Hồ sơ tài liệu

Ba tàu chiến Trung Quốc vào Biển Đông, Mỹ đưa "hòa bình" đến... Syria

30/12/2015, 07:25

Trung Quốc điều 3 tàu chiến đến biển Đông; Mỹ mang "hòa bình" cho Syria; IS bắt "Bộ trưởng Tài chính" của IS...

trung-quoc

Tàu trinh sát Trung Quốc kiểu 815 A. (Ảnh: Wiki)

Ngày 28/12, China Military, nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bảo trợ đưa tin Bắc Kinh đã điều 3 tàu chiến tới biển Đông để tăng cường cho hạm đội của nước này.

Ba tàu chiến gồm tàu trinh sát điện tử Neptune, 1 tàu tiếp liệu và 1 tàu khảo sát đã bắt đầu hoạt động ở biển Đông từ thứ bảy tuần trước.

Ngày 29/12, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc cũng hoạt động trên biển Đông cách ranh giới trên vịnh Bắc Bộ với Việt Nam khoảng 70 hải lý về phía Đông.

Mỹ đưa "hòa bình" đến Syria

biet-kich-my-syria
Biệt kích Mỹ ở Syria.

Ngày 29/12, phán ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đăng tải trên mạng xã hội của bộ này thông tin Washington đã thang công mang lại hòa bình và ổn định cho Syria trong năm 2015.

Ngoài ra, ông Kirby cũng đưa thêm một số thành tựu khác của Mỹ như thỏa thuận hạt nhân với Iran, đẩy lùi dịch Ebola, chống biến đổi khí hậu...

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, phát biểu trên của ông Kirby đưa ra không chính xác và có phần hoang tưởng. Bởi lẽ, Mỹ không hề mang lại hòa bình cũng như ổn định cho Syria.

Mỹ đóng vài trò chính trong việc hỗ trợ nhân đạo, thúc đẩy Liên hợp quốc tạo lộ trình hòa bình ở Syria nhưng không thể so sánh với cuộc nội chiến 5 năm và lãnh thổ bị nhiều nhóm khủng bố chia cắt.

Iraq bắt giữ "Bộ trưởng Tài chính" IS

bo-truong-tai-chinh-is

Quân đội Iraq tuyên bố giải phóng thành phố Ramadi. (Ảnh: AFP)

Ngày 29/12, Hãng RIA Novosti đưa tin, sau khi giải phóng Ramadi, quân đội Iraq đã bắt giữ một phiến quân được cho là "Bộ trưởng Tài chính" của IS.

Phiến quân bị tình nghi này được người dân Ramadi chỉ điểm cho quân đội khi đang lẩn trốn trong các khu dân cư. Tuy nhiên, đây có phải là "Bộ trưởng Tài chính" của IS hay không thì vẫn chưa rõ.

Trước đó, ngày 22/12, quân đội Iraq đã phát động chiến dịch nhằm giải phóng thành phố Ramadi. Ngày 28/12, quân đội tuyên bố hoàn toàn giải phóng thành phố này.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 3 đối tượng nghi là chiến binh IS

tho-nhi-ky

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: presstv.ir)

AFP dẫn nguồn truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, cảnh sát nước này đã bắt giữ 3 đối tượng tình nghi là chiến binh IS. Trong đó có 2 người Pakistan và 1 người Anh.

Hai nghi can người Pakistan bị bắt giữ tuần trước trong chiến dịch ở quận Mecidiyekoy (Istanbul). Nghi can người Anh có tên "Hasan H" được bắt giữ từ lời khai của 2 nghi can trên.

Được biết, "Hasan H" bị tình nghi có dính líu đến Jihadi John - một phần tử IS khét tiếng mà Mỹ cho rằng đã bị tiêu diệt ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.