Điều tra

Bắc Giang: Doanh nghiệp thách chính quyền xử lý trạm trộn trên đất lúa?

29/09/2020, 07:46

​​​​​​​Tự ý thuê đất lúa của các hộ dân để san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông không phép, doanh nghiệp còn thách chính quyền xử lý vi phạm.

img
Trạm trộn bê tông không phép trên đất lúa của Công ty Đức Quân. Ảnh XD.

Vi phạm kéo dài

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang về việc, từ năm 2017 đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đức Quân (Công ty Đức Quân - PV) đã thuê khoảng 8 nghìn m2 đất lúa của người dân trên địa bàn để san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông không phép.

“Sau khi ký hợp đồng thuê diện tích đất trên của 5 hộ dân với giá 5.000.000 đồng/sào/năm, Công ty này đã tổ chức san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông này. Trước sự việc trên, người dân đã nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng không hiểu sao đến nay sự việc đâu vẫn đóng đấy, trạm trộn bê tông không phép này vẫn ngang nhiên hoạt động”, ông N.V.C, một người dân địa phương cho biết.

Được biết, ngày 29/3/2017, UBND xã Vũ Xá đã có văn bản gửi UBND huyện Lục Nam xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đức Quân. Theo đó, ngày 26/3/2017, tại khu vực Bến Than, thôn Dăm, UBND xã Vũ Xá đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với Công ty Đức Quân vì có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; tự ý san gạt ruộng tạo mặt bằng trên diện tích 8.400 m2…

img
Cận cảnh công trình vi phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đức Quân. Ảnh TNMT

Trên cơ sở đó, ngày 7/4/2017, UBND huyện Lục Nam đã ra Quyết định xử phạt Công ty Đức Quân 30 triệu đồng.

UBND huyện Lục Nam cũng yêu cầu Công ty Đức Quân phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục là 10 ngày, song doanh nghiệp này chây , không thực hiện.

Trước sự thiếu hợp tác của Công ty Đức Quân, 27/6/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Văn bản số 2083/UBND-TN yêu cầu UBND huyện Lục Nam đình chỉ ngay việc hoạt động của Trạm trộn bê tông Đức Quân và yêu cầu Công ty này khắc phục ngay hậu quả do hành vi vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng. Tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND huyện Lục Nam phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Vũ Xá và của Chủ tịch UBND xã Vũ Xá tại thời điểm Công ty Đức Quân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Mặc dù đã có chỉ đạo từ UBND tỉnh Bắc Giang nhưng UBND huyện Lục Nam vẫn không thể xử lý dứt điểm trạm trộn bê tông “khủng” này. Thậm chí, huyện này còn đề nghị giữ nguyên trạm trộn nhưng không được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục yêu cầu xử lý dứt điểm những vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Vũ Xá.

Mặc dù đã có sự vào cuộc, chỉ đạo từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã nhưng không hiểu vì lý do gì đến thời điểm hiện tại trạm trộn bê tông sai phạm của Công ty Đức Quân vẫn “ung dung” tồn tại, thách thức pháp luật.

Đáng chú ý, việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Đức Quân thường xuyên sử dụng xe bồn trọng tải lớn để chở bê tông thương phẩm khiến một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn bị hư hỏng, mất ATGT, gây bức xúc dư luận.

Doanh nghiệp thách thức chính quyền?

Trao đổi với PV, một cán bộ UBND xã Vũ Xá cho biết, ngay từ đầu, khi trạm trộn bê tông này được xây dựng, chưa đi vào hoạt động, UBND xã Vũ Xá đã cử tổ công tác đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp này thực hiện các thủ tục lập dự án đầu tư, thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Tuy nhiên, không những không chấp hành, bà Lại Thị Hồng Minh, Giám đốc Công ty Đức Quân còn lớn tiếng khoe các mỗi quan hệ “khủng” từ Trung ương đến tỉnh để thách thức chính quyền địa phương.

“Khi đó, bà Minh bảo nếu hoàn thiện các thủ tục liên quan thì sẽ mất thời gian, lại tốn kém nên cứ xây, đưa trạm vào hoạt động, không ai dám xử lý đơn vị mình. Không chỉ thách thức, bà này cũng không phối hợp với chính quyền trong các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm”, vị cán bộ này nói.

Trước thông tin trên, trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, bà Lại Thị Hồng Minh cho biết đúng là công ty mình đã xây dựng, đưa trạm trộn bê tông vào hoạt động khi chưa thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định tại xã Vũ Xá, huyện Lục Nam.

“Từ khi hoàn thành xây dựng đến nay, hầu như chúng tôi chỉ hoạt động cầm chừng và đã chấp hành chỉ đạo tạm dừng hoạt động của chính quyền địa phương nên chưa thực hiện các thủ tục liên quan. Khi nào việc kinh doanh ổn định chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ và thông tin đến báo chí”, bà Lại Thị Hồng Minh nói.

Nêu quan điểm xử lý vụ việc trên, ông Giáp Văn Ơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: Để xử lý vấn đề này, tới đây, huyện sẽ yêu cầu Công ty Đức Quân đến làm việc cụ thể.

Trước mắt, UBND huyện sẽ yêu cầu đơn vị này tạm dừng hoạt động của trạm trộn bê tông không phép này. Trong thời gian nhất định, nếu Công ty Đức Quân không hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định, UBND huyện sẽ kiên quyết yêu cầu tháo dỡ công trình.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.