Bao giờ Boeing 737 Max được khai thác trở lại tại Việt Nam?

08/03/2021 10:49

Máy bay B737Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á.

bao giờ boeing 737 max được khai thác trở lại tại việt nam?

Máy bay Boeing B737Max đang quay trở lại bầu trời

Đề xuất cho phép B737Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam

Cục Hàng không VN vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép tàu bay Boeing B737Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam. Kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC,...) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing B737Max.

Cơ quan này cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga. Sau khi các Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga cho phép khai thác, Cục Hàng không VN sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay B737Max để tàu bay B737Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

“Dự kiến thời gian thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết.

Thông tin thêm, ông Thắng cho hay: Trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.

Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Hiện tại, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL). Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.

Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.

Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.

Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.

Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á, ...

Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.

Chỉ số tin cậy và an toàn của B737Max sau khi trở lại bầu trời thế nào?

Liên quan đến việc điều tra tai nạn đối với máy bay Boeing B737Max, theo thông tin của Báo Giao thông, với vụ tai nạn ngày 29/10/2018 đối với chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia), Uỷ ban an toàn giao thông Indonesia và các Cơ quan điều tra liên quan đã tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân và đã ban hành kết luận điều tra. Theo đó, nguyên nhân liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing B737Max; Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing B737Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho Người lái.

Với vụ tai nạn ngày 10/03/2019 đối với chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia), Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Ethiopia và các Cơ quan điều tra liên quan tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân, đã ban hành kết luận điều tra ban đầu. Theo đó, nguyên nhân vụ tai nạn liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing B737Max. Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing B737Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho người lái.

Được biết, từ khi tàu bay Boeing B737 Max khai thác trở lại, Nhà sản xuất máy bay Boeing cập nhật hàng tuần các chi số độ tin cậy và an toàn liên quan đến tất cả các máy bay Boeing B737 Max đang hoạt động trên thế giới.

Theo đó, tuần từ 3/2/2021 đến 9/2/2021, tổng số 51 tàu bay B737 Max hoạt động và thực hiện 800 chuyến bay với tổng số 1738 giờ bay.

Từ khi tàu bay B737Max trở lại khai thác đến ngày 9/2/2021, đã thực hiện 4.315 chuyến bay với 8.816 giờ bay an toàn. Chỉ số độ tin cậy khởi hành (chậm chuyến trên 15 phút vì lý do kỹ thuật) đạt trung bình trên 99%.

Thanh Bình