Điều tra

Bắn chết người vì lừa bán báu vật hồ lô đồng đổi màu

13/10/2017, 09:20

Ma Thanh Toan (SN 1952, ở Yên Sơn, Tuyên Quang) nhìn bề ngoài gày gò, khắc khổ song khá lì lợm, sừng sỏ.

18

Ma Thanh Toan cùng khẩu súng tự chế dùng để bắn chết người

Toan là nghi can của một vụ án giết người, vừa xảy ra hồi tháng 9 tại thị trấn Na Hang, Tuyên Quang. Tất cả xuất phát từ việc mua bán một món đồ cổ mà nhiều người coi như “báu vật”, đó là chiếc hồ lô bằng đồng đổi màu - một vật cổ có giá trị và lợi nhuận cực lớn.

Món đồ cổ có giá hàng chục tỷ đồng

Một điều tra viên cho biết, sau khi Toan gây án và được đưa về trụ sở công an, trước khi trả lời các câu hỏi của điều tra viên, Toan khẳng định sức khỏe hoàn toàn bình thường, tinh thần minh mẫn, tỉnh táo. Thế nhưng suốt thời gian đầu, Toan một mực không thừa nhận hành vi phạm tội. Nhưng tội ác thì không thể che đậy, bằng các chứng cứ, lý lẽ sắc bén mà cơ quan điều tra đưa ra, Toan đã không thể phủ nhận tội ác của mình.

Toan khai, vào khoảng tháng 6/2017 có gặp anh N.N.S. và chị C.T.L. (ở TP Lào Cai). Thông qua câu chuyện, biết hai người này đang đi tìm mua đồ cổ có giá trị nên Toan hứa hẹn giúp họ mua một chiếc hồ lô bằng đồng đổi màu với giá 15 tỷ đồng của ông Đ.V và Đ.K - anh em kết nghĩa của Toan, nhà ở Thái Nguyên, hiện đang cư trú tại một hang đá thuộc huyện Na Hang, Tuyên Quang.

Theo tiết lộ của một chuyên gia buôn đồ cổ, đồng đổi màu là một loại đồ cổ quý hiếm và có giá trị cực lớn. Với đồng đổi màu này, khi cạo lớp ngoài màu đen đi sẽ thấy hiện lên một lớp màu vàng, nhưng chỉ sau khoảng 10 -15 phút nó sẽ lại trở về màu đen. Đây cũng là loại đồ cổ được biết đến với tính phóng xạ mạnh, nếu để một chiếc gương bên cạnh đồ cổ này, chiếc gương sẽ bị rạn nứt; nếu để chiếc nhiệt kế bên cạnh, thì thủy ngân trong chiếc nhiệt kế sẽ chuyển từ dạng lỏng chuyển sang rắn… Chính vì thế, món đồ này luôn được săn đón, giao dịch mua bán với giá rất cao. Được biết, giao dịch lần đầu có thể là 15 tỷ đồng, nhưng khi mua bán sang tay cho người kế tiếp, món đồ này có thể có giá hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Trở lại với giao dịch của Toan và 2 người muốn mua được món đồ cổ, hai bên thỏa thuận để được xem và thử hàng thì phải đặt cọc trước 500 triệu đồng. Ngày 31/8/2017, anh S. và chị L. đem tiền đến một nhà nghỉ ở thị trấn Na Hang và hẹn Toan đến nhận tiền đặt cọc, tại đây hai bên viết giấy biên nhận đặt cọc mua bán hàng hóa, có sự chứng kiến của những người đi cùng, giấy cam kết ghi rõ ngày 12/9 sẽ được thử hàng và giao dịch mua bán. Điều kiện kèm theo là nếu hàng hoá không đạt tiêu chuẩn cũng như sai về địa điểm, thời gian thì Toan phải bồi thường cho chị L. 250 triệu đồng. Toan đồng ý với các điều kiện trên và ký vào giấy biên nhận.

Tuy nhiên, sau khi đã cầm 500 triệu đồng và sử dụng gần hết số tiền đó, Toan liên hệ với hai anh V. và K. - là những người đang có đồ cổ, thì họ khất lần mãi, sau đó nói không giao dịch nữa. Lúc này, vì đã tiêu gần hết số tiền đặt cọc, hơn nữa, sợ bị phạt số tiền 250 triệu đồng như trong giấy cam kết nên Toan đã nảy sinh ý định dùng súng tự chế bắn một người ở trong nhóm chị L. để nhóm chị L. không dám đến xem và thử hàng nữa.

