Thế giới

Bà mẹ trẻ lái xe lam tự học thi công chức

17/01/2016, 06:56

Yellamma được nhiều người quan tâm và ngưỡng mộ vì việc một phụ nữ lái xe autorickshaw là điều lạ tại Ấn Độ.

Yellamma bên cạnh con trai hai tuổi
Yellamma bên con trai 2 tuổi.

Vừa vật lộn với giao thông TP Bengaluru, bang Karnataka mỗi ngày, nữ tài xế trẻ Yellamma (22 tuổi) vừa miệt mài chuẩn bị cho kỳ thi công chức Ấn Độ sắp tới để thay đổi cuộc đời. Bị cha mẹ ép cưới một người làm hoa khi vừa tròn 18 tuổi, nay Yellamma đã là mẹ của cậu con trai 2 tuổi. Người phụ nữ trẻ tuổi nhưng chí lớn đã thuê một chiếc xe autorickshaw (gần giống xe lam của Việt Nam) tự học lái xe nhờ sự giúp đỡ của bố chồng.

Sở dĩ câu chuyện của Yellamma được nhiều người quan tâm và ngưỡng mộ vì việc một phụ nữ lái xe autorickshaw là điều lạ tại Ấn Độ. Hơn nữa, cô còn vừa lái xe vừa nỗ lực học để thi công chức. Yellamma kể: “Tôi rất chật vật khi đi thuê xe. Các chủ xe không cho thuê vì họ không muốn giao xe cho phụ nữ. Cuối cùng, một thợ cơ khí đồng ý cho tôi thuê xe với giá 130 rupee/ngày (hơn 43.000 VND) “.

Cô gái trẻ đầy tham vọng này không muốn cuộc đời kết thúc chỉ là tài xế, thu nhập 700 - 800 rupee/ngày nhưng phân nửa số đó để trả tiền thuê xe và chi phí nhiên liệu. Lái xe kiếm tiền từ 6h - 20h nhưng giữa những khoảng thời gian không có khách, cô vùi đầu đọc tạp chí, sách báo. Cô đang học chăm chỉ để lấy chứng chỉ PUC (chứng chỉ trước đại học) nhưng mục tiêu cuối cùng là thi công chức.

Khi nói về tham vọng của mình, Yellamma cho biết: “Tôi muốn giúp đỡ những phụ nữ khác, muốn dẹp bỏ suy nghĩ trọng nam khinh nữ cố hữu của người dân nơi đây. Hành khách đi xe cũng rất ủng hộ tôi. Khi nghe tôi kể câu chuyện đời mình, họ khuyến khích tôi học tập và trả thêm tiền”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.