Đường bộ

Bạc Liêu: Vướng mặt bằng 2 hộ dân, cầu Huyện Kệ thi công ì ạch

29/05/2023, 16:59

Đến nay, Bạc Liêu vẫn còn vướng 2 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, gây cản trở tiến độ xây dựng cầu Huyện Kệ.

Công trình xây dựng cầu Huyện Kệ bắc qua kênh Huyện Kệ (ấp Gò Cát, xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường Giồng Nhãn - Gành Hào.

Dự án được ký hợp đồng thi công xây dựng ngày 28/3/2019, thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành.

img

Người dân thận trọng khi đi qua cầu cũ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao

Cầu cũ xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo ATGT

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông, tại công trình cầu Huyện Kệ, đơn vị thi công đã tập kết lượng lớn các cọc đúc sẵn để chờ có mặt bằng triển khai thi công.

Ở mố A hướng từ Giồng Nhãn đi vào cơ bản mặt bằng đã sạch, đất đắp nền móng, máy móc đã được vận chuyển đến phục vụ thi công dự án. Còn mố B vướng 2 hộ dân có nhà kiên cố chưa chịu bàn giao mặt bằng, trong khi số lượng cọc đúc đã được tập kết.

Hiện tại, cây cầu cũ nhỏ hẹp được xây dựng cách nay hơn 10 năm đã xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù được chính quyền địa phương và người dân đóng góp để nâng cấp nhiều lần.

Những thanh dầm bằng bê tông bị rạn nứt, mặt cầu được lót bằng ván gỗ phía trên được hàn một lớp sắt chống trơn trượt, lan can cầu bằng sắt đã rỉ sét, nhiều mối hàn bị hở, xe máy qua lại kêu lèng xèng, nguy cơ mất ATGT cao.

Bà Cao Hồng Vui (ngụ ấp Gò Cát, xã Điền Hải) chia sẻ: “Cầu cũ xây dựng cách nay hơn 10 năm, ban đầu làm bằng cây gỗ địa phương. Sau đó, đổ bê tông không bao lâu bị hư được sửa chữa lại nhiều lần, đến nay không còn đảm bảo ATGT, trong khi phương tiện qua lại đường này rất đông”.

Chạy xe qua cây cầu cũ đã xuống cấp, anh Trần An (ngụ xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) lo lắng: “Cầu xuống cấp quá, xe chạy qua nhịp giữa xập xình rất nguy hiểm, mình đi qua cầu này về nhà gần hơn đi đường vòng rất mất thời gian. Rất mong cây cầu mới sớm hoàn thành để người dân đi lại an toàn, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới”.

img

Công trình xây dựng cầu Huyện Kệ được thi công hạ cọc hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5/2023

Còn vướng 2 hộ dân

Ông Lương Quý Thái, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu (Ban QLDA, chủ đầu tư) thông tin, giá trị xây lắp cầu Huyện Kệ (theo hợp đồng) hơn 21 tỷ đồng.

Đến nay đã hoàn thành mặt bằng thi công. Hiện tại, công trình xây dựng cầu Huyện Kệ đang hạ cọc, dự kiến hoàn thành trong quý II/2023 nếu có mặt bằng.

Theo ông Thái, khó khăn hiện nay là đường dẫn vào cầu phía mố B vẫn còn vướng mặt bằng, người dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và tháo dỡ tài sản để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Đất và tài sản của các hộ dân trên nằm chắn hết phần đường dẫn phía mố B cầu kênh Huyện Kệ. Do đó, đơn vị thi công không thể vận chuyển thiết bị thi công đóng, ép cọc và vật tư, vật liệu bằng đường bộ từ đường lớn vào để phục vụ công trình theo phương án trong hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt”, ông Thái thông tin thêm.

Cũng theo ông Thái, để khắc phục khó khăn đơn vị thi công đã tìm nhiều phương án vận chuyển bằng đường thủy. Tuy nhiên, đường thủy chỉ lưu thông được các phương tiện nhỏ do vướng mắc nhiều cầu dân sinh và hàng đáy (dụng cụ dùng để đánh bắt cá - PV) bắc ngang.

Đồng thời, Ban QLDA đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương sớm giải quyết các trường hợp vướng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với PV Báo Giao thông vào chiều 29/5, ông Trần Văn Út, Chủ tịch UBND xã Điền Hải (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) nhìn nhận, cây cầu hiện tại nhỏ hẹp đã xuống cấp nghiêm trọng, dù chính quyền địa phương cùng người dân cũng nhiều lần sửa chữa.

“Cầu mới chưa thể triển khai do còn vướng mặt bằng của 2 hộ dân xây nhà kiên cố chưa chịu nhận tiền bồi thường, do yêu cầu bồi thường với giá cao hơn so với thực tế. Địa phương cũng đang phối hợp cùng với phòng chức năng của huyện xem xét lại có thể bổ sung thêm phương án bồi thường, sau khi thống nhất sẽ mời hộ dân làm việc và triển khai”, ông Út thông tin.

Cũng theo ông Út, trước đây, khi lập phương án bồi thường 2 hộ dân không đồng ý và yêu cầu nâng giá. Qua yêu cầu, chính địa phương phối hợp cùng phòng chức năng đo đạc tính toán và đang lập phương án điều chỉnh bổ sung theo quyết định mới của UBND tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.