Bán hết 5 triệu bản, Charlie Hebdo "cháy hàng"

15/01/2015, 10:07

CNN miêu tả cảnh tượng hàng đoàn người xếp hàng dài để cố gắng mua được một bản tạp chí của Pháp là "một cảnh tượng khác thường ở Paris" vào ngày hôm qua (14/1)...

Hàng đoàn người nối đài tới tận khi mặt trời lặn để mua được một bản của tạp chí
Hàng đoàn người nối đài tới tận khi mặt trời lặn để mua được một bản của tạp chí

Độc giả đã chờ đợi Charlie Hebdo một tuần sau ngày xảy ra vụ khủng bố giết chết 12 người. Người mua cho biết, họ muốn có được "một phần của lịch sử" và đây cũng là hành động cần thiết hỗ trợ tự do ngôn luận, CNN cho hay.

Buổi sáng, tạp chí được chủ yếu được bán ra ở trung tâm Paris. Khi hết hàng, người bán đã khuyên khách hàng quay trở lại vào ngày hôm sau (tức 15/1) và hứa hẹn "sẽ có nhiều bản của các tạp chí" được in thêm.

Trên eBay, mỗi bản của tạp chí này được bán ra với giá hàng trăm đô-la.

Tính đến 15h chiều hôm qua (14/1) theo giờ Paris, số lượng bán được của tạp chí  này theo thống kê của CNN là 3 triệu bản.

Patrick Pelloux - phụ trách chuyên mục của Charlie Hebdo - đã viết trên Twitter : "Cảm ơn các bạn. Các bạn yên tâm, chúng tôi sẽ in tiếp và tiếp tục phát hành".

Theo kế hoạch ban đầu, số lượng in ấn kỳ này của tạp chí là 3 triệu bản, được phát hành tại Pháp và các nước khác, một mức tăng gấp 50 lần so với tia-ra phát hành thông thường của Charlie Hebdo là 60.000 bản trước đó.

Sau đó, phá vỡ kế hoạch ban đầu, con số phát hành đã tăng lên mục tiêu mới là 5 triệu bản. Một phát ngôn viên của nhà phát hành tạp chí cho biết, 1 triệu bản đầu tiên được phát hành trong ngay ngày hôm qua (14/1).

"1 triệu bản vào ngày mai thứ Năm, thứ Sáu và 1 triệu sau đó 1 triệu bản nữa cho những ngày cuối tuần", người phát ngôn - Michel Salion - nói với kên CNNMoney qua Twitter, "1 triệu bản cuối cùng sẽ được lưu giữ sang tuần tới".

Số lượng phát hành "khủng" của tạp chí và hình ảnh trên trang bìa hiện đang gây ra nhiều tranh cãi. Trang bìa của tạp chí số này là một biếm họa về nhà tiên tri Mohammed đang khóc và cầm lên một tấm bảng viết "Tôi là Charlie" kèm theo dòng chữ "Mọi chuyện đều được tha thứ ".

Miêu tả nhà tiên tri Mohammed là một điều cấm kỵ trong thế giới Hồi giáo. Chính biếm họa trước đây của tạp chí này về  vị tiên tri Hồi giáo được cho là lý do thúc đẩy những kẻ tấn công vụ  nổ súng tuần trước.

Hiện trang bìa của tạp chí đang gây ra tranh cãi giữa hai luồng là cổ vũ tự do ngôn luận và một bên là lo ngại tác động tới tín ngưỡng của những người theo đạo Hồi và không khí căng thẳng tác động tới họ.

Phóng viên Arwa Damon của CNN có mặt tại một khu phố là nơi sinh sống chủ yếu của nhiều người theo đạo Hồi ở Paris, cho biết người dân ở đó "đang thực sự khá khó chịu" và cảm thấy bị xúc phạm bởi hình ảnh trên trang bìa tạp chí.

Bên cạnh đó, có khá nhiều ý kiến khác bình luận rằng: "Đó là thách thức. Đó là bất kính".

Trong khi đó, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm các trang web đăng tải biếm họa mới nhất trên trang bìa của Charlie Hebdo.

Về phía ngược lại, những người đã tạo ra số tạp chí này cho rằng: "Charlie có rất nhiều bạn bè mới", một phần nội dung bức thư được công bố trên trang thứ hai của ấn phẩm mới. Bức thư của Ban biên tập tạp chí có nội dung cảm ơn "hàng triệu" người ủng hộ, "những người thực sự đứng về phía chúng tôi, những người chân thành và sâu sắc", "một lời khẩn cầu của "Je suis Charlie" - (Tôi là Charlie) - slogan mà bây giờ đang có mặt khắp nơi ở Thủ đô nước Pháp.

Cao Sơn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.