Thị trường

Bảo đảm cung cầu nội địa, hỗ trợ nông sản tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

04/06/2021, 18:07

Bộ Công thương đề nghị các sàn TMĐT phải có chế tài xử lý cụ thể đối với người bán vi phạm, lợi dụng dịch bệnh gây mất ổn định thị trường...

img

Nhiều giải pháp được đưa ra để giúp tiêu thụ nông sản khi một số tỉnh miền Bắc đang thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: TTXVN.

Mạnh tay xử người lợi dụng dịch bệnh gây bất ổn thị trường

Theo thông tin từ Bộ công thương, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS) đã có Công văn số 458/TMĐT-KTS đề nghị thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường chống các hành vi đâu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Theo đó, Cục này yêu cầu “tạo điều kiện hỗ trợ và ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và các nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm".

Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát các hành vi gian lận như: Găm hàng, đầu cơ, nâng giá bán, nâng giá vận chuyển, người bán có tỷ lệ hủy đơn hàng cao hoặc bị phản ánh về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa (đặc biệt là đơn hàng liên quan tới sản phẩm phòng dịch).

Đáng chú ý, Cục đề nghị các sàn TMĐT phải có chế tài xử lý cụ thể đối với người bán vi phạm, lợi dụng dịch bệnh gây mất ổn định thị trường.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục TMĐT&KTS cho biết, để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Cục cũng đã có văn bản 467/TMĐT-VP yêu cầu các sàn TMĐT có những chính sách, giải pháp đồng bộ tạo điều kiện cho người bán, thương nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử thuận lợi.

Cụ thể, hỗ trợ tham gia sàn, đào tạo kỹ năng và vận hành hoạt động kinh doanh trực tuyến; Hỗ trợ vận chuyển; Thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, cần gửi về Cục vào ngày 5, hoặc 20 hàng tháng các báo cáo số lượng giao dịch thành công; Doanh thu 2 quý đầu năm và ước 2 quý cuối năm đối với nhóm mặt hàng nông sản, thực phẩm theo địa bàn tỉnh/thành phố của người bán trên sàn.

Báo cáo về kết quả kiểm tra, kiểm soát các hành vi gian lận nêu trên, đặc biệt là các đơn hàng liên quan đến sản phẩm phòng dịch…

Hỗ trợ nông sản, thực phẩm tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Bộ Công thương cũng cho biết, để tạo “lực bẩy” cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2021.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, trong những năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm nay, bất chấp dịch Covid 19, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản vẫn đạt 15,6 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 6,61 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 7,08 tỷ USD.

Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau. Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng các loại…trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về các sản phẩm này.

Về hợp tác đầu tư, Nhật Bản đứng thứ 2 trong số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn đầu tư đăng ký trên 2,5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm nay.

Phân tích sâu hơn về nhu cầu của thị trường thực phẩm Nhật Bản, ông Makoto Nakamura, chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế của Tổ chức XTTM Nhật Bản (JETRO) cho biết, bình quân cứ 2,17 người/1 hộ gia đình sẽ tiêu thụ sản phẩm đóng gói nhỏ hoặc khẩu phần thức ăn nhỏ.

Những mặt hàng nông, thủy sản và thực phẩm mà Nhật Bản có nhu cầu nhập nhiều hiện nay là cá, sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả (xoài, thanh long, nho…).

Trong khi, Việt Nam có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng cho thị trường Nhật Bản.

Điều này chính là tiền đề để tạo “lực bẩy” cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản trong bối cảnh dịch Covid-19 đang phức tạp, nhưng hàng loạt nông sản đang vào mùa thu hoạch.

Chia sẻ những kinh nghiệm kinh để kinh doanh thành công với thị trường Nhật Bản, ông Makoto Nakamura cho biết, khi xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Nhật, các doanh nghiệp cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của thị trường này.

Sản phẩm phải phải phù hợp với luật vệ sinh môi trường của Nhật và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi được vào được thị trường khó tính này.

Ông Makoto Nakamura cũng lưu ý các doanh nghiệp cần ghi rõ trên bao bì của sản phẩm các thông tin về thành phần dinh dưỡng, cách chế biến, bảo quản, thành phần nào có thể gây dị dứng, hạn sử dụng...

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.