Điều tra

Bắc Giang: Vụ nhà thầu mượn đất xây trạm trộn không phép, sao chậm xử lý?

13/04/2021, 10:05

Dù khẳng định đã đình chỉ, đang xử lý trạm trộn bê tông không phép, lấn chiếm hành lang đê nhưng thực tế trạm trộn trên vẫn hoạt động rầm rộ.

img

Trạm trộn bê tông không phép lấn chiếm hành lang đê gây ô nhiễm môi trường tại xã Song Mai, TP Bắc Giang.

Những ngày gần đây, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND TP Bắc Giang khẳng định đã 2 lần hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang trình UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt Trạm trộn bê tông Asphalt không phép, lấn chiếm hành lang đê, hành lang thoát lũ và hành lang bảo vệ cầu Bến Hướng của liên danh nhà thầu gồm Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 tại xã Song Mai, TP Bắc Giang.

Xác nhận thông tin trên, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, đúng là Sở đã 2 lần nhận được văn bản đề nghị xử lý của UBND TP Bắc Giang. Tuy nhiên, lần trước do dự án chưa hoàn thành, nhà thầu vẫn sử dụng trạm trộn trên nên chưa xử lý.

img

Làn khói có mùi khét từ trạm trộn bên tông trên khiến người dân địa phương bức xúc.

Hiện, Sở đã nhận được văn bản lần 2 và đang giao bộ phận chuyên môn kiểm tra lại quy trình, thủ tục và hoàn thiện các bước xử lý liên quan trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định xử phạt hành chính theo thẩm quyền.

Lãnh đạo xã Song Mai cũng cho biết, từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, sau khi hết thời gian mượn đất, người dân địa phương liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nên đã có nhiều đoàn công tác tại các Sở và UBND TP Bắc Giang đến kiểm tra. Tuy nhiên, sau đó trạm trộn bê tông trái phép trên vẫn vô tư hoạt động, tiếp tục nhả khói gây ô nhiễm không khí, nguồn nước trên địa bàn.

Trước vụ việc trên, nhiều người dân địa phương bức xúc khi nhà thầu trên đã được ưu ái, nhận đặc quyền, đặc lợi khi được Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND TP Bắc Giang cho mượn đất công ích nằm trong hành lang bảo vệ đê, cầu và thoát lũ để xây dựng trạm trộn bê tông không phép từ năm 2018 đến nay.

img

Dù bị đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ trả lại mặt bằng đã mượn nhưng nhiều tháng nay trạm trộn trên vẫn ngang nhiên hoạt động.

“Trạm trộn thì liên tục gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, không hiểu sao các cơ quan có thẩm quyền này lại chây ỳ, chậm trễ trong xử lý giúp trạm trộn bê tông nhựa trên tiếp tục có điều kiện hoạt động, thu lợi bất chính làm mất lòng tin của người dân”, bà N.T.V, một người dân địa phương bức xúc.

Trước đó, ngày 7/4, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Bắc Giang: Bị đình chỉ nhưng trạm trộn không phép, lấn đê vẫn hoạt động”, phản ánh việc liên danh nhà thầu gồm Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 được UBND TP Bắc Giang và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang cho mượn đất trong hành lang bảo vệ đê, cầu Bến Hướng và hành lang thoát lũ sông Thương để xây dựng trạm trộn bê tông nhựa tại Km34+750 đê hữu Thương, đoạn qua thôn Phú Giã, xã Song Mai, TP Bắc Giang từ năm 2018 đến nay.

Hết thời gian mượn đất (ngày 31/12/2020 - PV), chính quyền địa phương đã đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ, trả mặt bằng nhưng nhà thầu không chấp hành. Đến nay, các đơn vị liên quan vẫn chưa bị xử lý khiến dư luận bức xúc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.