Hạ tầng

Ba tháng "xử nhanh, quyết gọn" của ngành Giao thông

02/04/2014, 06:53

3 tháng đầu năm 2014, nhiều vấn đề "nóng" được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo triển khai rốt ráo, giải quyết triệt để, được dư luận và người dân đánh giá cao.

Cầu Nghèn trên QL1 (đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh) được gia cố để sử dụng song song với cầu mới
Cầu Nghèn trên QL1 (đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh) được gia cố để sử dụng song song với cầu mới

Giữ lại cầu cũ, tiết giảm 1.530 tỷ đồng 


Liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, một trong những việc làm mang lại hiệu quả tức thì, được người dân đánh giá cao là triệt để rà soát quy mô, tiết giảm chi phí các dự án công trình giao thông, nhất là chủ trương tận dụng hàng trăm cây cầu cũ trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Tại nhiều cuộc họp từ đầu năm đến nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo: “Trong bối cảnh đất nước còn nghèo, vốn khó khăn, chúng ta phải trân trọng từng đồng, kiểm soát chặt dự toán các dự án. Cầu khỏe mà bảo yếu và đè ra đập, sau này kiểm tra lại không đúng, ai đề xuất phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.
 

"Trong cuộc sống hàng ngày, không thể tránh được những sự cố bất thường. Cái này không phải ở ta mới có, mà ngay ở các nước phát triển cũng vậy. Tuy nhiên, sự vào cuộc nhanh chóng của Bộ GTVT thể hiện sự sát sao và cầu thị”.

 

TS. Phạm Sỹ Liêm
Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN

Để triển khai chủ trương này, theo ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, các chủ đầu tư đã tận dụng tối đa các cầu cũ đang sử dụng, cần thiết thì gia cố, sửa chữa cho phù hợp. “Sau khi rà soát hơn 130 cầu, Bộ GTVT đã quyết định giữ lại 56 cầu, góp phần tiết giảm hơn 1.530 tỷ đồng” - ông Sanh cho biết.

 Ngoài việc giữ lại cầu cũ, kết quả giải ngân các dự án, công trình của ngành Giao thông trong 3 tháng đầu năm ước đạt hơn 16.000 tỷ đồng. Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác 15 công trình, dự án, đồng thời khởi công 22 dự án mới. 


Cũng theo ông Sanh, những tháng đầu năm 2014, lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt coi trọng việc siết chặt kỷ cương trong đầu tư xây dựng. Trong đó có thể kể đến việc Bộ trưởng Đinh La Thăng ký Quyết định số 592 quy định 12 điều cấm ban QLDA và công chức, viên chức trực thuộc không được làm khi quản lý các dự án. Ai vi phạm sẽ bị xử nghiêm. Hay việc Bộ GTVT công khai “danh sách đen” và cấm cửa hàng loạt nhà thầu vi phạm để nâng cao tiến độ, chất lượng, hiệu quả các công trình giao thông. Nếu như trước đây, các dự án giao thông chậm tiến độ như “chuyện thường ngày ở huyện” thì nay đa phần vượt và đảm bảo kế hoạch. Tất cả những điều này nhận được sự đồng tình và ghi nhận lớn của người dân cả nước.


Giải quyết nhanh nhiều việc “nóng”


Một trong những vấn đề được dư luận cả nước đặc biệt quan tâm thời gian qua là việc Bộ GTVT đã có những phản ứng nhanh chóng, chỉ đạo kịp thời đối với nhiều vấn đề “nóng”. Gần đây nhất, liên quan nghi án Công ty JTC đưa hối hộ để nhận được dự án đường sắt, dù mới có thông tin trên một tờ báo của Nhật Bản, lãnh đạo Bộ GTVT đã nhanh chóng làm việc với JICA và các cơ quan chức năng của Nhật Bản để tiến hành xác minh làm rõ. “Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo chí Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh bất kể người đó là ai” - Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết. 


Trước đó, khi nghe tin vụ vụ lật cầu treo Chu Va 6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hủy chuyến thị sát công trường một số dự án giao thông lớn để trực tiếp lên hiện trường chỉ đạo việc khắc phục hậu quả, cứu chữa các nạn nhân. Với những chỉ đạo kịp thời, quyết đoán tại hiện trường của người đứng đầu ngành GTVT, số người chết và bị thương nặng trong vụ lật cầu treo đã được giảm thiểu tối đa. 


Tương tự là vụ mất tích máy bay MH370 của Malaysia, Bộ GTVT đã có những phản ứng nhanh chóng và phối hợp tích cực, huy động tổng lực tham gia tìm kiếm. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích không chỉ vì trách nhiệm và cam kết quốc tế về tìm kiếm cứu nạn mà còn vì tinh thần nhân đạo, tinh thần hợp tác và đoàn kết quốc tế của Việt Nam. 


Cũng trong những tháng đầu năm 2014, hàng loạt vấn đề thời sự nóng bỏng của ngành GTVT cũng được Bộ GTVT triển khai mạnh mẽ. Đáng chú ý là việc loại bỏ tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Sau khi lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN nhập vai lái xe phát hiện nhiều vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định: “Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN phải chuyển việc khác”. 


Trước tình trạng xe quá tải, “xe vua” hoành hành, ngoài việc yêu cầu đồng loạt 63 tỉnh, thành ra quân ngăn chặn, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu danh sách “xe vua” phải được công khai trên báo chí, truyền hình để mọi người dân cùng giám sát. 


Với nhiều giải pháp quyết liệt kiểm soát xe quá tải, thanh, kiểm tra chặt hoạt động vận tải, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước đã được cải thiện rõ rệt. Ba tháng đầu năm 2014, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. So với cùng kỳ năm 2013, giảm tới 1.046 vụ tai nạn, 151 người chết và 1.366 người bị thương.


 

IPO thắng lớn


Một trong những điểm sáng trong quý I/2014 là việc các tổng lớn ngành GTVT đồng loạt bán đấu giá cổ phần rộng rãi ra công chúng (IPO với kết quả vượt ngoài mong đợi và là hiện tượng trên thị trường chứng khoán). Tổng số tiền thu được từ việc bán cổ phần của 10 tổng công ty lên tới khoảng 2.050 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp chưa IPO đã thắng lớn và bán hết cổ phần như: TEDI, Vinawaco, Tổng công ty XD Thăng Long, CIENCO 1, 4. 



Đức Thắng
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.