Điều tra

Băng nhóm tuổi teen lừa hàng ngàn người "trúng thưởng qua mạng"

07/07/2016, 16:28

Từ 8/2015 đến 6/2016,các đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hàng ngàn nạn nhân qua mạng.

1

Các đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt gần 600 triệu đồng

Phòng PC50, Công an TP Hà Nội (Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Sử dụng công nghệ cao) vừa phối hợp với CA huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tạm giữ Nguyễn Ngọc Văn Sỹ (SN 1998), Trịnh Duy Hưng (SN 1996), Trần Quang (1995), Đỗ Thanh Sang và Trần Quang Long (cùng SN 2000, đều trú tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng internet, mạng viễn thông hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, 5 đối tượng trên đều chưa học hết cấp II và thường xuyên sống lang thang, vật vờ tại các quán internet tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Để có tiền ăn chơi, các đối tượng này bàn nhau cùng lập một số website giả mạo trúng thưởng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản như “trianquahot.com” và “vongquayquy3.com”, traogiaithuongs.com, nhangiaithuongs.com, sukientango, chiantango2016, goiquatrian.com... 

TB

Thông báo lừa đảo trúng thưởng

Nhóm này treo lên những phần thưởng rất có giá trị như xe máy Honda SH hoặc Liberty với thông báo “tài trợ bởi nhãn hàng Honda” hoặc “bảo trợ bởi nhãn hàng Piaggio” hoặc một phần thưởng tiền mặt trị giá từ 80 đến 200 triệu đồng với thông báo “Tài trợ bởi tập đoàn Mocha, Zalo, Tango”. Để nhận giải, người dùng phải nhập các dữ liệu thông tin cá nhân (như số điện thoại, tài khoản, CMND....) để làm thủ tục nhận thưởng.

Để hoàn thành thủ tục này, người dùng phải mua mã thẻ nạp rồi nạp vào các website trên. Tiếp đó, chúng tiếp tục giả mạo là nhân viên tổng đài gọi cho họ yêu cầu làm tiếp thục tục nhận thưởng bằng cách nạp tiếp mã thẻ nạp vào những tài khoản Vipay mà chúng đã lập sẵn.

Những thẻ nạp này được bán cho Trần Văn Thiêm, chủ quán internet ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam với tỉ lệ 80-85% giá trị thẻ nạp. Số thẻ nạp này được Thiêm bán lại cho các đại lý thu mua trên mạng để lấy 5-6% giá trị trong tài khoản.

TN

Tin nhắn lừa đảo gửi cho các nạn nhân

Cơ quan công an đã làm rõ, trong khoảng thời gian từ 8/2015 đến 6/2016, các đối tượng Sỹ, Hưng, Quang, Sang và Long đã bán lại các mã thẻ chiếm đoạt được của những người dùng cho đối tượng Thiêm tổng giá trị thẻ nạp là gần 600 triệu đồng. Trong đó, Nguyễn Ngọc Văn Sỹ chiếm đoạt gần 108 triệu đồng; Trịnh Duy Hưng chiếm đoạt hơn 157 triệu đồng; Trần Quang chiếm đoạt hơn 167 triệu đồng; Đỗ Thanh Sang chiếm đoạt gần 88 triệu đồng và Trần Quang Long chiếm đoạt hơn 40 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên được các đối tượng sử dụng vào mục đích ăn chơi tiêu xài cá nhân.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.