Kinh tế

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân chính thức ra mắt

30/10/2017, 21:22

Tối 30/10, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Ra-mat-Ban-Nghien-cuu-Phat-trien-kinh-te-tu-nhan

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân chính thức ra mắt tối nay tại Hà Nội

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân là tư vấn, đề xuất cơ chế, thể chế, chính sách liên quan hợp tác công – tư.

Cũng theo ông Dũng, chiều 30/10, Hội đồng Tư vấn CCTTHC của Thủ tướng tập trung bàn các nhiệm vụ còn lại của 2017, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Trong đó, xác định, nhiệm vụ hàng đầu là cắt giảm chi phí chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp, từ mức 35% xuống còn 15%. Theo đó, sẽ yêu cầu các bộ, ngành phải công bố cắt giảm bao nhiêu thủ tục kinh doanh, sao cho chi phí của doanh nghiệp là thấp nhất, từ khâu tiếp cận thông tin, thực hiện các thủ tục kinh doanh, logistic… Tới đây, Hội đồng sẽ tăng cường các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp liên quan từng lĩnh vực, nhằm kết nối, lắng nghe, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phù hợp.

Chủ nhiệm VPCP cũng nhấn mạnh, nguồn lực từ kinh tế tư nhân rất quan trọng, cần phải được thúc đẩy để trở thành động lực phát triển kinh tế. Để thực hiện được mục tiêu này, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cũng được giao nhiệm vụ cùng với Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng… nghiên cứu các giải pháp cốt lõi, đề xuất trong các phiên họp thường trực của Chính phủ và những giải pháp hợp lý sẽ đươc đưa vào Nghị quyết của Chính phủ tại các phiên họp này.

Ông Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, chia sẻ, nhận nhiệm vụ mới, ông và các thành viên cảm nhận, mừng thì ít mà thấy trách nhiệm quá nhiều trước kỳ vọng lớn của cộng đồng doanh nghiệp. “Để làm tốt, chúng tôi biết rằng sẽ phải vượt rất nhiều khó khăn. Điều đầu tiên tôi nhắn nhủ các thành viên trong ban là không được bỏ súng. Chúng tôi cũng phải rất cẩn trọng, để không ra một nhóm lợi ích nào đó”. Ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, nguyên tắc đầu tiên Ban đặt ra, là phải cố gắng tận tâm, tận lực, việc nào đủ sức thì làm, mà đã làm thì làm đến nơi đến chốn. Và những đề xuất phải rất thực tiễn, cụ thể, có bằng cứ, càng chi tiết càng tốt. Ví dụ, chi phí logistic của chúng ta, nếu cao hơn các nước thì là bao nhiêu, trong đó bao nhiêu chi phí là trên đường, bao nhiêu chi phí trong kho…

Thứ hai, khi giải quyết, sẽ không tránh phải động chạm, nhưng Ban sẽ chọn lĩnh vực có ảnh hưởng nhiều nhất. Thứ ba, sẽ chọn tháo gỡ các rào cản mà đông doanh nghiệp đang bị vướng nhất, mất nhiều tiền, mất nhiều thời gian nhất.

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân chủ trì nghiên cứu và tư vấn, đề xuất việc cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân gắn với mục tiêu kinh tế quốc gia, chủ động thiết lập bộ máy giúp việc, huy động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Chúng tôi đã hứa với Thủ tướng tăng đóng góp vào GDP của doanh nghiệp tư nhân từ 40% lên 60% GDP. Muốn vậy, phải đẩy mạnh cổ phần hoá, trong đó tập trung vào một vài trường hợp nổi cộm nhất: tại sao vướng, có cách nào gỡ hay không? Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp rất cụ thể”, ông Bình nhấn mạnh.

Về lâu dài, Ban sẽ quan tâm tới lĩnh vực khởi nghiệp – sáng tạo và chủ động đối phó với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó tập trung vào 3 lĩnh vực Việt Nam có sức mạnh cốt lõi là nông nghiệp, du lịch và công nghệ số.

Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) được thành lập theo Quyết định số 842/QĐ-HĐTV ngày 3/10/2017 của Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng gồm có 6 thành viên. Trong đó, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính Trương Gia Bình làm Trưởng ban; Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina Capital, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghị sự toàn cầu về ASEAN (Diễn đàn Kinh tế thế giới) Don Lam làm Phó Trưởng ban.

4 thành viên khác trong Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân gồm: Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp tỉnh Bình Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần đầu tư U&I (Unigroup). Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội tôm Bình Thuận, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam Miền Trung. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Thiên Minh. Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco); Chủ tịch HĐQT Ngân hàng An Bình.

Cùng với Quyết định thành lập Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng ký Quyết định ban hành danh sách thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính bao gồm 6 thành viên của Ban nói trên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.