Đời sống

Bà bầu kiêng gì ngày Tết?

08/02/2021, 10:30

Giữa công việc bộn bề ngày Tết, bà bầu hoàn toàn có quyền được giảm tải. Những điều kiêng kỵ ngày Tết cho bà bầu cũng cần được lưu ý!

img

Bà bầu cần kiêng kỵ làm việc quá tải trong ngày Tết, chú ý sinh hoạt và ăn uống điều độ đảm bảo sức khỏe cho thai nhi...

Bà bầu tuyệt đối không nên “thể hiện” trong ngày Tết

Cứ đến ngày Tết, hàng loạt nghĩa vụ như dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, nấu nướng…nghiễm nhiên lại đổ lên vai phụ nữ trong nhà.

Tuy nhiên, khi đang mang thai, các bà bầu cần được giải phóng, kiêng kỵ làm việc nặng và giảm tải lượng công việc để bảo vệ sức khỏe bản thân và em bé.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà nhấn mạnh, trong những ngày Tết, các mẹ bầu không nên cầu toàn việc nhà, tuyệt đối không nên “thể hiện” với gia đình nhà chồng, tránh lao động quá sức.

“Dù cuộc sống ngày nay đã thay đổi song trong những ngày Tết, các nàng dâu vẫn thường có thói thích thể hiện, phục dịch ở nhà chồng. Điều này dễ dẫn đến lao động quá sức. Đây cũng chính là điều tuyệt đối kiêng kỵ đối với bà bầu. Do đó, khi mang thai, chị em cần nói mẹ chồng và nhà chồng thông cảm, để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng là bảo vệ nòi giống cho nhà chồng”, bà Dung khuyên giải.

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt bình thường song lại có hại cũng là điều bà bầu phải lưu tâm. “Bà bầu cần kiêng ngồi xổm khi làm các việc nhà hoặc với quá cao tầm... Bên cạnh đó, ngày Tết đa phần đều khó tránh khỏi chuyện phải đi chỗ này chỗ kia, để thực hiện nghĩa vụ thăm hỏi họ hàng. Tuy nhiên, các bà bầu nên lưu ý cần tránh những nơi đông đúc, thường tiềm ẩn mầm bệnh, những yếu tố rủi ro cho sức khỏe”, vị Bác sỹ khuyến cáo.

Những món ăn ngày Tết bà bầu phải kiêng?

Theo bà Dung, để giữ sức khỏe cho bản thân và thai nhi, bà bầu cần kiêng ăn đồ ngọt, thức uống có ga hoặc có cồn như rượu, bia... Trong trường hợp “nhạt mồm, nhạt miệng”, có thể ăn bánh, mứt hay các loại hạt nhưng chú ý kiểm soát liều lượng.

Trước nỗi lo bữa cơm ngày Tết có quá nhiều chất béo, dễ gây đầy bụng cho bà bầu, Bác sỹ Dung trấn an: “Thông thường các vị trong mâm cỗ ngày Tết có thể dung hòa cho nhau. Chẳng hạn thịt mỡ, bánh chưng ăn với rưa hành hay kiệu muối. Do đó, bà bầu nên ăn lượng vừa phải, kiêng ăn quá nhiều đồ chua cay hoặc các món gỏi tái…”

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bà bầu, Bác sỹ Dung cũng lưu ý cách chế biến thức ăn ngày Tết. “Chế biến thực phẩm ngày Tết sao cho vừa đủ, không để dư thừa. Ăn không hết lại không dám đổ đi, phải ăn cố hoặc ăn lại thì rất nguy hại tới bà bầu”, nữ bác sỹ chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.