Dùng súng tự chế bắn chết lái xe

Theo đúng kế hoạch, ngày 16/9, Toan hẹn chị L. lên Na Hang để xem hàng, sau đó Toan mang theo một khẩu súng tự chế và đạn đến gặp anh Triệu Quyết T. ở thị trấn Na Hang để thuê anh T. bắn một người trong nhóm chị L. với giá 5 triệu đồng, nhưng anh này không đồng ý.

Khoảng 1h ngày 16/9, Toan và anh T. đang đứng gần cầu Nà Nghè thì thấy nhóm chị L. đi xe ô tô tới. Toan lúc này định dùng súng bắn nhưng anh T. ngăn cản, hai bên giằng co khẩu súng khiến súng bị cướp cò nhưng không ai bị thương.

Nghe thấy tiếng súng, một người trong nhóm của chị L. mở cửa xe đi ra, giằng lại khẩu súng và đưa Toan lên xe ra thị trấn Na Hang. Trên đường đi, Toan có kể chuyện, nói dối với nhóm chị L. khẩu súng này của T., T. đã dùng súng này bắn dọa 2 người trong nhóm của Toan khiến họ bỏ chạy nên không xem được hàng nữa. Sau đó, Toan xin lấy lại khẩu súng và được đồng ý.

Tới ngày 25/9, Toan lại hẹn chị L. đến cầu Nà Nghè thuộc xã Sơn Phú, huyện Na Hang để xem và thử hàng. Lúc này, Toan nghĩ nếu không có hàng thì Toan sẽ dùng súng tự chế bắn anh lái xe của nhóm chị L. Nghĩ là làm, đến 18h ngày 25/9, tại khu vực bản Bán, xã Sơn Phú, Toan đi bộ một mình đem theo khẩu súng tự chế dài khoảng 1m và 5 viên đạn đi đến khu vực gần cầu Nà Nghè. Toan lấy súng trong bao tải ra lắp lại rồi phục sẵn ở gần cầu Nà Nghè. 1 tiếng sau, thấy xe ô tô màu bạc của nhóm chị L. đi đến, chị L. điện thoại cho Toan hỏi Toan đang ở đâu, Toan nói dối đang bị đau chân nên ở trên lán - nơi chị L. đã đến một lần. Chị L cùng vài người khác rời xe ô tô đi lên lán. Còn lái xe của nhóm chị L. cho xe quay đầu hướng ra thị trấn Na Hang.

Lúc này, Toan cầm súng đi theo xe ôtô, nhìn thấy bên ghế lái có một người đàn ông đang ngồi xem điện thoại, kính chắn gió của xe hạ khoảng 10cm. Người đàn ông này được xác định là N.C.S- lái xe của nhóm chị L. Thấy cơ hội đến, Toan dùng súng tự chế luồn qua khe hở cửa kính, bắn thẳng vào đầu anh S. khiến nạn nhân tử vong. Bắn xong, Toan bỏ chạy ra đường lớn hướng thị trấn Na Hang, đi được một đoạn, Toan rẽ vào đường tắt, gần đến khu vực bản Bán, xã Sơn Phú, Toan dừng lại tháo súng ra rồi tiếp tục cho vào bao tải, đi về phía lán một người quen xin nghỉ nhờ. Chiều hôm sau, Toan bị cơ quan công an triệu tập đến làm việc.

Tại cơ quan công an, Toan khai động cơ, mục đích dùng súng bắn lái xe của nhóm chị L. là do đã nhận 500 triệu đồng để giúp chị L. mua được hồ lô bằng đồng đổi màu nhưng do trong quá trình làm việc không đạt được kết quả như mong muốn, lại chi tiêu gần hết số tiền đặt cọc, lo sợ phải đền bù 250 triệu đồng nên đã làm như vậy, nhằm khiến nhóm chị L. sợ hãi mà không mua hàng nữa. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ma Văn Toan để điều tra về hành vi Giết người. Hiện, vụ án vẫn đang được điều tra mở rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.