Hồ sơ tài liệu

Ảnh: Hàng chục ngàn người Thái về cung điện Hoàng gia viếng nhà vua

29/10/2016, 16:33

Hàng chục nghìn người Thái Lan hôm nay đổ về cung điện Hoàng gia ở thủ đô Bangkok, theo BBC 29/10.

a13

Đây là lần đầu tiên người dân được cho phép vào cung điện ở Bangkok để viếng trực tiếp linh cữu của nhà vua Bhumibol Adulyadej.

a2

Suốt hai tuần qua, hàng loạt người dân Thái Lan đã mặc đồ đen, tập trung ở bên ngoài hoàng cung để bày tỏ lòng tiếc thương với nhà vua.

a4

Quốc vương Bhumibol băng hà hôm 13/10, hưởng thọ 88 tuổi và là vị quốc vương trị vì lâu nhất trên thế giới. Ông được sự yêu kính, tôn thờ của hầu hết người dân Thái Lan và được xem như vị thủ lĩnh tinh thần trong bối cảnh chính trị nhiều ở đất nước này.

a5

Sự qua đời của Quốc vương Bhumibol là "cú sốc tinh thần" lớn với người dân Thái Lan. Thi hài nhà vua được đặt trong Hoàng cung, phía sau một chiếc bình mạ vàng rất lớn, theo truyền thông nước này. Trong hình là một phụ nữ người dân tộc Kamphaeng vượt đường xa vào cung điện viếng nhà vua. 

a6

Theo giới chức Thái Lan, mỗi ngày có khoảng 10.000 người được phép vào bên trong cung điện để viếng nhà vua, theo từng nhóm nhỏ. Niềm yêu kính của người dân Thái Lan đối với vị Quốc vương Bhumibol được truyền thông thế giới bày tỏ sự ngưỡng mộ.

a7

Có khoảng 80.000 người đã tập trung ở trước cung điện Hoàng gia Thái Lan sáng nay (29/10), theo phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan, thiếu tướng Songpol Wattanachai. AFP còn dẫn câu chuyện của một cụ ông 84 tuổi người Thái Lan, đã dựng lều ngủ ở bãi cỏ trước cung điện. Cụ đi tàu từ tỉnh Nakhon Swan, phía bắc đất nước để đến được Bangkok, chờ vào viếng nhà vua.  

a8

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tuyên bố nước này sẽ để Quốc tang nhà vua trong vòng 1 năm, cấm toàn bộ mọi hoạt động lễ hội và giải trí.

a9

Để bày tỏ lòng tiếc thương với quốc vương, tất cả những tòa nhà chính phủ Thái Lan treo cờ rủ 30 ngày, bắt đầu từ 14/10. Công chức nhà nước được chỉ thị mặc đồ đen trong vòng một năm.

a10

Trong một diễn biến mới nhất hôm qua (28/10), Reuters cho hay Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn vừa ra nước ngoài và sẽ trở lại vào tháng tới. Trước đó, Hoàng Thái tử đã xin hoãn việc đăng cơ để cùng người dân chịu tang vua cha.

a11

Giới quan sát nhận định, Quốc vương Bhumibol đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì cân bằng quyền lực trong môi trường chính trị dễ biến động ở Thái Lan, nên việc ông qua đời và vị Hoàng Thái tử kế vị không được nhiều người biết đến có thể gây ra thách thức lớn đối với chính quyền quân sự hiện nay, 

a12

Trong hình là một cậu bé người Thái Lan mang theo nước và ảnh Quốc vương xếp hàng chờ vào viếng phía ngoài cung điện Hoàng gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.