Hồ sơ tài liệu

Áo tuyên bố sẽ cứng rắn với di dân kinh tế

13/01/2016, 12:11

Khoảng 90.000 người xin tị nạn ở Áo năm 2015 - gấp hơn 3 lần năm 2014.

2610_WernerFaymann
Thủ tướng Áo Werner Faymann.

Thủ tướng Áo Werner Faymann ngày 12/11 tuyên bố sẽ có các động thái cứng rắn tại biên giới đối với những di dân kinh tế nhằm hạn chế dòng người nhập cư đổ vào nước này, theo Reuters.

Ông Faymann cho rằng, cần phải thiết lập một khuôn khổ pháp lý sàng lọc những người chạy trốn chiến tranh và những di dân kinh tế. Ông khẳng định: “Trong thời gian ngắn, chúng tôi sẽ chủ động làm điều này tại biên giới, cùng với người Đức”.

Hồi tháng trước, ông Faymann nói nước Áo nên trục xuất những người không đủ điều kiện xin tị nạn. Hàng trăm nghìn người Trung Đông chạy trốn xung đột và nghèo đói đã tìm đường tới Đức, Áo và nhiều nước châu Âu. Khoảng 90.000 người xin tị nạn ở Áo năm 2015 - gấp hơn 3 lần năm 2014, trong khi đó dân số Áo xấp xỉ 8,5 triệu người. Tờ Krone của Áo dẫn lời nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Faymann: “Điều cần thiết là phải chuyển tới một kế hoạch B - tức là cùng với Đức tăng cường chính sách trả lại các di dân kinh tế, đồng thời giảm tổng số người nhập cư”.

Tại Đức, việc di dân gây ra những vụ tấn công tình dục phụ nữ khiến cho dư luận dậy sóng, buộc nước này phải áp trần tiếp nhận người nhập cư và trục xuất những người tị nạn bất hợp pháp. Mới nhất, cảnh sát thành phố Calmar - miền Nam Thụy Điển cho biết, đã nhận được 14 đơn tố cáo của nhiều phụ nữ nước này phản ánh họ bị người di cư quấy rối tình dục trong đêm Giao thừa 31/12/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.