Xã hội

Nhiều nơi bị cách ly, Bắc Giang và Bắc Ninh tổ chức bầu cử thế nào?

19/05/2021, 16:03

Để cuộc bầu cử sắp tới diễn ra thành công, an toàn Bắc Giang và Bắc Ninh đã lên phương án, kịch bản đặc thù để thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

img

Hình ảnh cổ động bầu cử tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Ủy ban bầu cử các cấp chủ động rà soát danh sách cử tri, theo từng địa bàn thôn, tổ dân phố, cập nhật thường xuyên tại từng khu vực bỏ phiếu.

Xây dựng phương án nhằm sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra trong ngày bầu cử, nhất là việc sử dụng hòm phiếu phụ tại khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị ca bệnh, nơi thực hiện cách ly xã hội, địa bàn bị phong tỏa...

Đặc biệt, trước ngày bầu cử, cần xác lập danh sách thành viên để ngành y tế cấp đồ bảo hộ, hướng dẫn quy trình phòng dịch để bảo đảm an toàn trong những khu vực có tổ bầu cử.

100% tổ bầu cử thực hiện các bước bầu cử theo hình thức giãn cách với phương án từng khu dân cư bỏ phiếu vào các giờ cụ thể; đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả.

Theo đó, tỉnh đã thành lập tổ y tế hướng dẫn nghiệp vụ phòng chống dịch; thông báo rộng rãi cử tri thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; các điều kiện cần thiết về phòng dịch như khẩu trang dự phòng, dung dịch khử khuẩn, găng tay, quần áo bảo hộ; vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn khu vực bỏ phiếu; bố trí lối vào ra 1 chiều, giữ khoảng cách giữa các cử tri; bố trí bàn kiểm tra đo thân nhiệt ngay tại cổng vào.

Cùng đó là quy trình đo thân nhiệt toàn bộ thành viên tổ bầu cử và cử tri; bố trí cử tri ngồi giữ khoảng cách; đi theo hàng 1 chiều vào phòng bỏ phiếu và đi ra theo hướng dẫn của Tổ bầu cử.

Đồng thời, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà và tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung hoặc nơi thực hiện cách ly, phong tỏa.

Tương tự, tại Bắc Ninh, nơi đang có số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ 2 cả nước, Sở Y tế đã phân công nhiệm vụ chi tiết cho các đơn vị trong ngành phối hợp bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian bầu cử tại các địa phương như: Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế tham gia bảo đảm công tác y tế tại các điểm bỏ phiếu cố định.

Thành lập các tổ cấp cứu, tổ y tế lưu động về các biện pháp phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các điểm bỏ phiếu cố định, khu vực cách ly, phong tỏa, khu cách ly tập trung, tại nhà và tại các cơ sở y tế.

Hướng dẫn các tổ bầu cử địa phương về phân luồng từ xa, bố trí tại các điểm bầu cử cố định theo nguyên tắc 1 chiều, bảo đảm giãn cách tối thiểu 2m, không tập trung đông người vào 1 thời điểm; đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước và sau bỏ phiếu… tại các khu vực bỏ phiếu đang thực hiện cách ly y tế, vùng hoặc phong tỏa.

Các tổ bầu cử phải thực hiện khử khuẩn hòm phiếu, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hòm phiếu ở các địa điểm bỏ phiếu tại các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân nghi mắc, dương tính với SARS-COV-2, tại các cơ sở cách ly tập trung và tại nhà.

Hiện Bắc Giang đang là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất cả nước với 527 ca và đang thực hiện giãn cách xã hội tại một số huyện. Tỉnh cũng đã cho dừng hoạt động 4 khu công nghiệp.

Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về số ca nhiễm với 332 ca. Hiện tỉnh này đã thực hiện giãn cách xã hội đối với 4 trong số 8 đơn vị hành chính cấp huyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.