Thế giới giao thông

Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc khiến Tập đoàn vận tải Hanjin phá sản?

04/11/2016, 14:05
image

Bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Choi Soon-sil có phải là nguyên nhân khiến tập đoàn vận tải Hanjin sụp đổ?

Bà Choi Soon-sil là nguyên nhân khiến Tập

Bà Choi Soon-sil là nguyên nhân khiến Tập đoàn vận tải Hanjin sống dở chết dở?

Ngày 3/11, tờ Korea Times của Hàn Quốc đặt nghi vấn bà Choi Soon-sil nhân vật thân tín của Tổng thống Park Geun-hye chính là “bàn tay vô hình” chặn đứng tất cả các khoản trợ cấp tài chính từ các chủ nợ để cứu giúp Tập đoàn Hanjin đang khủng hoảng.

Gánh khoản nợ khổng lồ, Tập đoàn vận tải số 1 Hàn Quốc và lớn thứ 7 thế giới phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng Tám vừa rồi, gây ra sự hỗn loạn hệ thống vận tải hàng hoá hàng hải toàn cầu. Kể từ đó, công ty này buộc phải bán rất nhiều tài sản quan trọng như tàu thuyền hoạt động trên tuyến đường vận tải béo bở từ Châu Á-Mỹ để trả nợ.

Theo Joongang Ilbo daily, nhiều quan chức cấp cao Hàn Quốc cùng chủ nợ chính của Hanjin - Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB) vốn rất tích cực mở đường sống cho Hanjin qua nhiều biện pháp trong đó có bơm thêm tiền để hỗ trợ tập đoàn này cho tới tháng Ba năm sau. Tuy nhiên, một “bàn tay vô hình” đã can thiệp, bất ngờ ngăn chặn tiến trình cứu trợ.

Tờ Joongang Ilbo daily cho rằng, bà Choi, 60 tuổi đã phá vỡ thoả thuận cứu trợ vì Hanjin thờ ơ với việc ủng hộ hai quỹ phi lợi nhuận mà bà Choi kiểm soát. Hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sport được thành lập với số vốn hơn 10 tỉ won do các công ty hàng đầu của Hàn Quốc “tài trợ”. Theo báo chí Hàn Quốc, tập đoàn Hanjin chỉ tài trợ khoảng 1 tỉ won (tương đương 877.500 USD) cho các quỹ của bà Choi, ít hơn nhiều so với các công ty khác có quy mô nhỏ hơn Hanjin. Chẳng hạn, LS Group đóng góp 1,5 tỉ won, GJ Group đóng góp 1,3 tỉ won, Tập đoàn Doosan Group đóng 1,1 tỉ won - Hạ nghị sĩ Park Yong-sun đến từ Đảng đối lập Dân chủ Hàn Quốc cung cấp thông tin.

Và chính sự mất lòng này dẫn đến việc Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Yang-ho bất ngờ rút khỏi ghế Chủ tịch Uỷ ban Tổ chức Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 vào tháng Năm vừa rồi.

Về phía mình, trước các nghi vấn trên, giới chức chính phủ Hàn Quốc cực lực phản đối, khẳng định đây là những cáo buộc “vô căn cứ”.

Xem thêm video Trung Quốc kịch liệt phản đối Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tới Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.