Chính trị

Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ làm việc với những đơn vị nào ở Gia Lai?

30/05/2022, 12:38

Sáng nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

Sáng 30/5, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã triển khai kế hoạch chương trình kiểm tra của Đoàn kiểm tra số 4 tại Ban Thường vụ tỉnh uỷ Gia Lai.

img

Ông Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương đảng, phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng đoàn kiểm tra số 4

Ban Chỉ đạo Trung ương làm việc với nhiều đơn vị

Đoàn kiểm tra số 4, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực làm trưởng đoàn.

Đoàn công tác số 4 sẽ làm việc tại Công an tỉnh Gia Lai, Viện KSND tỉnh; Thanh tra tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai và Ban thường vụ Thành ủy Peliku.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân… trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và công tác giám định, định giá của cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan chức năng.

Qua đó, phát hiện, kiến nghị xử lý những vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng kinh tế, tiêu cực mà không được xử lý, giải quyết theo quy định. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm minh các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, né tránh, từ chối kết luận giám định, định giá mà không có căn cứ; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả đối với công tác phát hiẹn, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết về nguồn tin tội phạm và công tác giám định, định giá.

Đánh giá về công tác phòng chống tham nhũng của tỉnh Gia Lai, thành viên đoàn công tác của TW cho biết, trước đây qua theo dõi tại Gia Lai, chỉ xử lý cán bộ vi phạm ở tầm cấp xã, cấp nhỏ nhưng những năm gần đây đã xử lý cán bộ vi phạm lên tới cấp sở, cấp lãnh đạo huyện. Đây là một trong những điểm nổi bật mà tỉnh Gia Lai đã làm tốt trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại địa phương.

Gia Lai kiến nghị một vụ án lên TW

Báo cáo tại hội nghị, ông Rah Lan Chung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Gia Lai báo cáo các nội kết quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại tỉnh Gia Lai.

Trong các nội dung kiểm tra của đoàn công tác số 4, ông Chung cũng đề cập đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thẩm định giá, định giá thiệt hại trong các vụ án. Đơn cử như trong vụ án xảy ra tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Gia Lai...

Thay mặt Tỉnh uỷ Gia Lai, ông Chung cũng nêu kiến nghị của tỉnh lên Đoàn kiểm tra số 4 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong vụ án lừa đảo hơn 15 tỉ đồng đối với bị can Lê Thị Tường Vân.

Theo tìm hiểu của PV, vụ án nêu trên có trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Quân, phó Giám đốc Quỹ phát triển bảo vệ rừng tỉnh Gia Lai. Ông Quân là cựu Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai. Cựu Trưởng ban Tổ chức tỉnh uỷ Gia Lai.

Trách nhiệm ông Quân xảy ra trong thời gian làm Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai vì đã tự quyết định khi đình chỉ vụ án lừa đảo hơn 15 tỉ đồng đối với bị can Lê Thị Tường Vân mà không được sự đồng tình của đa số thành viên của Ủy ban Kiểm sát (UBKS) Viện KSND tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Văn Quân đã không chỉ đạo củng cố chứng cứ, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm chứng minh phạm tội theo quy định; không xem xét toàn diện quan điểm luận tội mà có biểu hiện áp đặt, không tiếp thu quan điểm ý kiến tham gia của các thành viên UBKS, cũng như các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh; cố ý đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự đối với bị can Lê Thị Tường Vân là không đúng quy định.

Được biết, đây là vụ án được dư luận quan tâm, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã chỉ đạo vào cuộc nhưng hiện nay vẫn chưa được xử lý.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2019, Lê Thị Tường Vân vay của Nguyễn Thị Phượng Tường (52 tuổi, trú P.Yên Đỗ, TP Pleiku) 4,8 tỉ đồng, Huỳnh Thị Thúy Vân (54 tuổi, trú P.Hội Thương,TP Pleiku) 4,6 tỉ đồng và 5,85 tỉ đồng của bà Hồ Thị Xuân Dung (35 tuổi, trú P.Tây Sơn, TP Pleiku). Tổng số tiền bà Vân vay là 15,25 tỉ đồng. Tất cả những lần vay tiền đều có giấy viết tay vay nợ.

Sau đó, bà Vân không trả tiền cho những người vay nợ. Công an tỉnh Gia Lai điều tra, khẳng định hành vi của bà Lê Thị Tường Vân là nhằm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ý thức gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản được thể hiện ở việc tẩu tán tài sản. Bà Vân làm hợp đồng tặng 2 căn nhà cho bố mẹ, sang nhượng xe máy SH và ôtô cho em rể. Qua lời khai, bà Vân cũng thừa nhận có nợ tổng số tiền 15,25 tỉ đồng của 3 bị hại.

Tuy nhiên, trong lúc đương chức Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai, ông Quân đã ra quyết định đình chỉ vụ án. Sau đó, các cơ quan tố tụng của tỉnh Gia Lai mới phục hồi vụ án xử lý lại từ đầu. Tháng 5/2020, phiên tòa sơ thẩm lần 3, TAND tỉnh Gia Lai tuyên Lê Thị Tường Vân 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước những sai phạm của ông Quân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai ra hình thức kỷ luật cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Văn Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.