Đường sắt

Ban QLĐS đô thị TP.HCM đề nghị tư vấn metro số 2 bồi thường hợp đồng

07/07/2022, 19:28

Theo chủ đầu tư, việc đơn phương kết thúc hợp đồng đột ngột của tư vấn IC đã tác động rất lớn đến kế hoạch thực hiện dự án, làm chậm tiến độ.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi liên danh Metro Team Line 2 (tư vấn IC) liên quan đến hợp đồng tư vấn của metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Hợp đồng này đã được chủ đầu tư cùng với tư vấn ký kết từ năm 2012.

Hợp đồng có 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính) và giai đoạn B (giám sát thực hiện xây dựng dự án). Phía tư vấn IC đang trong giai đoạn thực hiện giai đoạn A.

Tháng 3/2022, tư vấn đã gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng.

img

Đường Tân Kỳ - Tân Quý nơi tuyến metro số 2 đi qua đang chờ bàn giao mặt bằng. Ảnh: Đỗ Loan

Chủ đầu tư cho rằng việc đơn phương kết thúc hợp đồng đột ngột của tư vấn IC đã tác động rất lớn đến kế hoạch thực hiện dự án, gây ảnh hưởng chậm trễ thêm đối với tiến độ. Do vậy, chủ đầu tư sẽ bảo lưu các quyền chủ đầu tư theo hợp đồng, yêu cầu phía tư vấn bồi thường do các tác động tiêu cực đến tiến độ, gia tăng chi phí dự án.

Đối với vấn đề bản quyền của hồ sơ mời thầu các gói thầu, chủ đầu tư được quyền sử dụng hoặc sao chép các tài liệu đó cho dự án mà không cần có sự cho phép của nhà tư vấn.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đề nghị phía tư vấn IC ngay lập tức thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp theo hợp đồng và các quy định theo Luật Thuế của Việt Nam. Khoản tiền này khoảng 701.185 euro và chưa bao gồm các khoản tiền phạt chậm nộp thuế.

Về vấn đề này, Ban QLĐS đã báo cáo UBND TP để có quyết định về việc chế tài, xử phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế do tư vấn IC nợ đọng thuế trong một thời gian dài.

Riêng về việc tư vấn IC đề nghị bồi thường chi phí cho giai đoạn B của hợp đồng, Ban QLĐS cho rằng đây là đề nghị hoàn toàn không có cơ sở.

Chủ đầu tư đã tuân thủ theo điều khoản hợp đồng là gửi văn bản thông báo chính thức đến tư vấn về chấm dứt hợp đồng, đồng thời giai đoạn B đến hiện tại vẫn chưa thực hiện. Nhà tài trợ đã thống nhất việc sẽ không tiếp tục thực hiện hợp đồng giai đoạn B với tư vấn IC.

Theo Ban QLĐS đô thị TP, đối với công việc còn lại mà phía tư vấn IC đang làm dang dở ở giai đoạn A sẽ được chuyển qua gói thầu tư vấn CS2B. TP đang chỉ đạo chủ đầu tư tập trung việc đẩy nhanh tiến độ đấu thầu lựa chọn tư vấn CS2B để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án.

Metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, với chiều dài hơn 11km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư đã làm việc với các nhà tài trợ thống nhất thời gian hoàn thành dự án vào năm 2030.

Trong báo cáo của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư mới đây, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này đã đạt 84,47% (495/586 trường hợp). Phần còn lại dự kiến hoàn thành trong cuối quý 3/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.