các cuộc thăm dò bầu cử. Bởi, tất cả các cuộc thăm dò thời gian qua về cuộc bầu cử Hạ viện Anh đều dự đoán sai so với kết quả thực tế. Một tuyên bố của BPC nhấn mạnh thực tế các cuộc thăm dò trước bầu cử không chính xác như mong đợi và việc tất cả các tổ chức thăm dò đều không dự báo được chiến thắng áp đảo của đảng Bảo thủ trước Công đảng là lý do cần phải xem xét lại các phương pháp thăm dò bằng một cuộc điều tra độc lập. BPC đã mở một cuộc điều tra độc lập để tìm hiểu những nguyên nhân gây sai sót để rút kinh nghiệm cho các cuộc thăm dò sau này.

Trong một tuyên bố sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về tương lai của nước Anh tại EU và cũng tuyên bố sẽ nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch trao thêm quyền lực cho Scotland thông qua việc xây dựng một chính phủ chuyển giao quyền lực nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới với các quyền quan trọng liên quan đến thuế. 

Hiện ông Cameron đang xây dựng danh sách nội các; trong đó 4 vị trí chủ chốt là Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng vẫn giữ nguyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.