Đời sống

Bắc Ninh có đang gây khó dễ cho xe nông sản Hải Dương đi qua?

24/02/2021, 18:37
image

Giúp người dân vùng dịch giải cứu nông sản nhưng các nhóm thiện nguyện đang gặp khó khăn khi vận chuyển qua chốt phòng dịch tỉnh Bắc Ninh.

img

Nông sản tồn đọng, chất đống tại cầu Phả Lại

Đủ điều kiện vẫn không được lưu thông?

Sáng nay (24/2), trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Trần Minh Hoàng, sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội - Trưởng nhóm thiện nguyện tại TP Chí Linh, Hải Dương cho biết: Những ngày gần đây, trước tình cảnh người dân TP Chí Linh gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản, anh cùng các nhóm thiện nguyện đã về đây giúp người dân tiêu thụ.

Theo đó, sau khi kết nối được đầu ra là các nhóm thiện nguyện, giải cứu nông sản tại Hà Nội, những nhóm tại Chí Linh sẽ mua lại các loại nông sản như rau, củ, quả, gà, vịt của người dân bằng với giá bán ra cho khách hàng, tiền vận chuyển sẽ do quỹ của nhóm bù vào giúp người dân.

img

Hàng hóa phải bốc xếp sang xe nhiều lần tại cầu Phả Lại, gây khó khăn, đội chi phí

Tuy nhiên, các nhóm này không thể vận chuyển nông sản đi qua chốt phòng dịch tại đầu cầu Phả Lại, tỉnh Bắc Ninh với lý do phòng dịch Covid-19.

“Khoảng 22h đêm qua (23/2), tôi trực tiếp có mặt, cùng các tài xế đến chốt phòng dịch này để kiến nghị cho xe nông sản đi qua để về Hà Nội tiêu thụ giúp người dân. Tuy nhiên, dù đã đưa ra các loại giấy tờ tùy thân của lái xe, giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 nhưng vẫn không được lực lượng CSGT chấp nhận", anh Hoàng cho hay.

img

Danh sách tài xế có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với Covid -19 tham gia vận chuyển nông sản

"Thậm chí, tôi còn đưa ra văn bản số 460/UBND – KGVX ngày 19/2 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc chỉ đạo lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện vận chuyển nông sản từ Hải Dương... Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn không cho phép lưu thông vì chưa chứng minh được hàng hóa đã được khử khuẩn”, anh Hoàng nói.

Cũng theo anh Hoàng, hàng hóa cứu trợ, nhu yếu phẩm từ Bắc Ninh sang Chí Linh cũng gặp khó khăn khi đều phải xuống hàng, chờ xe từ Chí Linh đến rồi thuê người của Bắc Ninh bốc xếp sang xe. Nhiều thời điểm không đủ người, việc bốc xếp nhiều lần khiến hàng hóa hư hỏng, đội chi phí vì công bốc xếp tại vùng dịch có giá cao, không đủ nhân lực... Do vậy, tại cầu Phả Lại đang tồn đọng nhiều hàng hóa nông sản như cà chua, rau, củ từ nhiều ngày nay, chưa được giải tỏa.

Clip ghi nhận hiện trường tại cầu Phả Lại

Trước tình trạng trên, các nhóm thiện nguyện đã buộc phải chuyển hướng vận chuyển nông sản từ Chí Linh qua TP Hải Dương rồi theo QL5 về Hà Nội tiêu thụ. “Tuyến đường này gần như dài gấp 2 lần so với việc vận chuyển theo QL18, qua Bắc Ninh để về Hà Nội nhưng trước tình thế cấp bách, chúng tôi không còn cách nào khác”, anh Hoàng cho biết.

Không “ngăn sông cấm chợ”

Tiếp nhận thông tin trên từ PV Báo Giao thông, lãnh đạo Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đang làm nhiệm vụ tại chốt phòng dịch cầu Phả Lại khẳng định: Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang làm đúng theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, để phòng dịch, các tài xế vận chuyển nông sản, hàng hóa cứu trợ qua chốt phải có giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 trong thời gian 7 ngày. Do vậy, hầu hết tài xế từ phía Bắc Ninh đều dừng xe, yêu cầu bốc hàng sang xe của Chí Linh để phòng dịch.

img

Không thể lưu thông, nhiều kiện nông sản chùm bạt nhiều ngày trên cầu Phả Lại

Ở chiều ngược lại, ngoài việc đưa ra giấy chứng nhận âm tính với Covid – 19, các lái xe vận chuyển nông sản sẽ được lực lượng y tế tại chốt phòng dịch tỉnh Bắc Ninh phun thuốc khử khuẩn trước khi đi qua về Hà Nội.

“Lực lượng chức năng chỉ đề nghị chủ hàng khuyến cáo người dân TP Chí Linh chú ý phòng dịch trong quá trình thu hoạch, sơ chế, vận chuyển nông sản, giúp các địa phương có phương tiện, hàng hóa đi qua và nơi tiêu thụ bảo đảm công tác phòng dịch. Không có việc cấm xe, gây khó khăn như phản ánh", lãnh đạo Đội CSGT đường bộ số 1 nói.

Clip ghi nhận tài xế phản ánh vụ việc

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Bắc Ninh cần kiểm tra, có giải pháp chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản, không để xảy ra tình trạng “ngăn sông, cấm chợ” nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tại các địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.