Làm báo cùng Giao thông

Báo động xe quá tải "cày" nát đường làng, nguy cơ sập cầu

21/05/2014, 14:16

Hiện tượng xe quá tải né trạm cân trên QL51 bằng cách luồn lách qua các tuyến đường khu dân cư sau một thời gian giảm nhiệt lại đang tái diễn.

Hiện tượng xe quá tải trốn trạm cân trên QL51 sau một thời gian giảm nhiệt. Tuy nhiên tình trạng các xe quá tải luồn lách vào các khu dân cư né trạm lại đang có dấu hiệu tái diễn phức tạp gây mất ATGT và phá hỏng cầu, đường.

Nguy cơ sập cầu Mít

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong nhiều ngày nay, tại khu vực gần trạm cân về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều xe có dấu hiệu quả tải lần lượt dừng đỗ ven đường mà không chịu đưa xe qua trạm. Theo nhiều người dân sinh sống tại khu vực, các xe tải này đang nằm chờ cơ hội để chạy vào đường Hương Lộ 12 huyện Long Thành nối với đường Nguyễn Văn Ký phía huyện Nhơn Trạch để chạy ra đường 25 B ra nút giao thông ngã ba Nhơn Trạch để vượt qua trạm cân.

Cầu Mít nằm trên đường Nguyễn Văn Ký vẫn đang phải gồng mình chịu đựng nhiều xe quá tải né trạm cân.
Cầu Mít nằm trên đường Nguyễn Văn Ký vẫn đang phải gồng mình chịu đựng nhiều xe quá tải né trạm cân.

Qua quan sát cho thấy, những chiếc xe tải nặng nên nhiều khả năng sẽ quá tải nếu được kiểm tra do vậy tài xế cho xe "án binh bất động" hàng tiếng đồng hồ để khi vắng bóng lực lượng CSGT thì chạy qua nhằm tránh bị kiểm tra tải trọng. Phần đường đối diện theo hướng về Biên Hòa xe cũng lần lượt nối đuôi nhau dừng lại trong khi ở trạm cân cách đó không xa, các xe lại chuyển hướng đi vào đường Hương lộ 12 để ra đường Nguyễn Văn Ký.

Chúng tôi bám theo chiếc xe tải nặng mang biển số 54N 3934 đang di chuyển vào đường Hương lộ 12-Nguyễn Văn Ký, tuyến đường này đi vào 2 xã Long Thọ, Hiệp Phước, nơi tiếp giáp với khu công nghiệp Nhơn Trạch. Điều đáng nói ở đây là mặt đường rất hẹp, trên tuyến lại có cây cầu Mít tải trọng cho phép lưu thông chỉ 13 tấn đã xuống cấp nhưng từ khi tiến hành kiểm soát chặt xe quá tải trên QL51 thì các tài xế xe có tải trọng hàng chục tấn thường chạy vào đây để né trạm khiến cây cầu này rung lên bần bật mỗi khi có xe tải trọng lớn lưu thông qua.

Xuất hiện “cò” dẫn đường

Chị N.T.L cư ngụ ở khu vực này cho biết: “Có 2 tuyến đường để đi tới cầu Mít là đường Đô Thành và Hương lộ 10. Tuy nhiên đường Đô Thành đã được huyện Nhơn Trạch cho lập barie nên tài xế không chạy qua được, từ đó xe tập trung chạy bằng đường Hương lộ 10-đường Nguyễn Văn Ký vòng qua cổng chính KCN Nhơn Trạch trong khi mặt đường chật hẹp, cầu tải trọng yếu nên nguy cơ sập là rất lớn”.

Thực tế cho thấy mặt đường của tuyến đã bắt đầu hư hỏng bởi việc xe quá tải chạy qua, chưa hết, theo người dân phản ánh xung quanh khu vực hiện tượng “cò” dẫn đường cho xe quá tải vượt trạm đang tồn tại. “Tài xế nào không đủ tự tin vào trạm cân thì tốt nhất nên nhờ “cò” dẫn đường để trốn trạm. Nếu vào trạm bị phát hiện chở quá tải bị lập biên bản thì nhịn đói cả tháng”, một tài xế lái xe tuyến TPHCM-Vũng Tàu cho hay.

Cân xe lưu động trên QL51.
Cân xe lưu động trên QL51.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Văn Điệp, giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng xác nhận tình trạng xe đi đường vòng né trạm cân. Hiện nay Sở GTVT vẫn chỉ đạo lực lượng TTGT phối hợp với CSGT vẫn kiểm tra xe quá tải trên QL51 và xử lý nghiêm những trường hợp xe quá tải. Về tình trạng xe quá tải cố tình né trạm cân trên QL51 đi vòng các tuyến đường trong khu dân cư, ông Điệp cho rằng hiện nay lực lượng TTGT của Sở mỏng nên không thể ngăn chặn hết các xe quá tải né trạm.

Ngoài ra hiện nay tại khu vực trạm cân cũng đã xuất hiện tình trạng “cò” dẫn đường. Hơn nữa, từ đầu tháng 5 đến nay lại xuất hiện tình trạng mưa nhiều nên nhiều xe tải đã lợi dụng tình hình vượt trạm cân tại Km25 trên QL51nên công tác xử lý xe quá tải cũng gặp không ít khó khăn. Đối với trục đường Hương lộ 12- Nguyễn Văn Ký- Tỉnh lộ 25B (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) trên tuyến đường này có cầu Mít chỉ 13 tấn đang xuống cấp. Vì vậy, Sở GTVT đã đề nghị lực lượng CSGT huyện Nhơn Trạch, lực lượng kiểm soát quân sự phối hợp với lực lượng TTGT chốt chặn trên tăng cường lực lượng ngăn chặn xe quá tải gây hư hỏng đoạn đường trên.

“Trong thời gian tới Sở đang tiến hành các thủ tục xin thêm biên chế vì lực lượng TTGT quá mỏng do hàng ngày phải phân tán đóng chốt làm việc trên nhiều tuyến quốc lộ”, ông Điệp cho hay.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.