Hồ sơ tài liệu

Bạo động ở Bangkok, Thủ tướng phải bỏ chạy

16/05/2014, 06:37

Chính trường Thái Lan ngày một hỗn loạn, khi các phe phái vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và bạo lực vẫn đang tiếp diễn.

Những người biểu tình chống chính phủ muốn có một Thủ tướng không qua bầu cử
Những người biểu tình chống chính phủ muốn có một Thủ tướng không qua bầu cử


Thủ tướng và nội các bỏ chạy


Ít nhất ba người thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong một vụ tấn công xảy ra sáng sớm hôm qua (15/5) nhằm vào một trại biểu tình chống chính phủ ở Thủ đô Bangkok, theo AFP. Cảnh sát cho biết, hai quả lựu đạn M79 đã được ném vào địa điểm biểu tình ở Đài Tưởng niệm dân chủ, kèm theo nhiều tiếng súng. Đến chiều qua, vẫn chưa có thông tin gì về danh tính của các tay súng. Như vậy, tổng số người chết trong 6 tháng diễn ra các cuộc biểu tình tại nước này đã lên tới con số 27 người.


Theo thông tin mới nhất, sau vụ tấn công trên, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ đã xông vào một căn cứ không quân ở phía Bắc thủ đô, nơi chính phủ đang có cuộc họp với các quan chức bầu cử để ấn định ngày tiến hành cuộc bỏ phiếu mới. Một nhân chứng cho biết, hàng trăm người biểu tình đã xông vào cổng phụ của trụ sở này, buộc Thủ tướng tạm quyền Boonsongphaisan và các Bộ trưởng khác phải rời đi theo lối cổng phụ. Thành viên Ủy ban bầu cử Somchai Srisutthiyakorn xác nhận: “Cuộc họp đổ vỡ, Thủ tướng đã phải rời đi. Chúng tôi không thể tiếp tục cuộc họp ngày hôm nay”.


Sau đó, Ủy ban Bầu cử (EC) kêu gọi hoãn cuộc bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 20/7 tới. Tổng Thư ký EC Puchong Nutrawong nhận định: “Kế hoạch tổ chức bầu cử ngày 20/7 không còn khả thi, cần được hoãn lại”. Ông cũng đề xuất hoãn cuộc bầu cử đến đầu tháng 8 tới, song cho rằng thời điểm đó “có thể vẫn là quá sớm”. Theo ông, bầu cử không thể diễn ra nếu người biểu tình chưa nhất trí. 

Lo ngại nội chiến


Bế tắc chính trị kéo dài đang có nguy cơ đẩy đất nước này lún sâu vào suy thoái và thậm chí gây lo ngại về khả năng bùng nổ nội chiến, khi phe Áo đỏ ủng hộ chính phủ cảnh báo sẽ không dung thứ bất cứ động thái nào nhằm chuyển giao quyền lực cho một chính quyền không qua bầu cử. Còn chính phủ tạm quyền cho rằng, một cuộc tổng tuyển cử sẽ là cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng đang đe dọa đẩy nền kinh tế Thái Lan rơi vào suy thoái và tiến gần hơn tới nguy cơ nội chiến. 


Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Bunsongphaisan tuyên bố, chính phủ sẽ làm hết sức để đảm bảo thành công cho cuộc tổng tuyển cử nhằm hình thành một chính phủ mới và việc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử là cách duy nhất để đưa Thái Lan thoát khỏi những căng thẳng chính trị hiện nay. Ông Bunsongphaisan cũng tán đồng đề xuất đối thoại của thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban nhưng ông cũng cho rằng: “Những người biểu tình cần phải tuân thủ luật pháp, hiến pháp và tiến trình dân chủ”. Tuy nhiên, lực lượng biểu tình chống chính phủ đòi bổ nhiệm một Thủ tướng không qua bầu cử. 


Trong một diễn biến liên quan, đại diện phe áo đỏ cho biết, họ sẽ tuần hành bên ngoài Thủ đô, nhằm tránh đụng độ với phe chống Chính phủ. Tuy nhiên, ông Kokaew Pikulthong - lãnh đạo phe Áo đỏ cho biết, trong trường hợp một chính phủ và một Thủ tướng không được dân bầu lên nắm quyền, họ sẽ tiến vào Thủ đô Bangkok.


Trước đó, giới chức Mỹ cho biết, họ tin rằng quân đội Thái Lan sẽ không tiến hành một cuộc đảo chính để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị. Bà Amy Searight - quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội Thái Lan đã bày tỏ công khai rằng họ chẳng được lợi ích gì khi can dự vào hoạt động điều hành chính trường Thái Lan một lần nữa. Trong khi đó, nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ Scot Marciel nhận định rằng, sẽ là không phù hợp nếu Washington tìm cách áp đặt một giải pháp chính trị tại Thái Lan.

Quang Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.