Xã hội

Bắc Giang: Có thật chủ tịch xã bị tố “vòi” tiền “không vụ lợi”?

15/01/2021, 07:00

Chủ tịch UBND xã Thái Sơn Dương Văn Huân thừa nhận có nhận tiền nhưng khẳng định “không vụ lợi cá nhân”...

img

Không chỉ lập trạm barie, UBND xã Thái Sơn còn đổ nhiều trụ bê tông ngăn phương tiện qua lại trên đê tả Cầu

Liên quan đến việc bị doanh nghiệp tố “vòi” tiền, ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa đã giải trình vụ việc với UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, thừa nhận có nhận tiền nhưng khẳng định “không vụ lợi cá nhân”. Tuy nhiên, tài liệu mà doanh nghiệp cung cấp lại cho thấy tố cáo của họ không phải không có cơ sở.

Không biết có tiền trên xe?

Ngày 13/1, thông tin từ UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, sau nhiều lần đôn đốc, ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa đã giải trình thông tin phản ánh của Báo Giao thông.

Theo đó, ông Huân thừa nhận ông Nguyễn Xuân Hạ, cán bộ địa chính, xây dựng xã Thái Sơn đã nhận 12 triệu đồng của Công ty TNHH Phát triển, xây dựng Long Dương (Công ty Long Dương) để sửa chữa trạm barie theo chủ trương xã hội hóa.

Ông Huân khẳng định, ngày 4/11/2020, số tiền này đã được UBND xã chi hết vào việc sửa chữa, nâng trạm barie từ 2,75m lên 3,8m.

Tuy nhiên, sau đó, do có chỉ đạo từ UBND tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Hiệp Hòa về việc không cho phép nâng chiều cao trạm barie hạn chế tải trọng xe trên các tuyến đê nên ngày 16/11/2020, UBND xã Thái Sơn lại đưa trạm barie trên về kích thước ban đầu. Đồng thời, cho đổ thêm các trụ bê tông để hạn chế tải trọng xe theo chỉ đạo.

Trao đổi thêm với PV về khoản tiền này, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn cho biết: “Đây là tiền Công ty Long Dương tự nguyện nộp cho xã, không ai chiếm dụng, sử dụng số tiền này.

Tuy nhiên, có thể hôm đó là cuối tuần hoặc có việc bận nên cán bộ chuyên môn không viết phiếu thu, không vào sổ tiếp nhận, quản lý mà đem đi sửa trạm barie luôn. Tôi khẳng định số tiền này vẫn được quản lý, sử dụng theo quy định. 12 triệu đồng tôi chuyển từ tài khoản cá nhân của mình để trả lại nhân viên Công ty Long Dương là từ Quỹ của UBND xã Thái Sơn, có chứng từ thanh, quyết toán đàng hoàng”.

Trong bản giải trình, ông Dương Văn Huân cũng thừa nhận, khoảng 18h ngày 29/10/2020, khi đang lái ô tô từ TP Bắc Giang về nhà, ông nhận được điện thoại và hẹn anh S., nhân viên Công ty Long Dương tại khu vực ngã ba làng Đồng Tân, xã Thái Sơn.

“Anh S. có lên ghế sau xe ô tô của tôi trao đổi khoảng 1 phút rồi tôi đi có việc riêng ngay. Hôm sau, trong lúc rửa xe tại nhà tôi phát hiện tại ghế sau có phong bì, chứa 5 triệu đồng, không phải 50 triệu đồng như đơn tố cáo của Công ty Long Dương. Do không biết số tiền này là của ai để quên nên tôi đã dò hỏi người thân và những người đã từng ngồi sau xe mình nhưng đều không có người nhận nên mới biết là của anh S., nhân viên Công ty Long Dương để lại. Sau đó, tôi đã nhiều lần tìm cách trả lại nhưng đều bị từ chối, nên đã chuyển khoản trả lại cho người này”.

Nhiều chứng cứ quan trọng

Tại bản giải trình của mình và trong cuộc trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Văn Huân liên tục phủ nhận việc mình và cấp dưới “vòi vĩnh”, làm khó doanh nghiệp. Đồng thời, cho rằng đây là tố cáo không đúng, việc đưa tiền hỗ trợ, cảm ơn là “do Công ty Long Dương tự nguyện”, ông và cấp dưới không yêu cầu, sau khi nhận tiền ông cũng không chiếm dụng, chi tiêu cá nhân.

Tuy nhiên, ông Huân cũng thừa nhận: “Nay báo chí phản ánh, tôi thừa nhận là chúng tôi đã nóng vội, chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Chúng tôi xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Tuy vậy, trong các tài liệu Công ty Long Dương cung cấp có nhiều tin nhắn, clip thể hiện việc ông Dương Văn Huân và ông Nguyễn Xuân Hạ, cán bộ địa chính, xây dựng xã gợi ý đưa 12 triệu đồng để sửa chữa trạm barie và dặn “quan tâm thêm đến các sếp hộ anh nhé, trước mắt cứ đưa 12 triệu để cho thợ làm nhé...”.

Trong clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh nhân viên Công ty Long Dương đưa quà cảm ơn trên xe ô tô của ông Huân với nội dung: “Lúc sáng em tìm gặp anh nhưng anh không có... cảm ơn các bác tí”. Sau đó, ông Huân liên tục truy việc công ty này đã gặp “sếp trên” chưa và chỉ đạo “sáng mai phải gặp “sếp trên” luôn nhé...”.

Hay như trong tin nhắn được cho là của lãnh đạo UBND xã Thái Sơn gửi lãnh đạo Công ty Long Dương cũng liên tục thúc giục: “Em cho người gặp anh Hạ (ông Nguyễn Xuân Hạ, cán bộ địa chính, xây dựng xã Thái Sơn - PV) chưa? Không anh không nhất trí là không làm được đâu...”. Trước áp lực của những người liên quan, để được yên ổn làm ăn, Công ty Long Dương đã buộc phải thực hiện theo.

“Trước khi gửi đơn tố cáo, đưa vụ việc ra công luận, chúng tôi đã trao đổi trước với ông Dương Văn Huân. Đồng thời, báo cáo lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Thái Sơn nhưng đều không được giải quyết”, lãnh đạo Công ty Long Dương nói.

Lãnh đạo Huyện ủy Hiệp Hòa khẳng định đang chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa kiểm tra, làm rõ vi phạm để xử lý nghiêm theo điều lệ Đảng và quy định của pháp luật.

Báo Giao thông ra ngày 8/1/2021 đăng bài “Bắc Giang: Doanh nghiệp tố bị chủ tịch xã “vòi” tiền”, phản ánh việc Công ty Long Dương được tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác khoáng sản cát, sỏi tại xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa.

Các xe chở cát, sỏi do công ty khai thác buộc phải đi qua đoạn đường khoảng 800m đê tả Cầu, thuộc địa phận xã Thái Sơn. Trước đó, mọi việc diễn ra bình thường. Cuối năm 2020, ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn chỉ đạo cán bộ chuyên môn dựng trạm barie chắn ngang đường khiến việc vận tải khoáng sản của doanh nghiệp gặp khó khăn. Sau đó, ông Huân yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền để sửa, nâng chiều cao trạm barie.

Ngay sau đó, UBND huyện Hiệp Hòa đã ban hành văn bản yêu cầu ông Huân giải trình các nội dung mà Báo Giao thông phản ánh. Công an huyện cũng đã vào cuộc điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.