Thời sự

Bác Sáu là người hòa đồng, dễ mến và đáng kính

21/03/2018, 06:13

Bác Sáu là người hòa đồng, dễ mến và đáng kính. Ở Củ Chi quê tôi, ai cũng thương và mãi mãi nhớ Bác.

4

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi sổ tang

Nhà lãnh đạo đức độ, tài năng

Đúng 8h ngày 20/3, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam Phan Văn Khải được cử hành trọng thể theo nghi thức quốc tang.

Tham dự lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải có đông đủ các đoàn đại biểu: Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các cơ quan, bộ, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước; các tầng lớp nhân dân, bạn bè, đồng chí đã từng gắn bó với đồng chí Phan Văn Khải trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng phát triển đất nước.

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành T.Ư Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa kính viếng, tiễn biệt người đồng chí, nhà lãnh đạo xuất sắc, tiêu biểu của Đảng và Nhà nước ta, đồng thời, chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình đồng chí Phan Văn Khải. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động viết vào sổ tang: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Phan Văn Khải – anh Sáu Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X, XI – Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đã cống hiến trọn đời mình, có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác. Đồng chí mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả chúng ta”.

Tiếp theo là Đoàn đại biểu Chủ tịch nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu. Ghi sổ tang, Chủ tịch nước Trần Đại Quang viết: “Nhà lãnh đạo đức độ, tài năng, người con ưu tú của quê hương Củ Chi, đất Thép anh hùng, đã suốt đời phấn đấu, hy sinh, có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Học tập và noi gương đồng chí, chúng tôi nguyện đem hết tâm sức, trí tuệ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đoàn đại biểu Chính phủ nước do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi vào sổ tang: “Anh là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước ta. Là người đứng đầu Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam từ năm 1997 đến năm 2006 - giai đoạn quan trọng trong quá trình đổi mới và hội nhập của đất nước. Anh là người luôn tận tụy, liêm chính, chí công vô tư, hết lòng vì sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân và chú trọng lãnh đạo đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng. Anh mất đi để lại niềm tiếc thương vô hạn trong chúng ta về tấm gương một nhà lãnh đạo tận tâm, tận lực vì dân, vì nước, người đảng viên cộng sản kiên trung, người đồng chí, người anh luôn gần gũi khiêm tốn, bình dị chân tình và luôn quan tâm đến anh em đồng chí”. 

Đoàn đại biểu Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, đã vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ghi sổ tang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động viết: “Vĩnh biệt anh Sáu Khải, người anh kính mến thân thương. Xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh anh, thắp nén hương thơm, tiễn đưa anh về nơi yên nghỉ ngàn thu”. 

Tiếp đó, nhiều đoàn đại biểu của các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể của Trung ương, các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế đã đến đặt vòng hoa kính viếng đồng chí Phan Văn Khải.

Tại Thủ đô Hà Nội, lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được cử hành trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm đoàn đại biểu các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, các tầng lớp nhân dân đã xếp hàng chờ vào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Nhiều đoàn đại biểu của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể của Trung ương, các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế cũng đã đến đặt vòng hoa kính viếng tại TP HCM và Thủ đô Hà Nội.

5

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng đồng chí Phan Văn Khải - Ảnh: TTXVN

Người dân thương nhớ Bác Sáu

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm 20/3, hàng nghìn người dân khắp mọi nẻo đường đã đổ về xếp hàng chờ đến giờ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trước Dinh Thống Nhất, TP.HCM. Trong dòng người đó có cả những cụ già râu tóc bạc phơ và cả những em  học sinh tiểu học. Càng về trưa, tiết trời Sài Gòn càng nóng nhưng dòng người xếp hàng vẫn cứ dài như bất tận… Trên nét mặt ai cũng đượm buồn hiện rõ thương tiếc sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải…

Anh Trần Văn An (sống ở quận 12) cho biết, đã xếp hàng từ sáng sớm chờ đến lượt vào viếng. “Hôm qua, gia đình tôi định xuống Củ Chi viếng Bác Sáu nhưng hay tin linh cữu Bác Sáu đưa về đây làm lễ truy điệu nên sáng nay tôi đến đây sớm để chờ thắp nén hương tiễn biệt bác. Gia đình tôi cảm nhận sự ra đi của Bác Sáu như mất đi một người thân trong nhà. Cầu mong linh hồn bác sớm siêu thoát…”, anh An bùi ngùi.

Cũng trong dòng người xếp hàng trước Dinh Thống Nhất, chị Nguyễn Thi Lan (nhà ở quận 3) cho biết, thế hệ chị rất biết ơn những người lãnh đạo như Bác Sáu. “Dù chưa gặp được bác ngoài đời nhưng qua thông tin từ báo chí, chúng tôi thấy Bác Sáu như người thân và cảm thấy tự hào về một người Việt Nam như Bác Sáu…”, chị Lan chia sẻ.

Đưa tay quệt những giọt mồ hôi trên trán, ông Trần Quốc Sang, nhà ở huyện Củ Chi cùng quê với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải cho biết: “Dù chưa tới lượt vào thắp nén nhang cuối cùng cho Bác Sáu, nhưng đứng bên ngoài nhìn vào tôi cũng thấy ấm lòng. Bác Sáu là người hòa đồng, dễ mến và đáng kính. Ở Củ Chi quê tôi, ai cũng thương và mãi mãi nhớ đến Bác Sáu…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.