Áp dụng công nghệ hiện đại, CIENCO4 “trị” dứt điểm hằn lún

27/01/2016 10:19

Đây là dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Sau khi đưa dây chuyền cào bóc tái chế nguội tại chỗ sử dụng bitum bọt và xi măng vào thi công tại tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An), Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4 - nhà đầu tư) đã xử lý và khắc phục xong tình trạng hằn lún mặt đường tại dự án này với tổng diện tích 40.000 m2.

Nâng cao cường độ mặt đường, tiết giảm chi phí sửa chữa

Giữa năm 2015, để giải quyết dứt điểm tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh, CIENCO4 đã đầu tư dây chuyền thiết bị máy cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa W2500S, xe rải xi măng định lượng tự động, xe cấp nhựa kết nối trực tiếp với máy cào bóc, xe cấp nước kết nối trực tiếp với máy cào cùng với các thiết bị hỗ trợ như: Lu chân cừu 20-35 tấn, lu rung 12-30 tấn,… để cào bóc những đoạn mặt đường bị hư hỏng, tái sinh và tăng cường độ mặt đường lớp bê tông nhựa.

Đây là dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Công nghệ cào bóc tái chế nguội sử dụng phần vật liệu trong kết cấu áo đường bị hư hỏng được cào bóc từ 16-22cm, trộn với chất gia cố gồm nhựa đường và xi măng. Kết cấu và tỷ lệ hàm lượng chất gia cố sẽ căn cứ trên chỉ số thực tế phù hợp với từng đoạn trên tuyến và được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống điện tử. Tiếp đến, thiết bị chuyên dụng sẽ hoàn trả phần hỗn hợp này, lu lèn hoàn thiện móng kết cấu áo đường. Sau công đoạn cào bóc tái sinh sẽ tiến hành thi công lớp phủ bằng bê tông nhựa polymer dày 5cm.

Bằng việc áp dụng công nghệ này, trong hai tháng 11 - 12/2015, toàn bộ mặt đường bị hằn lún của dự án tuyến tránh Vinh đã được khắc phục xong với tổng diện tích 40.000 m2 mặt đường bị hư hỏng. Tất cả chi phí sửa chữa trong thời gian bảo hành tại hai công trình này đều do nhà đầu tư và các đơn vị thi công chịu trách nhiệm.

Qua thời gian khai thác và diễn biến thực tế hiện trường đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt và tính ưu việt của dây chuyền này trong công tác xử lý hằn lún, cường độ mặt đường được nâng cao từ 140-160Mpa lên 260-300Mpa. Đặc biệt, công nghệ này tận dụng được toàn bộ phần vật liệu cũ nên tiết kiệm chi phí về giá thành. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo phương tiện lưu thông ngay trong ngày trên những đoạn vừa sửa chữa.

Thêm dây chuyền hiện đại xử lý hằn lún

Tiếp nối thành công về công nghệ xử lý bê tông nhựa được áp dụng tại tuyến tránh Vinh, mới đây, CIENCO4 tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền cào bóc tái chế nguội trị giá 35 tỷ đồng để xử lý dứt điểm hằn lún tại dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh. Đồng thời, CIENCO4 tiến hành mua sắm các thiết bị đồng bộ cho phòng thí nghiệm để phục vụ công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng.

Qua nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh được nhà đầu tư vận hành và khai thác an toàn.

Đặc biệt, dự án đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tối đa các vụ TNGT cho khu vực phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh và phía Nam Nghệ An.

Ngoài ra, nhà thầu lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng giao thông này cũng tiến hành liên kết với các công ty khác để đưa ra những giải pháp mới khi áp dụng công nghệ tái sinh nguội tại chỗ như phối hợp với Công ty Thành Tân An để thử nghiệm công nghệ gia cố vật liệu cào bóc từ kết cấu áo đường bê tông nhựa cũ bằng sản phẩm hỗn hợp Polyme PT2A; phối hợp với Công ty Việt Mỹ Brothers và Công ty Elsamex Maintenance Services để nghiên cứu và áp dụng lớp mặt trên lớp tái chế nhằm thay thế lớp bê tông nhựa để giảm giá thành.

Đánh giá về công tác khắc phục hằn lún của CIENCO4, ông Triệu Khắc Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhấn mạnh, đây là đơn vị rất cầu thị và có trách nhiệm trong việc chủ động khắc phục hằn lún vệt bánh xe xảy ra tại tuyến tránh Vinh và QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh. “Thời gian đầu, do chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra hiện tượng này nên việc khắc phục chưa triệt để.

Sau khi có sự đánh giá và nhìn nhận tổng thể vấn đề, đồng thời đúc rút được các kinh nghiệm, CIENCO4 đã có cách xử lý thận trọng đối với vệt hằn bánh xe, tuân thủ đúng các quy định hướng dẫn của Bộ GTVT”, ông Dũng cho hay.

Hồng Phương