Bất động sản

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dẹp nạn mở đường trái phép để phân lô, bán nền

23/11/2022, 07:30

Bà Rịa - Vũng Tàu đang mạnh tay xử lý tình trạng làm đường trái phép trên đất nông nghiệp để phân lô bán nền, buộc chủ đất trả lại hiện trạng.

Tuýt còi nạn mở đường trên đất nông nghiệp

img

Hai hình ảnh đối lập tại khu đất rộng hơn 21.000m2 tại thị trấn Đất Đỏ: Tháng 3 được làm đường giao thông, rao bán rầm rộ; nay cỏ mọc um tùm vì bị tuýt còi

Thị trấn Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) là một trong số những nơi nóng tình trạng tự ý làm đường giao thông trên đất nông nghiệp để phân lô bán nền.

Đơn cử như khu đất rộng hơn 21.000m2 thuộc thửa đất số 1544, tờ bản đồ số 5, do bà Nguyễn Thị Thuận đứng tên. Khu đất này trước đó có mở 3 tuyến đường giao thông, phân thành khoảng 60 lô, giá rao bán khoảng 1,7 - hơn 2 tỷ đồng/lô, tùy diện tích, thu hút rất nhiều khách đến ngã giá.

Tại nơi này địa phương phải dựng một tấm biển cảnh báo: “Khu vực này được quy hoạch là đất nông nghiệp, hiện không có bất kỳ dự án nhà ở, đất ở nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp thuận đầu tư theo quy định”. Chính quyền huyện Đất Đỏ đề nghị người dân cảnh giác đối với các thông tin quảng cáo, giao dịch đất nền.

Cũng ở huyện Đất Đỏ, tại xã Phước Long Thọ, thửa đất số 187, tờ bản đồ số 9 có mục đích sử dụng “trồng cây lâu năm” của ông Nguyễn Công Khánh được làm đường giao thông và tách thành 25 lô, nền với diện tích từ 1.000m2 trở lên. Trước đó lô đất này cũng rao bán rầm rộ, nay đã bị “tuýt còi” như đất của bà Thuận.

Tại TX Phú Mỹ, ở thôn Tân Ninh, xã Châu Pha, vài tháng trước rất sôi động bởi dự án khu dân cư sinh thái Eco Garden hàng nghìn m2 được rầm rộ quảng bá. Hiện khu đất chỉ là bãi đất trống với những hàng trụ điện chơ vơ, im lìm, cỏ phủ kín.

Tại xã Châu Pha còn một khu đất khác cũng đang bị “đứng hình” bởi tình trạng trên, là khu đất được quảng bá với tên dự án Phú Mỹ Solar City. Khu đất này, chủ đất cũng làm đường bê tông trái phép trên đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Dũng, một khách hàng ở TP.HCM trót mua đất nền tại một dự án “cầm đèn chạy trước ô tô” tại xã Châu Pha chia sẻ: “Lỗi của mình là không tìm hiểu kỹ pháp lý, thấy có hạ tầng đường sá nên tin tưởng và mua.

Giờ thì lỡ rồi. Chủ đầu tư làm sai thì họ chịu phạt. Cái thiệt của mình là chôn vốn vào đó, không rút ra được để đầu tư chỗ khác”.

Buộc phá dỡ đường, trả lại hiện trạng

img

Khu đất được quảng cáo là dự án Eco Garden tại thôn Tân Ninh, xã Châu Pha đã làm đường bê tông, phân lô hiện nay bỏ hoang

Một lãnh đạo xã Châu Pha cho biết, trên địa bàn xã không có dự án khu dân cư, phân lô bán nền nào được cấp phép. Về dự án với tên gọi “Khu dân cư sinh thái Phú Mỹ Eco Garden”, UBND xã cho biết đất đó do ông Nguyễn Ngọc Linh đứng tên. Ông Linh đã tự ý làm đường bê tông trái phép trên đất nông nghiệp nên địa phương đã lập biên bản và xử lý.

Còn tại huyện Đất Đỏ, chính quyền địa phương cũng kiên quyết xử lý với những trường hợp làm đường giao thông trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền. Ngoài việc bị xử phạt hành chính, xã còn buộc chủ đất phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Chẳng hạn, với khu đất diện tích 21.600m2 do bà Nguyễn Thị Thuận đứng tên, huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 45 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu, ủi bỏ toàn bộ các đường giao thông tự ý làm trái phép.

TX Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) là nơi tiếp giáp với TP.HCM và Đồng Nai. Đây là vị trí có các tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua như QL51, giáp cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Thời gian tới, nơi đây sẽ có các tuyến đường quan trọng đi qua như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hội Bài - Châu Pha (vành đai 4 nối dài), đường mở rộng QL56 (tuyến tránh TP Bà Rịa), đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải…). Đó là lý do khiến tình trạng đất nông nghiệp ở đây lên cơn sốt và một số người dân bất chấp các quy định, cố tình mở đường trên đất nông nghiệp để phân lô bán nền.

Tại các xã, phường Tóc Tiên, Châu Pha, Tân Hải, Mỹ Xuân, Tân Hải… của TX Phú Mỹ, địa phương đã dựng hàng loạt biển cấm dọc các khu vực đất nông nghiệp nằm cạnh mặt tiền các tuyến đường lớn.

Ở xã Tân Hải, UBND xã đã dựng các bảng cảnh báo với nội dung: “Trên địa bàn xã chưa có dự án bất động sản nào được cấp phép thực hiện việc phân lô, bán nền, nhà ở… đề nghị bà con cảnh giác”; “Nghiêm cấm mọi hành vi làm đường, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp; Đề nghị người dân không nên giao dịch đất đai đối với các khu vực, dự án chưa đủ cơ sở pháp lý”.

Mới đây, ngày 8/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh ký văn bản gửi đến nhiều sở ngành, địa phương của tỉnh liên quan đến xử lý tình hình quản lý đất đai, xây dựng và xử lý vi phạm liên quan phân lô tách thửa, làm đường trên đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Vinh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm, khắc phục triệt để các trường hợp vi phạm, trả lại hiện trạng theo đúng mục đích sử dụng và quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn.

Phạt doanh nghiệp mở đường, phân lô trái phép

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty CP Phát triển Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) do đã thông tin sai sự thật về 3 khu đất tại TX Phú Mỹ và huyện Đất Đỏ. Mức phạt tiền là 20 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty khắc phục hậu quả và tháo gỡ những thông tin vi phạm.

Cụ thể, công ty này đã thông tin sai về Khu dân cư Eco City 6, khu dân cư Solar City (xã Châu Pha, TX Phú Mỹ), khu dân cư Hồ Tràm Airport City (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ). Đây là những khu đất nông nghiệp được chủ đất làm đường giao thông, xây dựng trái phép nhưng lại được quảng bá là… dự án khu dân cư!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.