Xã hội

Bạc Liêu nâng cấp độ dịch 4, người dân đi lại thế nào?

01/11/2021, 19:04

Tỉnh Bạc Liêu áp dụng phòng, chống dịch cấp độ 4 kể từ 12h ngày 2/11/2021, việc đi lại của người dân được áp dụng theo 2 quyết định 431 và 437.

Theo quyết định cập nhật và công bố cấp độ dịch Covid-19 để áp dụng các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu do Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều vừa ký, từ 12h ngày 2/11/2021, toàn tỉnh Bạc Liêu áp dụng cấp độ 4 - “nguy cơ rất cao” (đỏ).

Theo đó, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ vào cấp độ dịch Covid-19 tại quyết định này để áp dụng các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn theo quy định tại Quyết định 431, được bổ sung một phần tại Quyết định 437 của UBND tỉnh Bạc Liêu.

img

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến QL Nam Sông Hậu qua địa phận tỉnh Bạc Liêu.

Trong đó, tuân thủ nguyên tắc “Bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết, đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh”. Do đó, việc áp dụng các biện pháp hành chính thực hiện tương ứng theo cấp độ dịch là cấp độ 4 trên phạm vi toàn tỉnh.

Người từ cấp 3, 4 vào Bạc Liêu phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 hoặc test nhanh âm tính

Người đến Bạc Liêu từ vùng nguy cơ thấp (cấp 1): những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/cơ sở lưu trú trong 7 ngày và phải luôn thực hiện 5K. Tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Nguy cơ trung bình (cấp 2), những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và phải luôn thực hiện 5K. Trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Nguy cơ cao (cấp 3) và nguy cơ rất cao (cấp 4), khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72h kể từ thời điểm lấy mẫu và thực hiện như sau:

Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 được phép tự di chuyển đến nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày và phải luôn thực hiện 5K.

Đối với người đã tiêm 1 liều vaccine, phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K. Các trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

img

100% người ra/vào tỉnh Bạc Liêu phải khai báo y tế.

Người ở vùng cấp độ dịch 3, 4 đi lại nội tỉnh có chốt chặn

Việc đi lại nội tỉnh của người dân (kể cả người đi bộ, di chuyển bằng phương tiện cá nhân đường bộ và đường thủy) ở khu vực cấp 1, cấp 2 đi lại bình thường, nhưng phải tuân thủ 5K (không thiết lập chốt chặn nội tỉnh).

Khu vực cấp 3, chỉ những người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 (1 liều hoặc 2 liều) hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 mới được phép di chuyển (có thiết lập chốt kiểm soát xã, phường, thị trấn).

Khu vực cấp 4, chỉ những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 mới được phép di chuyển (có thiết lập chốt chặn kiểm soát khu vực xã, phường, thị trấn).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.