Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ: Xin hợp thức hoá sai phạm

03/10/2022 11:31

Cho thuê mặt bằng tầng hầm tại bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ trái phép, Công ty Tây Hồ xin Hà Nội hợp thức hoá vi phạm.

Xin hợp thức hoá vi phạm

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ sau khi hoàn thiện, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tây Hồ (Công ty Tây Hồ), chủ đầu tư dự án đã ngăn vách, cho thuê làm văn phòng thương mại trái quy định tại các tầng hầm B1,B2,B3.

Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ: Xin hợp thức hoá sai phạm 1

Nhà văn hoá, công viên cây xanh được lập rào 4 phía, không đúng phê duyệt của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội

Tháng 9/2021, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tây Hồ có đơn gửi Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội và Công an TP Hà Nội xin hợp thức hoá.

Cụ thể Công ty Tây Hồ đề nghị TP Hà Nội xem xét, báo cáo Công an phòng cháy của thành phố để lập, thẩm định, nghiệm thu hồ sơ thiết kế bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong phần diện tích 30% của phần ngầm. Hoạt động này nhằm phục vụ cho khu dịch vụ kho bãi hạ tầng, văn phòng (khu vực này đang hoạt động trái công năng được cấp phép-PV).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện phường Mễ Trì cho biết, đề xuất này của Công ty Tây Hồ chưa được phê duyệt.

Trước nguy cơ phát sinh cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng và tờ trình của Công an quận Nam Từ Liêm, Uỷ ban nhân dân quận Nam Từ Liêm đã ký quyết định đình chỉ hoạt động dự án này từ ngày 23/6. Nhưng đến nay, Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ vẫn hoạt động bình thường trước sự bàng quan của các cơ quan chắc năng.

Cho thuê khi chưa sở hữu tài sản

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 28/11/2021, Văn phòng công chứng Vũ Dung mới chứng nhận Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ "vật kiến trúc và tài sản gằn liền với đất" giữa Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ cho Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng đô thị Minh An.

Ngày 24/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bổ sung quyền sở hữu công trình là bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ (nhà 3 tầng nổi và 3 tầng hầm) vào chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Tây Hồ.

Ngày 10/12/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xác nhận xác nhận biến động việc bãi đỗ xe ngầm của Công ty Tây Hồ được chuyển nhượng cho Công ty Minh An.

Thế nhưng trước đó, Công ty Minh An đã ký cho thuê hàng loạt mặt bằng tại tầng hầm. Cụ thể: Ngày 21/7/2020, Công ty Minh An ký hợp đồng cho Công ty TNHH Leedeon Quốc tế thuê 1 phần diện tích ngầm (1.200m2) với giá 130.000 đồng/m2/tháng. Với giá thuê này, mỗi tháng Minh An thu về 156 triệu đồng, tương ứng 1 năm (12 tháng) khoảng 1,8 tỷ đồng.

Tương tự, 21/7/2020, Công ty Minh An ký hợp đồng cho Công ty TNHH chuyển phát nhanh Supership Hà Nội thuê 310m2 với giá 110.000 đồng/m2. Với hợp đồng này, Minh An thu về 34 triệu/tháng, 1 năm tương ứng khoảng 400 triệu.

Ngày 28/11/2020, Công ty Minh An cũng ký hợp đồng cho Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu B&B thuê 240m2 với giá 115.000 đồng/m2/tháng. Tổng tiền Minh An thu về mỗi tháng khoảng 27,6 triệu/tháng, mỗi năm thu về 331 triệu đồng.

Để có thêm thông tin, PV Báo Giao thông đã đặt lịch làm với Công ty Minh An nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, căn cứ Thông tư 63/2014 /TT-BGTVT (Khoản 5, Điều 56), Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm đã bị đình chỉ nhưng không dừng hoạt động thì Uỷ ban TP Hà Nội chức năng kịp thời ngăn chặn hoạt động. Nếu để xảy ra cháy nổ thì Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội chịu trách nhiệm.

Cũng theo luật sư Bình, nếu Công ty Minh An cho thuê khi chưa có tài sản có thể vi phạm với quy định của pháp luật (khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013).

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI cũng cho rằng, TP Hà Nội cần rà soát, làm rõ việc lập lờ, xin xây dựng bãi đỗ xe để không qua đấu giá, giá cho thuê rẻ mạt. Sau đó "biến" thành cơ sở kinh doanh dịch vụ, thu lời vào túi doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hoà cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ việc Hà Nội cho thuê 7.000m2 trung tâm Hà Nội không qua đấu giá, đấu thầu; Xử lý nghiêm nếu vi phạm quy định của pháp luật, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Nguyễn Hùng