Xã hội

Bắc Giang: Chỉ số công tơ điện tăng bất thường gấp 4 lần

17/06/2015, 21:14

Chỉ số công tơ điện của một đơn vị kinh doanh tăng bất thường, chưa xác định được nguyên nhân.

Chỉ số điện tăng bất thường

Ngày 9/6, ông Ngô Văn Hảo, chủ DNTN Anh Quân (Mai Trung, Hiệp Hòa) đã có đơn khiếu nại Chi nhánh điện lực huyện Hiệp Hòa về việc chỉ số công tơ sử dụng điện tăng bất thường.

Đáng chú ý, chỉ số công tơ này tăng gấp 4 lần bình thường chỉ trong 19 ngày sử dụng. Theo hóa đơn thanh toán tiền điện đến ngày 9/5/2015, điện năng tiêu thụ của DNTN Anh Quân là 528Kwh, tương đương chỉ số trên công tơ điện là 4799.

IMG_2109
Ông Ngô Văn Hảo nghi ngờ việc chỉ số tăng bất thường là do tác động từ Chi nhánh điện lực Hiệp Hòa.

Tuy nhiên, từ ngày 9/5 đến 28/5/2015 thì chỉ số công tơ điện đã tăng lên đến 7.281, tức là chỉ trong vòng 19 ngày điện năng tiêu thụ của DNTN Anh Quân là 2.935Kwh.

Theo ông Hảo, việc chỉ trong 19 ngày mà điện năng tiêu thụ tăng như thế là điều hết sức bất thường bởi DNTN Anh Quân vẫn sử dụng điện bình thường như các tháng trước và cùng kỳ như năm ngoái.

Căn cứ theo hóa đơn thanh toán tiền điện của những tháng trước mà ông Hảo cung cấp cho PV, điện năng tiêu thụ của DNTN Anh Quân khoảng từ 500Kwh đến 1.000 Kwh.

DSC_0037
Hóa đơn tiền điện tăng bất ngờ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hảo cho rằng, DNTN Anh Quân vẫn sử dụng điện như bình thường và việc chỉ số điện tăng bất thường như thế có khả năng là do can thiệp công tơ điện. Được biết, do sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, công tơ điện được lắp là loại điện tử 3 pha.

Ngoài ra, theo ông Hảo, ngày 28/5, ông Chu Thanh San cùng 2 nhân viên khác của Chi nhánh điện Hiệp Hòa cầm “thiết bị lạ”, trèo lên cột 3A11-1/TBA TT2 mà không có sự đồng ý của bên mua điện là DNTN Anh Quân?!

Sau đó, ông Hảo đã kiểm tra và phát hiện chỉ số điện tăng bất thường. “Tôi nghi ngờ nhân viên điện lực Hiệp Hòa đã tác động làm công tơ chạy nhanh đột biến”, ông Hảo nói.

Vẫn chưa có câu trả lời

Để xác minh những thông tin của ông Hảo, PV đã gặp và trao đổi với ông Đỗ Văn Tám, giám đốc Chi nhánh điện Hiệp Hòa. Theo ông Tám, việc ông Chu Thanh San và 2 nhân viên khác trèo lên cột điện và kiểm tra công tơ là việc hoàn toàn bình thường và đúng quy định của ngành điện.

Việc kiểm tra nói trên nhằm xem xét sự cố của công tơ, cột, đường dây để kịp thời thông báo với khách hàng và sửa chữa để đảm bảo quyền lợi cho cả bên bán, mua điện.

IMG_2127
Ông Đỗ Văn Tám.

“Chỉ số của công tơ tăng đột biến có thể do 2 nguyên nhân. Một là do nhân viên ghi chỉ số bị sai, số điện bị dồn từ tháng trước đến tháng này nên tăng đột biến. Hai là do chất lượng công tơ có vấn đề dẫn đến việc nhảy chỉ số”, ông Tám nói.

Cũng theo ông Tám, sau khi xảy ra sự cố, Chi nhánh điện lực Hiệp Hòa đã xác minh từ nhân viên ghi chỉ số điện thì nhận được khẳng định là không sai sót. Hiện tượng rò điện cũng không có, do đó chỉ còn cách giám định công tơ điện.

Ngoài ra, khi xảy ra sự việc ông Chu Thanh San, 2 nhân viên nói trên và ông Hảo đã mời công an lập biên bản. Biên bản ghi rõ công tơ điện vẫn nguyên kẹp chì, không có tác động từ bên ngoài.

IMG_2122
Ông Hảo nghi ngờ việc chỉ số điện tăng bất thường.

Về việc khiếu nại giữa ông Hảo và Chi nhánh điện Hiệp Hòa, ngày 11/6, hai bên đã có buổi làm việc tại UBND xã Mai Trung. Theo biên bản làm việc, ông Hảo phải có trách nhiệm giao nộp đầy đủ tiền điện theo đúng quy định khi xảy ra tranh chấp (theo Luật điện lực). Ngoài ra, Chi nhánh điện lực Hiệp Hòa cũng đồng ý việc ông Hảo hoàn toàn có thể tự lựa chọn một đơn vị trung gian giám định chất lượng công tơ.

Hiện tại, ông Hảo không đồng ý giao nộp tiền điện theo chỉ số công tơ mà chỉ đồng ý nộp theo chỉ số điện cao nhất của 3 tháng gần nhất với tháng tăng đột biến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.