Thời sự Quốc tế

Bạo loạn tại Pháp gây thiệt hại hơn 1 tỉ USD

04/07/2023, 11:21

Các cuộc bạo loạn đang diễn ra tại Pháp ước tính gây tổn thất hơn 1 tỉ euros (khoảng 1,09 tỉ USD).

Đây là con số được Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp của Pháp (Medef) – ông Geoffroy Roux de Bezieux công bố ngày 3/7 sau gần một tuần xảy ra hàng loạt vụ bạo loạn, biểu tình quá khích xuất phát từ làn sóng tức giận vì cảnh sát bắn chết thiếu niên tham gia giao thông.

Chia sẻ với báo Pháp Le Parisien, ông Roux de Bezieux cho biết: “Lúc này còn quá sớm để đưa ra con số chính xác về thiệt hại của các doanh nghiệp nhưng sơ bộ con số này là khoảng hơn 1 tỉ euros, chưa bao gồm thua lỗ trong ngành du lịch”.

Ông Roux de Bezieux cho biết thêm, theo dữ liệu ban đầu, có hơn 200 cửa hàng bán lẻ đã bị cướp bóc, hơn 300 chi nhánh ngân hàng bị phá hủy và 250 ki-ốt bán hàng bên đường bị người biểu tình quá khích phá hoại.

img

Người biểu tình đốt ô tô, thùng rác, tấn công, cướp bóc nhiều cửa hàng

Pháp đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, căng thẳng từ ngày 27/6 vừa qua, xuất phát từ sự việc cảnh sát nước này bắn chết một thiếu niên chống người thi hành công vụ, không dừng xe để kiểm tra ở ngoại ô thủ đô Paris.

Sĩ quan cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi đã bị tạm giam vì tội ngộ sát nhưng cũng không ngăn được làn sóng biểu tình.

Làn sóng biểu tình đã leo thang thành bạo lực, cướp bóc, khiến giới chức tại một số nơi ở Pháp đã phải áp lệnh giới nghiêm một phần, hạn chế giao thông công cộng.

Bộ Nội vụ Pháp cũng bắt giữ một số người biểu tình quá khích. Ngoài ra có một số cảnh sát, nhân viên phòng cháy, chữa cháy thương vong trong quá trình khắc phục hậu quả cũng như trấn áp người biểu tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.