Quân sự

Thời Báo Hoàn Cầu: Nếu TQ tấn công, Đài Loan sẽ tê liệt chỉ trong vài phút

17/08/2020, 12:51

Theo một chuyên gia quân sự, nếu tấn công, TQ sẽ khiến Đài Loan tê liệt chỉ trong vài phút, lãnh đạo Đài Bắc sẽ bị tiêu diệt hoặc bị bắt sống.

img
Không quân Trung Quốc.

Không phải ưu tiện của Bắc Kinh trong đầu năm tới?

Thời Báo Hoàn Cầu, phiên bản điện tử của Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc vừa có bài viết phản ứng lại cảnh báo của một Đô đốc Hải quân Mỹ và một cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA), rằng quân đội Trung Quốc (PLA) có thể sẽ tấn công Đài Loan vào tháng 1/2021.

Các sỹ quan và cựu quan chức tình báo Mỹ này cho rằng, 1/2021 là thời điểm nhạy cảm vì đang chuyển giao quyền lực sau bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ.

Về thông tin này, Hoàn Cầu Thời Báo tuyên bố rằng nếu có bất kỳ căng thẳng nghiêm trọng nào hoặc thậm chí là một cuộc đụng độ quân sự ở eo biển Đài Loan, nó chỉ có thể do chính quyền ly khai trên hòn đảo này và Mỹ gây ra.

Vì vậy mà theo trang báo này, "Mỹ đừng cố gắng kích hoạt một cuộc chiến mà họ không thể thắng".

Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và đã thông qua Luật chống ly khai nhắm vào đảo này.

Trong đó, Bắc Kinh giữ lập trường rằng biện pháp quân sự sẽ được tiến hành nếu xét thấy khả năng thu hồi Đài Loan bằng giải pháp hòa bình không còn hoặc các lực lượng chủ trương độc lập ở Đài Loan bằng các tuyên bố hay hành động nào đó thể hiện sự ly khai với đại lục.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ phản đối việc thay đổi hiện trạng và tái thống nhất bằng các biện pháp phi hòa bình trong Đạo luật quan hệ với Đài Loan năm 1979.

Ông Song Zhongping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan đang khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn nhưng vẫn chưa vượt lằn ranh đỏ.

Theo ông này những hành động khiêu khích của Mỹ không chạm quá giới hạn, Trung Quốc nên giữ chính sách kiên nhẫn chiến lược để tránh leo thang căng thẳng, đặc biệt trước tháng 1/2021.

“Luật chống ly khai nhắm đã quy định rõ ràng PLA sẽ phản ứng ngay lập tức nếu có các hành động vi phạm như đã nêu, không cần chờ tới lúc chuyển giao quyền lực", chuyên gia Song cho hay.

Trong khi đó, ông Lu Xiang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nhận định rằng việc Bắc Kinh lợi dụng thời điểm nhạy cảm ở Mỹ để hành động là vô lý.

"Ưu tiên của Trung Quốc trong năm nay và năm tới không phải là thống nhất vì phục hồi kinh tế hậu dịch Covid-19 mới là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng hơn nhiều", ông Lu Xiang nói.

Mỹ sẽ không kịp ra tay?

img
Máy bay của Không quân Trung Quốc đóng quân ở căn cứ tại tỉnh Chiết Giang xuất kích tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn - ảnh Thời Báo Hoàn Cầu/ChinaMilitary.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, phát biểu của cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã chứng tỏ nhận định của người Mỹ là khó chuẩn.

Trước đó, ngày 10/8, ông Mã Anh Cửu cho rằng nếu Trung Quốc đại lục quyết định thống nhất Đài Loan bằng vũ lực thì trận chiến đầu tiên sẽ là trận chiến cuối cùng và quân đội Mỹ sẽ không thể giải cứu hòn đảo bởi họ không đủ thời gian để cứu viện.

Hoàn Cầu Thời Báo cũng dẫn lời một chuyên gia quân sự không nêu danh cho rằng quân đội Trung Quốc có thể tiến hành các chiến dịch đổ bộ đường không, đổ bộ biển, không chiến và ném bom các mục tiêu quân sự cùng lúc.

"Các cuộc tấn công mạng sẽ làm tê liệt tất cả các hệ thống liên lạc, giao thông và năng lượng trên đảo chỉ trong vài phút. Trong khi đó, các lực lượng đặc biệt sẽ chiếm và kiểm soát một số cơ sở quan trọng như sân bay để cho phép các lực lượng chi viện của quân đội Trung Quốc tiến vào các thành phố lớn trên đảo” – nhà phân tích này cảnh báo.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng các lãnh đạo ly khai của hòn đảo sẽ bị tiêu diệt hoặc bị bắt vào ngày đầu tiên và không có cơ hội để các lực lượng nước ngoài can thiệp.

img

Chiến hạm Trung Quốc đóng ở Hồng Kông diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.