Thời sự

Bãi đỗ 390 xe trong CV Thống Nhất chỉ sử dụng diện tích ngầm

23/12/2014, 18:31

Cả chủ đầu tư và đại diện UBND thành phố Hà Nội đều khẳng định rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất là để "tránh lãng phí".

Cả chủ đầu tư và đại diện UBND thành phố Hà Nội đều khẳng định, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là nhằm tránh lãng phí
Cả chủ đầu tư và đại diện UBND thành phố Hà Nội đều khẳng định, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là nhằm tránh lãng phí

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã có văn bản đề nghị thành phố giao cho Công ty ô đất rộng 10.331m2 trong Công viên Thống Nhất (hiện do Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý) để triển khai dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh.

Theo thiết kế, bãi đỗ xe sẽ có ba tầng ngầm đủ sức chứa 390 ô tô. Tầng mặt đất có sân đường giao thông (2.230 m2), cây xanh (7.585 m2), nhà điều hành (250 m2), các công trình phụ trợ khác (266 m2). Tổng mức đầu tư khái toán là trên 96,6 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, công ty bắt đầu đầu tư từ quý I/2015 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý IV/2015.

Chiều 23/12, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cùng đại diện UBND thành phố đã chính thức lên tiếng giải đáp thắc mắc của dư luận về dự án này.

Trước ý kiến cho rằng, dùng hơn 10.000 mét vuông đất công viên Thống Nhất để xây dựng bãi đỗ xe ngầm là “xẻ thịt công viên”, phá vỡ quy hoạch, cảnh quan kiến trúc của công viên, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định rằng: “Chúng tôi không “xẻ thịt” công viên Thống Nhất bởi chúng tôi chưa hề cắt xén bất kỳ cây xanh nào trong khuôn viên của công viên. Mà thực tế, đây cũng là khu đất bỏ hoang đã lâu nên cũng không có cây xanh nào trong này cả. Ngoài ra, chúng tôi chỉ tận dụng lại hệ thống móng có sẵn mà chủ đầu tư khách sạn 5 sao trước kia để lại để tránh lãng phí mà thôi”.

Trong khi đó, đại diện UBND thành phố Hà Nội là ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội cũng cho rằng, đề án mà Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất là hoàn toàn hợp lý và cần thiết.

Ông Thịnh cho biết, về hiện trạng, bãi đất này sau khi dự án khách sạn 5 sao không tiếp tục thực hiện nữa thì trở thành bãi đất hoang phế bỏ không. Bãi đất này quây rào để từ năm 2008 đến bây giờ vẫn chưa khai thác gì được, trong khi các nhà đầu tư đã đầu tư rồi, giờ lấp đất lên mà không khai thác cái đó thì thực sự lãng phí.

“Và muốn tránh lãng phí thì phải tận dụng các phần nhà đầu tư đã làm để xây dựng các công trình như siêu thị, bãi đỗ xe hay cái gì đó phục vụ cho nhu cầu lợi ích công cộng. Nhận thấy đời sống nhân dân càng cao, nhu cầu đỗ xe càng nhiều, chúng tôi thấy nên khai thác phần ngầm để làm bãi đỗ xe, còn phần trên trồng cây xanh công viên” – ông Thịnh nêu quan điểm.

Trước những băn khoăn của dư luận về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên của công viên Thống Nhất, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội khẳng định rằng: “Phần dự kiến xây dựng bãi đỗ xe chỉ là phần ngầm, tận dụng móng của dự án trước mà thôi. Còn 10.000m vuông mặt đất này vẫn tiếp tục trồng cây xanh, cải tạo không gian công viên, phục vụ cho mục tiêu công cộng, vì vậy tôi thấy đây là chuyện bình thường, và hết sức cần thiết”.

Để minh chứng cho tính hiệu quả của đề án này, ông Thịnh lấy ví dụ: “Bãi đỗ xe Nguyễn Công Trứ (Hà Nội) hiện nay có mấy tầng mà cũng chỉ để được khoảng 30 xe, vậy mà phần ngầm của dự án này có chỗ chứa tới 390 xe thì tôi đánh giá quy mô của nó không hề nhỏ. Vì vậy, thành phố xác định, làm bãi đỗ xe như vậy là hợp lý”

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.