Xã hội

Bắc Giang: Tìm ra cơ chế lây lan chóng mặt của Covid-19 tại khu công nghiệp

15/05/2021, 08:27

Sau hơn 1 tuần phòng chống dịch, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã tìm ra cơ chế lây nhiễm dịch Covid-19 tại các KCN trên địa bàn.

img

Lực lượng y tế lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại KCN.

Sáng nay (15/5), ông Mai Sơn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau 1 đêm, cơ quan chức năng đã ghi nhận thêm 24 ca nhiễm mới tại ổ dịch Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên.

Ổ dịch mới được phát hiện từ ngày hôm qua (14/5) với 12 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận. Hiện, tổng số ca nhiễm bệnh tại ổ dịch này là 35 ca, tăng 24 so với ngày hôm qua.

Hiện, toàn tỉnh đã ghi nhận 145 ca nhiễm Covid-19, trong đó có đến 141 ca liên quan đến việc lây nhiễm tại các KCN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết thêm: Sau khi phân tích tình hình tăng đột biến số ca nhiễm mới ở Công ty Hosiden, chúng tôi nhận thấy ổ dịch này cơ bản vẫn bắt nguồn từ ổ dịch KCN Vân Trung (có thể là chu kỳ thứ 3-4) được phát hiện từ ngày 9/5.

Từ khi bùng phát dịch ở Vân Trung thì cơ bản những ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây ra người thân ở cùng nhà là rất thấp.

Do vậy, có thể thấy, môi trường lây nhiễm chủ yếu của đợt dịch bệnh này tại KCN là ở trong vùng yếm khí, lạnh như xưởng làm việc, nhà ăn, trên xe ô tô.

Từ đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã đề ra giải pháp cấp bách ngay ngày hôm nay (15/5) là chỉ đạo Ban Quản lý các KCN yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có xưởng làm việc, phòng ăn không đảm bảo thoáng khí phải dừng sản xuất, lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động.

Giao Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì truy vết thần tốc những người có nguy cơ cao lây nhiễm do tiếp xúc gần với các FO.

Dừng ngay các xe đưa đón công nhân ở tất cả các tuyến đến các KCN Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám để đợi kết quả xét nghiệm diện rộng sau đó sẽ hoạt động trở lại nếu an toàn dịch bệnh.

Các huyện khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm đối với những công nhân ở các KCN trên đang ở nhà không đi làm ngay trong ngày 15/5.

Sau khi nhận được văn bản đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, nhằm giúp đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, nâng hiệu quả phòng dịch tại các KCN, tối qua (14/5), UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cử đoàn công tác tại Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí sang hỗ trợ Bắc Giang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 15/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.